Dịch virus corona có thể đẩy giá vàng lên đỉnh trong tuần tới (10 - 15/2)

Giá vàng tuần tới (3 - 8/2) được các chuyên gia ở Wall Street và Main Street dự đoán giá vàng tăng mạnh khi thị trường lo ngại dịch nCoV.

Giá vàng giao ngay phiên cuối tuần đang ở mức 1.572,50 USD/ounce tăng 2,55 USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 1.573,95 USD/ounce, tăng 2,85 USD.

Nhận định giá vàng trong tuần tới (10 - 15/2), Wall Street tiếp tục lạc quan với vàng, khi nhiều chuyên gia cho rằng vàng sẽ lên đỉnh do thị trường lo ngại về tác động của virus nCoV đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tuần này, 12 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Wall Street. 8 nhà phân tích tương đương 67% cho biết họ dự báo vàng sẽ tăng trong tuần tới. 1 nhà phân tích, tương đương 8%, dự báo rằng vàng sẽ giảm. 3 nhà phân tích còn lại, tương đương 25%, dự báo ​​giá vàng sẽ đi ngang vào tuần tới.

Trong khi đó, 966 người được hỏi đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng 570 người, tương đương 60%, dự báo vàng tăng giá. 232 người, tương đương 24%, dự đoán vàng sẽ giảm. 164 người còn lại còn lại, tương đương 17%, dự đoán một thị trường đi ngang.

Dự báo giá vàng tuần tới (10- 15/2) của Kitco News.
Dự báo giá vàng  tuần tới (10- 15/2) của Kitco News.

Tuần qua, giá vàng thế giới phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây ra. Giá vàng đã có 3 phiên giảm mạnh đầu tuần và 2 phiên tăng giá cuối tuần. Các phiên giá vàng thế giới có bước điều chỉnh trên dưới 10 USD/ounce.

Đầu tuần giá vàng giảm mạnh là do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tình trạng y tế toàn cầu dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV-2019. Nhà đầu tư trước đó đã có phiên tăng mạnh trên 20 USD vào cuối tuần trước đã tức thì bán vàng ra để chuyển kênh đầu tư. Họ cho rằng khi WHO đã công bố tình trạng y tế toàn cầu sẽ có những giải pháp tích cực để khống chế dịch bệnh nCoV.

Tuy nhiên, do có đến 3 phiên giảm liên tục, cuối tuần tăng nhưng giá vàng thế giới tính chung trong tuần vẫn giảm, mất 12 USD/ounce so với giá mở cửa tuần và giảm gần 20 USD/ounce so với chốt phiên cuối tuần trước.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, người đã tự mô tả mình là người lạc quan về vàng. Ông cho rằng tác động đầy đủ của bất kỳ sự suy giảm kinh tế tiếp theo nào ở Trung Quốc và nước ngoài là không được đánh giá đầy đủ vào thị trường.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Tập đoàn Price Futures, dự báo vàng sẽ phục hồi sau khi rơi xuống mức thấp trong vài ngày gần đây. "Giá đã giảm vào đầu tuần này khi xuất hiện kỳ vọng virus nCoV có thể được ngăn chặn nhanh chóng. Nhưng các báo cáo tin tức gần đây nhất cho thấy rằng điều này có thể còn rất lâu".

"Điều đó sẽ giữ cho vàng như một nơi trú ẩn an toàn trong giai đoạn này".

Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường của Blue Line Futures, nói rằng: "Tôi lạc quan về vàng không chỉ do virus nCoV mà còn tăng tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ. Biên chế phi nông nghiệp đã tăng 225.000 trong tháng trước, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng tới 3,6% từ 3,5% khi nhiều người tham gia vào thị trường việc làm để tìm kiếm việc làm".

Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của LaSalle Futures Group, nói thêm rằng những người tham gia thị trường dường như chú ý đến những thay đổi đi xuống trong dữ liệu việc làm. Trong khi bảng lương phi nông nghiệp tăng mạnh vào tháng trước, số liệu năm 2019 đã được điều chỉnh giảm xuống khoảng 500.000.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ dự báo sự hỗ trợ khoảng 1.560 USD. Tôi không hi vọng một cuộc đợt tăng lớn, nhưng tôi sẽ lạc quan một chút vào tuần tới".

Tính chung, giá vàng trong nước đã giảm mạnh, có những đơn vị đã giảm đến 1 triệu đồng/lượng. 

Giá vàng trong nước bán lẻ tại Hà Nội mở phiên 3/2 tại 44,00 – 45,00 triệu đồng/lượng, tới 11h sáng ngày 8/2 giá vàng ở mức 43,75 – 43,98 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Như vậy, trong tuần này, vàng trong nước giảm 250.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 1.000.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương