Dinh dưỡng cho trẻ bị viêm phế quản phổi và viêm phổi

Bên cạnh những bước chăm sóc tích cực khi trẻ nhiễm khuẩn đường hô hấp trong những đợt nắng nóng, một chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng cần được quan tâm.

Những đợt nắng nóng xen kẽ những ngày oi nồng, cộng thêm môi trường ô nhiễm đã làm cho số trẻ phải nhập viện tăng lên đột biến, phần lớn là những ca bệnh liên quan tới nhiễm khuẩn đường hô hấp. Tỷ lệ viêm đường hô hấp do virus (siêu vi) khá cao, thường biểu hiện bằng các triệu chứng viêm họng, viêm mũi - họng (sốt cao, ho, chảy mũi, đau họng) rồi viêm phổi. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nặng nề ở trẻ, thậm chí dẫn đến tử vong. Viêm phổi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong với tỷ lệ chiếm 75% trong các bệnh hô hấp cấp tính và chiếm 30 – 40% so với tỷ lệ tử vong chung.

Những gia đình có trẻ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp nói chung và viêm phế quản phổi nói riêng, ngoài những bước chăm sóc tích cực như dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, chườm nóng giúp trẻ hạ sốt, dùng thuốc hạ sốt nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, vỗ lưng giúp trẻ bài tiết đờm, vệ sinh mũi họng đúng cách, giữ vệ sinh môi trường sinh hoạt… thì chế độ ăn với đầy đủ dinh dưỡng cũng cần được cha mẹ quan tâm.

Những thực phẩm cần thiết cho trẻ bị viêm phế quản.

Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng như trái cây, rau xanh, ngũ cốc giúp cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể bé.
Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng như trái cây, rau xanh, ngũ cốc giúp cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể bé.

Nên cho bé ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu như gạo, bột mì, ngũ cốc, cung cấp năng lượng cho cơ thể bé. Chế độ ăn nhiều trái cây và rau xanh sẽ cung cấp lượng vitamin cần thiết cho cơ thể, làm giảm tình trạng viêm ở phế quản và tình trạng khó thở của trẻ. Các loại hoa quả, rau xanh giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt tốt cho bệnh nhân bị viêm phế quản được bác sĩ khuyên dùng: dâu tây, các loại quả mọng, bông cải xanh, rau cải bó xôi, đậu Hà Lan và cà rốt.

 Trái cây tươi là nguồn vitamin dồi dào cần cho sức khỏe.
 Trái cây tươi là nguồn vitamin dồi dào cần cho sức khỏe.

Các sản phẩm từ sữa rất giàu vitamin D, canxi, và protein là nguồn dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Trẻ viêm phế quản nên tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ sữa (tuy nhiên cần chú ý các sản phẩm sữa đó phải có hàm lượng chất béo thấp). Tốt nhất nên ăn nhiều sữa chua vì sữa chua chứa nhiều vi khuẩn thân thiện có lợi cho hệ thống tiêu hóa vốn rất dễ bị rối loạn khi trẻ sốt cao.

Các sản phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.
Các sản phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.

Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể đào thải các độc tố khỏi cơ thể một cách dễ dàng hơn. Trẻ em bị viêm phế quản thường dễ bị mất nước hơn so với những người bình thường, uống nhiều nước sẽ giúp giảm tình trạng viêm, tình trạng khô họng và giúp trẻ dễ long đờm hơn.

Sử dụng thêm men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột và hỗ trợ tiêu hóa do trẻ bị sốt cao thường dễ bị rối loạn tiêu hóa. Nếu bé phải sử dụng kháng sinh (tiêm hoặc uống) thì nên uống men vi sinh trước hoặc sau khi dùng kháng sinh 2 giờ đồng hồ để những lợi khuẩn trong men không bị kháng sinh tiêu diệt.

Các sản phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu từ gạo, bột mì, ngũ cốc giúp cung cấp năng lượng cho bé.
Các sản phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu từ gạo, bột mì, ngũ cốc giúp cung cấp năng lượng cho bé.

Ngoài ra, nên cung cấp và chế biến cho trẻ những thức ăn mềm, dễ tiêu, dễ nuốt như cháo, súp… Nên chia nhỏ khẩu phần ăn của trẻ thành nhiều bữa ăn trong ngày để tránh tình trạng nôn trớ của trẻ. Hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều muối, đường, đồ chua, cay nóng, đồ chiên xào, thức ăn đông lạnh, thức ăn chứa nhiều dầu (lạc…) do những thức ăn này làm tăng tiết dịch đờm và làm tăng thêm tình trạng khó thở ở trẻ bị viêm phế quản phổi. Nên tránh các loại hoa quả chua, chát như: mận, táo chua vì những thực phẩm này sẽ khiến trẻ khó long đờm.

Alo Bác sĩ

Những tiêu chí quan trọng khi chọn công ty luật

Những tiêu chí quan trọng khi chọn công ty luật

Hình thức hoạt động, đánh giá của khách hàng, uy tín cùng kinh nghiệm là những yếu tố không thể bỏ qua nếu bạn đang tìm một công ty luật.