Đề thi THPT quốc gia 2020 có 70% kiến thức cơ bản, chỉ 10% mức vận dụng cao

Cấu trúc đề thi năm nay có 70% câu hỏi kiến thức cơ bản, 20% câu hỏi mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, Trưởng Ban điều hành xây dựng đề thi tham khảo TPHC quốc gia năm 2020, TS Sái Công Hồng cho biết năm nay cấu trúc đề thi có 70% câu hỏi liên quan đến kiến thức cơ bản, 20% câu hỏi mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao.

Hơn nữa độ khó của đề nhẹ hơn đề thi tham khảo và chính thức của năm 2019. Nội dung chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 và một phần kiến thức nội dung chương trình lớp 11. 

Các câu hỏi trong các đề thi đều không thuộc nội dung đã tinh giản trong Chương trình học kỳ II lớp 12 năm học 2019 - 2020. Các câu hỏi chỉ còn ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, giảm những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Đặc biệt được sắp xếp theo các nhóm khó, dễ đến khó, càng về cuối càng có tính phân loại ở cấp độ vận dụng, vận dụng cao. 

Theo ông Hồng học sinh có thể tự tin tiếp thu, ôn luyện qua các hình thức học khác nhau như internet, truyền hình. 

Đề thi THPT quốc gia 2020 có 70% kiến thức cơ bản, chỉ 10% mức vận dụng cao

Liên quan đến việc ôn tập, ông Hồng cho rằng nhà trước cần hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch ôn tập kiến thức được sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương trình lớp 12 và nội dung kế thừa kiến thức lớp 10,11. Các chủ đề cũng được bao quát, xâu chuỗi theo mô hình, sơ đồ.

TS Sái Công Hồng lưu ý các giáo viên nên phân tích định dạng và cấu trúc đề theo nhóm câu hỏi nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao; theo các chủ đề của kiến thức, tập trung các nhóm nội dụng cơ bản, tích hợp các chủ đề để định hướng ôn tập. 

Với những câu hỏi ở cấp độ nhận biết và thông hiểu nên phân tích từng câu thuộc chủ đề nào, khối kiến thức nào để làm cơ sở hệ thống sắp xếp chủ đề kiến thức liên thông với nhau, làm tiền đề cho các câu hỏi thuộc cấp độ vận dụng và vận dụng cao còn lại.

Ông Sái Công Hồng nhấn mạnh giáo viên nên tư vấn hoặc tổ chức thi thử đề thi tham khảo qua mạng để quen với cách thức thi. Cách làm này sẽ hình thành kinh nghiệm kiểm soát, làm chủ thời gian, rèn luyện khả năng tập trung. 

Kết quả thi thử hay các bài kiểm tra gần với cách thức thi THPT quốc gia giúp học sinh tự đánh giá được việc nắm kiến thức trong chương trình của mình, biết chỗ nào còn yếu, còn bị hổng để có kế hoạch học tập và ôn luyện.

Thanh Mai

Hạ Nội sẽ phạt 20 triệu đồng nếu tập trung đông người có tổ chức

Hạ Nội sẽ phạt 20 triệu đồng nếu tập trung đông người có tổ chức

Nếu không thực hiện biện pháp hạn chế tập trung đông người sẽ bị phạt tiền tối đa lên đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân và 20.000.000 đồng với tổ chức.