Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có "tình dục"?

Cuộc sống không có tình dục có thể không làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nhưng cơ thể vẫn sẽ gặp một số thay đổi bất ngờ.

Ham muốn tình dục thay đổi

Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có

Tình dục là chất xúc tác mạnh mẽ. Nó giúp giải phóng năng lượng tích cực trong cơ thể , cải thiện tâm trạng, giảm kích thước vòng eo và đặc biệt quan hệ tình dục mỗi tuần 1 lần có thể tăng tuổi thọ của con người.

Theo nhận định của nhà trị liệu tình dục Sari Cooper, những người không quan hệ tình dục trong một khoảng thời gian nhất định có thể mất đi hứng thú với chuyện chăn gối hoặc ngược lại, tăng ham muốn tình dục. Một số người không kiểm soát được ham muốn thường cảm thấy uể oải, lờ đờ thiếu sức sống và khao khát tình dục theo hướng tiêu cực, luôn nghĩ về nó mọi lúc mọi nơi. Tình trạng này nếu diễn tiến thường xuyên thì dù ít nhiều cũng sẽ tác động đến các bộ phận, chức năng trong cơ thể, gây ra các rối loạn không mong muốn.

Cơ thể xuống dốc

Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có

Khi quan hệ tình dục cũng là lúc da chạm da. Kiểu tiếp xúc này là cách cơ bản khiến con người ta được an ủi, hạnh phúc và thăng hoa cảm xúc. Sự kết nối tình dục cũng giúp điều chỉnh tâm trạng thông qua việc giải phóng hormone oxytocin (hay còn gọi là hormone tình yêu), một loại hormone tự nhiên được sản sinh ở vùng dưới đồi của não và được bài tiết vào máu nhờ tuyến yên.

Có thể nói, tình dục và trầm cảm không phải là mối quan hệ nhân quả nhưng chúng có sự liên hệ với nhau.

Chất bôi trơn âm đạo mất dần

Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có

Đối với phụ nữ lớn tuổi, việc giao hợp sẽ trở nên khó khăn hơn do chất bôi trơn trong âm đạo bị giảm đi đáng kể, thành tử cung cũng mỏng đi nhiều. Điều này xảy ra vì cơ thể thiếu hụt lượng hormone estrogen. Phụ nữ dưới 30 tuổi, lượng estrogen trong cơ thể đảm bảo các mô luôn khỏe mạnh, đàn hồi và vẫn được bôi trơn dù không quan hệ tình dục.

Theo chuyên gia Cooper, điều quan trọng nhất là phải giữ cho mọi thứ luôn trơn tru, ngay cả khi không có bạn tình bởi chất bôi trơn âm đạo sẽ giảm dần theo tuổi tác. Đây là vấn đề sinh lý bình thường của cơ thể.

Xuất hiện tình trạng đau rát, khó chịu khi quan hệ

Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có

Theo Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ, việc giao hợp thường xuyên là rất quan trọng đối với s ức khỏe âm đạo sau mãn kinh. Khi tuổi tác càng cao, thành tử cung sẽ mỏng dần và chất bôi trơn cũng giảm thiểu đáng kể khiến cho “cuộc vui” khó khăn và có phần đau đớn hơn. Kem estrogen âm đạo có thể giúp làm chậm hoặc đảo ngược quá trình này.

Căng thẳng nhiều hơn hoặc ít hơn

Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có

Theo Tiến sĩ Streicher, những người có xu hướng quan hệ tình dục thường xuyên sẽ ít bị căng thẳng, stress. Tuy nhiên, không nên xem tình dục là một liều thuốc giảm căng thẳng. Bởi lẽ trên thực tế, tình dục có thể làm giảm căng thẳng hoặc gây ra sự gia tăng mức độ căng thẳng trầm trọng hơn.

Mặt khác, một số phụ nữ lại cảm thấy vô cùng căng thẳng khi quan hệ tình dục bởi hàng loạt yếu tố: sợ đau đớn, áp lực tâm lý hoặc quan hệ trong trạng thái ép buộc…

Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có

Khi quan hệ tình dục, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu UTI. Không quan hệ tình dục giúp giảm thiểu tối đa các nguy cơ trên. Theo một nghiên cứu được công bố trên American Family Physician, 80% nhiễm trùng đường tiểu xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh trong vòng 24 giờ sau khi quan hệ tình dục. Đồng thời, tần suất quan hệ cũng là yếu tố quan trọng nhất khiến cho nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát.

Đau bụng kinh nhiều hơn trong chu kỳ

Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có

Tình dục có thể cải thiện và làm giảm bớt tình trạng đau bụng kinh trước và trong “ngày đèn đỏ”. Nói một cách đơn giản, tử cung giống như một cơ bắp, khi phụ nữ đạt cực khoái tử cung sẽ co bóp nhiều hơn, khiến máu thoát ra nhanh hơn và làm giảm các cơn đau bụng kinh.

Kém thông minh hơn

Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có

Tình dục ảnh hưởng đến nhận thức của não bộ. Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Lão khoa, những người tham gia vào hoạt động tình dục thường xuyên đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra về kỹ năng ngôn ngữ. Ngoài ra, họ cũng đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra tư duy so với người không có quan hệ tình dục. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng việc tăng cường trí não là nhờ sự giải phóng các hormone trong quá trình quan hệ tình dục.

Giữ được năng lực thể chất cho tình dục

Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không có

Theo The Healthy, ở một số nhóm chẳng hạn như phụ nữ mãn kinh, không quan hệ tình dục có thể làm ảnh hưởng lâu dài đến các chức năng trong cơ thể nhưng nhìn chung cơ thể vẫn nhớ và “thực hành” tốt. Điều này khiến mọi người an tâm khi nói rằng “Chúng ta có thể bị gián đoạn nhưng không có nghĩa là nó sẽ co lại hoặc biến mất”. Mọi thứ vẫn sẽ hoạt động tốt như bản chất của nó, ngay cả khi cơ thể đã nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian dài

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương