Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, người dân TP HCM vất vả chống muỗi

Trong bối cảnh sốt xuất huyết phức tạp, người dân ở nhiều quận huyện phải tìm đủ cách để chống muỗi.

Tính đến  hết tháng 6, TPHCM đã có gần 21.000 ca- tăng hơn 172% so với cùng kỳ năm 2021. Số ca trở nặng gấp 7 lần, tử vong gấp hơn ba lần so với cả năm 2019 (thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng mạnh) khiến nhiều bệnh viện tuyến cuối rơi vào tình trạnh quá tải.

Huyện Bình Chánh và quận 8 là hai trong số 8 địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất TP HCM.

Bà Lại Thị Bích Trâm, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, xã có dân số đông đúc, công nhân sống tại các nhà trọ ẩm thấp gần nhiều kênh rạch, ao tù cho việc rải thuốc diệt muỗi chưa triệt để. Người dân phải tìm đủ mọi cách để chống muỗi.

Ảnh: Đình Văn
Ảnh: Đình Văn

Trong bối cảnh sốt xuất huyết tăng cao, đơn vị đã tăng cường thực hiện 7 giải pháp của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) để chống dịch. 

Phó giám đốc HCDC Lê Hồng Nga cho hay sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong, song chưa có thuốc đặc trị và vaccine phòng ngừa. Tuy nhiên, chỉ cần mọi người ý thức diệt được muỗi vằn - trung gian truyền bệnh là cách phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả nhất.

Trước đó vào 30/6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác đã đến kiểm tra, giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết tại TP.HCM.

Báo cáo với phó thủ tướng, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện thành phố đang điều trị gần 600 ca sốt xuất huyết, trong đó có 278 ca do các tỉnh chuyển về (chiếm 48%). Trong số này có 237 người lớn và 343 trẻ em. Có 92 ca nặng (17 ca thở máy).

Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, người dân TP HCM vất vả chống muỗi

TP.HCM đã ghi nhận 10 ca tử vong do sốt xuất huyết, trong đó nhiều nhất là Củ Chi (3 ca), Bình Chánh (2 ca), Bình Tân (2 ca), Hóc Môn (1 ca), quận 11 (1 ca), TP Thủ Đức (1 ca).

HCDC khuyến cáo tất cả những nơi có sinh hoạt của con người đều phải thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết. Bên cạnh diệt lăng quăng, loại trừ các ổ sinh sản của muỗi, người dân cần áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi đốt như thoa kem chống muỗi, sử dụng nhang, bình xịt xua muỗi.

BS Nguyễn Thành Dũng, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết hiện nay bệnh sốt xuất huyết dần chuyển sang người lớn, gần đây chiếm hơn 50% ca mắc. Bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám bắt đầu tăng từ tháng 4 và tăng rất nhiều vào tháng 6. 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, sốt xuất huyết cần phân luồng điều trị theo tuyến và áp dụng công nghệ thông tin trong điều trị bệnh. Khi có bệnh nhân nặng ở tuyến huyện có thể hội chẩn với tuyến trên qua telemedicine. Trường hợp nào cần chuyển mới chuyển. Nếu chuyển bệnh lên tuyến trên nhiều mà phòng chống không tốt sẽ lây chéo bệnh trong bệnh viện.

Thanh Mai

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là loại bỏ nơi sinh sản của muỗi và bảo vệ bản thân không bị muỗi đốt.