Đêm nay (8/12) sẽ diễn ra hiện tượng "trăng lạnh"

Hiện tượng thiên văn kỳ thú này sẽ được nhìn thấy ở các vùng của Châu Mỹ, Châu Âu và Bắc Phi.

Trăng tròn tháng 12, còn được gọi là “trăng lạnh”, sẽ đạt cực đại lúc 23h08 hôm nay. Theo EarthSky, sao Mộc, sao Thổ và sao Hỏa cũng sẽ xuất hiện trên bầu trời đêm và mặt trăng che khuất sao Hỏa trong một khoảng thời gian ngắn. 

Hiện tượng thiên văn kỳ thú này sẽ được nhìn thấy ở các vùng của Châu Mỹ, Châu Âu và Bắc Phi.

Trăng lạnh năm nay mang đến cho người xem cơ hội thưởng ngoạn mặt trăng và suy ngẫm về thành tựu khám phá không gian hoành tráng mà nhân loại đã đạt được.

Trăng lạnh năm 2021 ở Công viên quốc gia Gran Sasso, Italia, ngày 19.12. Ảnh: AFP/Getty
Trăng lạnh năm 2021 ở Công viên quốc gia Gran Sasso, Italia, ngày 19.12. Ảnh: AFP/Getty

Tiến sĩ Noah Petro, trưởng phòng thí nghiệm địa chất, địa vật lý và địa hóa hành tinh của NASA, cho biết: “Khi bạn nhìn lên mặt trăng, bạn sẽ thấy không chỉ vẻ đẹp mà nên thấy rằng mặt trăng còn có tầm quan trọng về mặt khoa học. Không có hành tinh nào khác trong hệ mặt trời của chúng ta có mặt trăng giống như mặt trăng của chúng ta. Nó là duy nhất theo nhiều cách, và chúng ta, với tư cách là một xã hội, toàn thể nhân loại, rất may mắn khi có mặt trăng ở sân sau của chúng ta theo đúng nghĩa đen”.

Người bản địa Mohawk ở Bắc Mỹ gọi trăng tròn tháng 12 là “tsothohrha” hay thời điểm lạnh giá - do thời tiết lạnh giá lúc trăng lạnh xuất hiện.

Trăng lạnh đánh dấu sự kiện trăng tròn cuối cùng của năm nay, nhưng bầu trời tháng 12 sẽ có thêm hai trận mưa sao băng nữa. Mưa sao băng Geminids rực rỡ, đạt cực đại vào ngày 14.12, và mưa sao băng Ursids sẽ nhanh chóng theo sau và dự kiến đạt cực đại vào ngày 22.12 - theo hướng dẫn về mưa sao băng năm 2022 của EarthSky.

Thanh Mai

Chứng khoán thế giới giao dịch trái chiều khi áp lực lạm phát đè nặng tâm lý nhà đầu tư

Chứng khoán thế giới giao dịch trái chiều khi áp lực lạm phát đè nặng tâm lý nhà đầu tư

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ít thay đổi vào tối 7/12 sau ngày thua lỗ thứ năm liên tiếp của S&P 500 khi Phố Wall cân nhắc khả năng xảy ra suy thoái.