Đi ăn đám giỗ ở Bình Chánh, 2 hiệu trưởng ở Bình Tân phải cách ly

2 hiệu trưởng và 1 chuyên viên phòng giáo dục quận Bình Tân phải cách ly tại nhà sau khi đi đám giỗ, tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm COVID-19.

Ngày 25/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân đã có báo cáo nhanh gửi UBND quận về trường hợp 3 cán bộ, nhân viên ngành giáo dục trên địa bàn phải cách ly do đi ăn đám giỗ, theo báo Phụ nữ TP.HCM.

Theo báo cáo, ngày 18/3/2020, ông Lê Thành Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, ông Kiều Văn Sen, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Tấn Bê và ông Mã Tấn Xuân, chuyên viên phòng giáo dục quận Bình Tân đến tham dự đám giỗ tại nhà ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Chánh.

Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Bình Tân.
Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Bình Tân.

Tại đám giỗ, 3 người trên đã ngồi chung bàn với ông Hồ Hoàng Dũng (là cậu ruột của bệnh nhân H.T.H., đã được xác định nhiễm COVID-19). Hiện ông Hồ Hoàng Dũng đang được cách ly tại khu cách ly ở huyện Cần Giờ.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân cho biết, đã đề nghị 3 trường hợp trên nghiêm túc cách ly tại nhà; đồng thời đã báo cáo với cơ quan y tế địa phương.

Trước đó, liên quan đến bệnh nhân H.T.H, 53 cán bộ, nhân viên của bệnh viên Bình Chánh, trong đó có 18 bác sỹ và dược sỹ cũng phải cách ly ở quận 12 sau khi đi viếng đám tang ông nội của bệnh nhân H.T.H. Bệnh nhân này là cháu ruột của một bác sỹ phó khoa tại bệnh viện Bình Chánh. 

Ngoài ra, thông báo nhanh về công tác chống dịch COVID-19 của Công an huyện Bình Chánh cho thấy, cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly các hộ xung quanh nhà của anh H. tại hẻm 27 đường số 5A, KDC 47ha, ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Số căn hộ cách ly  là 11 hộ, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 100. 

Khu cách ly tại ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM.
Khu cách ly tại ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM.

Liên quan đến đám tang của ông nội bệnh nhân H.T.H, ngoài 53 cán bộ, nhân viên của bệnh viện Bình Chánh, đến chiều 25/3, UBND thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh) đã xác định được 11 ca F1 (tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân), 28 ca F2 (tiếp xúc gần với F1) và 80 ca F3 (tiếp xúc gần với F2).

Ngày 25/3, trong công văn khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết gần đây, một nguồn lây mới cũng xuất hiện tại huyện Bình Chánh sau khi nhiều người đi dự đám táng của gia đình có người thân là Việt kiều nhiễm COVID-19.

Sau khi phát hiện, thành phố đã quyết định cách ly nhiều nhân viên y tế ở Bệnh viện huyện Bình Chánh và cộng đồng dân cư xung quanh. Như vậy, dịch bệnh đã lây lan trong cộng đồng với nguy cơ rất đáng lo ngại. 

Thực tế cho thấy, hiện danh sách cách lý được cơ quan chức năng thống kê chủ yếu là cán bộ công chức huyện và giáo viên, còn không ít người dân đi viếng đám tang chưa được thống kê và không tự nguyên khai báo hoặc tự cách ly. 

Bệnh nhân H.T.H (sinh năm 1994, 27 đường số 5A, KDC 47ha, ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh TP.HCM) từ Hoa Kỳ nhập cảnh về Việt Nam ngày 10/3 được xét nghiệm dương tính lần 1 với COVID-19 vào lúc 6h10 ngày 24/3. 

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân H.T.H:

Sáng 10/3, bệnh nhân từ sân bay đi xe grab về nhà đã tiếp xúc với 4 người bao gồm: 

1. Mẹ của anh H. sinh năm 1971, ngụ tại số 27 đường số 5A, KDC 47Ha, ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh TP.HCM. 

2. Em gái bệnh nhân H. sinh năm 2005. 

3. Bạn gái của bệnh nhân H. sinh năm 1995, ngụ tại 47b/3, đường Phan Xích Long, phường 3, quận Phú Nhuận, TP.HCM. 

4. Tài xế xe grab là nam ngụ tại hẻm C15, đối diện khách sạn Cát Tường, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM. 

Khi về đến nhà, anh H. tiếp xúc với cậu sinh năm 1976 làm tại công ty TNHH SXTM Sắt, thép Hữu Sang (địa chỉ: E9/38, kp5, Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Khoảng 7h ngày 10/3, anh H. có đến bệnh viện Bình Dân - Khoa hồi sức ICU thăm ông nội sinh năm 1934.

Đến ngày 12/3, bạn gái anh H. đến nhà chơi. Ngày 14-15/3 anh H. ở nhà. Ngày 16/3 có đến nhà gặp ba của bệnh nhân (SN 1970, ngụ tại A12/8 kp1, Tân Túc, huyện Bình Chánh), tại đây anh H. chỉ đưa đồ cho ba rồi di chuyển về nhà.

Vào lúc 11h trưa ngày 18/3 anh H. đi bằng xe máy một mình đến Đại sứ quán Mỹ làm giấy tờ nhưng không được. Ngày 19/3, có tiếp xúc với 2 công an xa An Phú Tây và một điều dưỡng của Trạm Y tế An Phú Tây.

Ngày 20-21/3 ở nhà. Từ 19-21h ngày 22/3, ông nội hấp hối nên anh H. đã có mặt để hỡ trợ cho ông nội. Trong lúc đó, anh H.  tiếp xúc với chị A. (ngụ A7/6, kp1, Nguyễn Hữu Trí).

Vào khoảng 9h sáng 22/3, Trung tâm Y tế có đến lấy mẫu xét nghiệm, đến 12h trưa bạn gái đến thăm. Tối 21h cùng ngày, có đến đám tang ông nội tại địa chỉ A7/6, kp1, thị trấn Tân Túc, tại đây anh H. không tiếp xúc với ai rồi về nhà.

22h ngày 23/3, anh H. tiếp tục đến đám tang ông nội tại địa chỉ A12/8, kp1, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, chỉ đốt nhang rồi về.

7h sáng ngày 24/3, HCĐC thông báo bệnh nhân có kết quả dương tính lần 1 với COVID-19. Được biết, trong thời gian tiếp xúc với tất cả mọi người, bệnh nhân đều có mang khẩu trang, bệnh nhân luôn mang khẩu trang từ ngày nhập cảnh về Việt Nam.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương