Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt

Cùng tìm hiểu 11 rủi ro mà bạn có thể gặp phải nếu ăn quá nhiều protein để chăm sóc sức khỏe thật tốt.

Mặc dù thịt là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của một người, nhưng ăn quá nhiều thịt có thể gây hại cho sức khỏe. Điều này không có nghĩa nên cắt bỏ hoàn toàn những món bít tết ngon lành đó khỏi bữa trưa của mình.

Có thể bị sỏi thận

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 1.

Protein từ động vật có rất nhiều hợp chất gọi là purin. Chúng phân hủy thành axit uric và nếu có quá nhiều axit này, bạn có thể bị sỏi thận. Tránh điều này bằng cách hạn chế ăn thịt và uống nhiều nước.

Bị mất nước

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 2.

Do dư thừa axit uric mà chúng ta đã nói ở trên, bạn có thể cảm thấy khát nước hơn bình thường. Thận cần nước để pha loãng bất kỳ chất thải độc hại nào, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn luôn mang theo nước bên mình mọi lúc, mọi nơi.

Bị táo bón

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 3.

Thực phẩm chế biến từ thịt có nhiều protein nhưng không có nhiều chất xơ. Thông thường, bạn sẽ nhận được chất xơ này từ trái cây, rau hoặc ngũ cốc nguyên hạt, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn kết hợp tất cả các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của mình. Táo bón và đau khi đi tiêu có thể là một số dấu hiệu đầu tiên cho thấy lượng chất xơ của bạn quá thấp. Vì vậy, lấy món salad đó và thưởng thức chính mình.

Bị nhức đầu

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 4.

Thiếu nước cũng có thể gây đau đầu. Nó làm cho máu đặc hơn, có nghĩa là giảm lưu lượng oxy đến não. Mặt khác, một số sản phẩm làm từ thịt như xúc xích Ý hoặc xúc xích có chứa nitrat, có thể làm tăng lưu lượng máu đến não.

Mắc bệnh tim

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 5.

Càng có nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống, trái tim càng được bảo vệ. Nếu chủ yếu ăn thịt, thì bạn không có nhiều chất xơ. Thịt đỏ, đặc biệt gây hại cho tim. Nó tăng gấp ba lần nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tim và chứa rất nhiều chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol xấu (LDL).

Bị ốm thường xuyên hơn

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 6.

Chất béo bão hòa có trong thịt đỏ và thịt chế biến không chứa chất chống oxy hóa cần thiết để cơ thể chống lại bất kỳ chứng viêm nào có thể xảy ra. Hầu hết bạn sẽ tìm thấy những chất chống oxy hóa đó trong trái cây và rau quả, đó là lý do tại sao có một chế độ ăn uống "màu mè" lại quan trọng đến vậy. Màu sắc của một số loại trái cây là sắc tố của một số nhóm chất chống oxy hóa.

Bị hôi miệng

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 7.

Một chế độ ăn uống bao gồm rất nhiều chất đạm và chất béo, nhưng thiếu carbs, có thể khiến cơ thể sản xuất xeton. Xeton được giải phóng qua hơi thở và chúng có mùi giống như axeton. Đó là lý do tại sao, nếu từng theo chế độ ăn keto, bạn có thể gặp vấn đề về hơi thở. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng kết hợp một số carbs trong chế độ ăn uống của mình.

Gặp các vấn đề về tóc và da

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 8.

Các sản phẩm thịt hiếm khi có vitamin C. Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen, một loại protein giúp da, tóc, móng tay, xương, v.v. trông đẹp hơn nhiều. Nếu nhận thấy những thay đổi khó chịu trên tóc và da, thì bạn có thể cần xem xét lại chế độ ăn uống của mình và ngừng ăn thịt.

Bị yếu xương

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 9.

Lượng protein cao có thể làm tăng sự mất canxi trong nước tiểu. Và canxi là hoàn toàn cần thiết cho xương khỏe mạnh. Cơ thể không sản xuất canxi. Nó chỉ nhận được nó thông qua thực phẩm ăn, hoặc từ các chất bổ sung. Nếu nó không có đủ, thì xương yếu đi.

Cảm thấy mệt mỏi hơn

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 10.

Hệ thống tiêu hóa của chúng ta khó tiêu hóa thức ăn có chứa thịt hơn bất kỳ loại rau hoặc trái cây nào ăn. Đó là lý do tại sao cơ thể cần nhiều nỗ lực hơn để tiêu hóa bít tết, và đó là lý do tại sao bạn có thể cảm thấy hơi uể oải sau khi ăn thứ gì đó nặng.

Góp phần thay đổi khí hậu

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều thịt - Ảnh 11.

Chọn một ngày để không ăn thịt có thể mang lại lợi ích không chỉ cho cơ thể mà còn cho cả môi trường. Bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm khí thải nhà kính, vì sẽ sử dụng ít đất hơn và ít gia súc hơn. Hãy tưởng tượng nếu tất cả chọn làm như vậy, tất cả chúng ta có thể sống bền vững hơn.

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN