Đình chỉ 7 sĩ quan liên quan vụ người da màu tử vong sau khi bị trùm mũ lên đầu

Các sĩ quan tham gia vụ việc nói rằng Prude liên tục khạc nhổ và họ lo rằng virus Covid-19 sẽ lây nhiễm nên mới trùm mũ lên đầu anh ta.

Ngày 3/9 vừa qua, Thị trưởng Rochester Lovely Warren cho biết sở cảnh sát Rochester đình chỉ công tác, điều tra 7 sĩ quan liên quan vụ người da màu Daniel Prude tử vong sau khi bị trùm mũ lên đầu.

"Daniel Prude thiệt mạng bởi sai lầm của sở cảnh sát, hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần, xã hội và bản thân thôi. Tôi cảm thấy tràn ngập đau buồn, cũng như giận dữ với chính mình vì những sai lầm dẫn tới cái chết của anh ấy", Thị trưởng Rochester Lovely Warren nói. 

"Tôi không bác bỏ và sẽ chịu trách nhiệm, tôi kêu gọi công lý cho sự việc này", bà nói thêm.

  Cảnh sát trùm mũ lên đầu sau khi còng tay Daniel Prude ngày 23/3. Ảnh: AP.

Cảnh sát trùm mũ lên đầu sau khi còng tay Daniel Prude ngày 23/3. Ảnh: AP.

Bà Warren nói rằng bà không biết tình huống dẫn đến cái chết của Prude cho tới tháng 8, đồng thời lên án cái chết của thanh niên da màu này là hành động phân biệt chủng tộc. Hiện cảnh sát cũng mở cuộc điều tra hình sự liên quan đến cái chết của Prude, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Vào tối 23/3, một người đàn ông da màu tên là Daniel Prude đã khỏa thân chạy qua các con phố ở Rochester, phía tây New York. Sau đó anh ta bị cảnh sát trùm mũ lên đầu và ấn mặt xuống vỉa hè trong hai phút. Anh ta đã được đưa đến bệnh viện và qua đời sau đó 7 ngày khi thân nhân quyết định tắt thiết bị hỗ trợ sự sống.

Ngày 2/9, gia đình của Prude đã tổ chức họp báo và công bố đoạn video trích xuất từ camera trên người sĩ quan cảnh sát cũng như báo cáo mà họ lấy được thông qua yêu cầu công khai hồ sơ.

Trong video, Prude tuân thủ yêu cầu nằm xuống đất và đặt tay sau lưng của cảnh sát. Khi anh bị cảnh sát để anh ta ngồi trên vỉa hè trong lúc trời đang có tuyết, anh ta đã bị kích động và la hét. Các sĩ quan đã chụp chiếc trùm màu trắng có tác dụng ngăn nước bọt lên đầu Prude. Prude yêu cầu sĩ quan cởi chiếc mũ trùm ra nhưng một trong số các sĩ quan vẫn tiếp tục ấn đầu Prude xuống. 

Người đàn ông này ngừng la hét, sau đó chuyển sang rên rỉ. Các sĩ quan yêu cầu Prude không được khạc nhổ nhưng họ thấy nước bọt chảy ra từ chiếc mũ. "Anh đang nôn mửa đấy hả?", một sĩ quan nói. Lúc này, Prude đã im lặng. 

Một sĩ quan nhắc rằng Prude đã khỏa thân trong thời tiết khá lạnh, tuy nhiên họ vẫn ấn đầu Prude xuống đất trong 2 phút. Các bác sĩ tới hiện trường hô hấp nhân tạo cho Prude trước khi đưa người đàn ông lên xe cấp cứu.

Cái chết của Prude được kết luận là "một vụ giết người do biến chứng ngạt thở trong quá trình khống chế", trong đó chứng mê sảng phấn kích và ngộ độc cấp tính do phencyclidine là yếu tố góp phần gây tử vong. 

Theo luật của New York, văn phòng tư pháp bang sẽ điều tra những vụ người không vũ trang chết khi bị cảnh sát bắt, thay vì giới chức địa phương. Tháng 4, thành phố Rochester dừng điều tra về cái chết của Prude sau khi Tổng chưởng lý bang New York Letitia James mở cuộc điều tra riêng hồi tháng 4. 

Một trong số các sĩ quan tham gia vụ việc nói rằng Prude liên tục khạc nhổ và họ lo rằng virus Covid-19 sẽ lây nhiễm nên mới trùm mũ lên đầu anh ta. Tuy nhiên, các nhà hoạt động vẫn đòi truy tố tội giết người với những người liên quan đến cái chết của Prude và đình chỉ công tác của họ trong lúc giới chức điều tra.

Thanh Mai

Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa thắp sáng hình quốc kỳ Việt Nam

Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa thắp sáng hình quốc kỳ Việt Nam

trang Facebook của tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới Buri Khalifa chia sẻ hình ảnh tòa nhà này được thắp sáng với màu quốc kì Việt Nam