Điểm chuẩn của "liên minh huyền thoại" Bách - Kinh - Xây: Có nơi giữ kỷ lục top, thủ khoa toàn khối cũng không đỗ!

Các trường trong khối liên minh này đều đã công bố điểm chuẩn theo phương thức thi tốt nghiệp THPT 2023.

Thuộc vùng "tam giác vàng", 3 ngôi trường là: Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Xây dựng được nhiều người ưu ái đặt cho cái tên "liên minh Bách - Kinh - Xây". Sở dĩ có cái tên như vậy là bởi, cụm 3 trường đại học này nằm sát cạnh nhau, cùng có cổng toạ lạc trên đường Giải Phóng.

Mới đây, các trường trong khối liên minh này đã đồng loạt công bố điểm chuẩn theo phương thức thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo ghi nhận, mức điểm trúng tuyển của  "Bách - Kinh - Xây" đều ở ngưỡng cao. 

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Chiều 22/8, Đại học Bách khoa Hà Nội đã chính thức công bố điểm chuẩn theo hình thức thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đó, điểm chuẩn năm nay của trường cao kỷ lục với ngành CNTT: Khoa học Máy tính là 29,42 điểm (tức thí sinh phải đạt hơn 9,8 điểm/môn mới có thể đỗ). Năm ngoái, điểm trúng tuyển vào ngành này cũng rất "khủng" với 28,29 điểm.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành CNTT: Khoa học Máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội đang là ngành giữ "ngôi vương" điểm chuẩn năm nay. Thậm chí, 2 thủ khoa khối A00 cũng trượt NV1 vào ngành này của trường do trường áp dụng công thức tính điểm xét tuyển riêng.

Xếp sau Khoa học Máy tính là ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (IT-E10) với 28,8 điểm. Nhiều ngành của Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cao trên 28 điểm là Kỹ thuật máy tính (IT2), An toàn không gian số (Chương trình tiên tiến), Công nghệ thông tin (Global ICT)…

Điểm chuẩn của
Điểm chuẩn của
Điểm chuẩn của
Điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Hà Nội 2023
Điểm chuẩn Đại học Bách Khoa Hà Nội 2023

Năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển 7.985 sinh viên. Trong đó, 15-20% chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển tài năng, 85-90% xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá tư duy do trường tổ chức.

Học phí dự kiến áp dụng với khóa mới dao động 23-90 triệu đồng một năm. Trong đó, học phí trung bình chương trình chuẩn khoảng 23-29 triệu đồng/năm, tùy ngành. Học phí các chương trình chất lượng cao khoảng 33-42 triệu đồng, riêng ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo; Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, học phí 57-58 triệu.

Với các chương trình quốc tế và liên kết đào tạo quốc tế, học phí dao động trong khoảng 25-45 triệu đồng một học kỳ. Riêng chương trình Quản trị Kinh doanh (TROY-BA) và Khoa học Máy tính (TROY-IT) hợp tác với Đại học Troy của Mỹ, học phí mỗi năm là 90 triệu đồng. Trường cho biết học phí có thể điều chỉnh qua mỗi năm nhưng không tăng quá 8-10% một năm.

Đại học Bách khoa Hà Nội
Đại học Bách khoa Hà Nội

 Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã thông báo điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy năm 2023 phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo đó, xét thang điểm 30, ngành Thương mại điện tử lấy điểm chuẩn cao nhất với 27,65 điểm. Nhiều ngành khác cũng lấy điểm chuẩn trên 27 là Marketing, Quan hệ công chúng, Tài chính - Ngân hàng, Kiểm toán, Kế toán... Những ngành còn lại đều trên 26, thấp nhất là Quản lý công và Chính sách 26,1.

Ở thang 40 (tiếng Anh hoặc Toán nhân hệ số 2), điểm chuẩn của NEU dao động trong khoảng 35,65 - 37,1 điểm. Ngành Truyền thông Marketing (hệ POHE) cao nhất, Quản trị khách sạn, Quản trị lữ hành, Quản trị thị trường (cùng hệ POHE) lấy thấp nhất.

Điểm chuẩn của
Điểm chuẩn Đại học Kinh tế quốc dân 2023
Điểm chuẩn Đại học Kinh tế quốc dân 2023

Năm nay, trường Đại học Kinh tế quốc dân tuyển 6.200 sinh viên. Trong đó, xét bằng điểm thi tốt nghiệp chỉ chiếm 25% chỉ tiêu, 73% được dành cho các phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án riêng của trường, 2% xét tuyển thẳng.

Năm học 2023 - 2024, học phí trường Đại học Kinh tế quốc dân dự kiến khoảng 16-22 triệu đồng một năm với các chương trình chuẩn.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân
Trường Đại học Kinh tế quốc dân

 Trường Đại học Xây dựng

Đại học Xây dựng Hà Nội đã công bố điểm chuẩn năm 2023, trong đó mức điểm chuẩn các ngành dao động từ 17 đến 26,25 điểm, tuỳ từng phương thức xét tuyển.

Năm 2023, Đại học Xây dựng Hà Nội tuyển 3.800 chỉ tiêu cho 28 ngành đào tạo (ít hơn 100 chỉ tiêu so với năm 2022). Điểm chuẩn năm nay cao nhất là ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng với 24,49 điểm (năm ngoái lấy 25 điểm) với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp - đây cũng là ngành có điểm chuẩn cao nhất với phương thức xét kết hợp.

Điểm chuẩn của
Điểm chuẩn của
Đại học Xây dựng Hà Nội đã công bố điểm chuẩn năm 2023
Đại học Xây dựng Hà Nội đã công bố điểm chuẩn năm 2023

Học phí dự kiến đối với sinh viên chính quy nhập học năm 2023 là 11.700.000 đồng/năm học/sinh viên. Nhà trường sẽ điều chỉnh mức học phí khi có quy định mới của Nhà nước.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 
Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 

Đông

Điểm chuẩn Đại học Bách khoa cao kỷ lục, 2 thủ khoa khối A00 toàn quốc cũng trượt nguyện vọng 1 vào trường

Điểm chuẩn Đại học Bách khoa cao kỷ lục, 2 thủ khoa khối A00 toàn quốc cũng trượt nguyện vọng 1 vào trường

Dù là thủ khoa toàn khối, nhưng Mạnh Thắng và Mạnh Hùng vẫn phải ngậm ngùi nhận tin… trượt nguyện vọng 1 vào Đại học Bách Khoa.