Doanh thu ngành du lịch TP.HCM giảm mạnh do COVID-19

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 gây ra đã tác động lớn đến ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức kinh tế quốc tế, dịch bệnh COVID-19 đã tác động tiêu cực đến các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội tại các quốc gia có người bị lây nhiễm.

Du lịch với đặc thù là một lĩnh vực kinh tế tổng hợp của nhiều ngành thì dự báo sẽ chịu nhiều thiệt hại và có thể kéo dài sau khi dịch bệnh chấm dứt.

Tình trạng khách hủy tour diễn ra phổ biến

Mới đây, Sở Du lịch TPHCM đã có đánh giá sơ bộ tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với tình hình phát triển của ngành du lịch. Theo đó, trong thời gian diễn ra tình hình dịch bệnh, ngành du lịch thành phố đã chịu những tác động nghiêm trọng, tiêu cực đến việc phát triển du lịch, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng như người lao động trong lĩnh vực du lịch.

Cụ thể, khách du lịch đến TPHCM bằng đường hàng không (nhập cảnh) tháng 2/2020 đã giảm 28,35% so với tháng 1/2020 và giảm 22,72% so với cùng kỳ.

  Các bạn tình nguyện viên, phát tặng khẩu trang cho du khách tại TP.HCM.

Các bạn tình nguyện viên, phát tặng khẩu trang cho du khách tại TP.HCM.

Đối với các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM, khi xảy ra tình hình dịch bệnh COVID-19 thì tình trạng khách hủy các chương trình đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, hủy các chương trình tham quan du lịch... là phổ biến.

Theo đánh giá sơ bộ thì mức độ thiệt hại ước tính giảm từ 40 - 60% doanh thu trong tháng 2 và quý I/2020, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Trung Quốc thì giảm mạnh từ 80 – 90% do một số doanh nghiệp chuyên thị trường Trung Quốc đã tạm ngưng hoạt động phòng du lịch cho đến tháng 6/2020.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khác do lượng khách giảm nhanh nên doanh thu cũng giảm mạnh; doanh nghiệp không đủ chi phí để vận hành bộ máy hoạt động kinh doanh buộc phải thực hiện các chính sách cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương đối với nhân viên.

Du khách tham quan TPHCM ngày 20-2. Ảnh: CAO THĂNG.
Du khách tham quan TPHCM ngày 20-2. Ảnh: CAO THĂNG.

Các doanh nghiệp kinh doanh thị trường out-bound cho biết lượng khách đăng ký giảm mạnh, điển hình như: Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ. Riêng các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Inbound (trừ Trung Quốc) lượng khách giảm tương đối khoảng 10%.

Ngoài ra, dịch bệnh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lực lượng hướng dẫn viên du lịch, hiện có rất nhiều hướng dẫn viên du lịch tại TP.HCM đang thiếu công việc, đặc biệt là hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc vì không có khách du lịch để dẫn các chương trình tham quan du lịch.

Người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, tình hình dịch bệnh kéo dài khiến công suất bán phòng giảm 40 - 50% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60 - 70% so với cùng kỳ năm 2019 (bao gồm doanh thu bán phòng, doanh thu nhà hàng và doanh thu dịch vụ khác trong cơ sở lưu trú du lịch); nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh, trong đó phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương.

Một số cơ sở lưu trú du lịch cũng tính đến phương án giảm thiểu nhân sự, làm việc theo ca để giảm chi phí tiền lương.

Doanh thu ngành du lịch TP.HCM giảm mạnh do COVID-19

Với các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, theo số liệu cung cấp của một số nhà hàng lớn trên địa bàn TP, lượng khách giảm từ 30 - 50%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, kể cả các quán ăn nhỏ.

Hiện nay số lượng nhân viên, người lao động trong hệ thống các nhà hàng ăn uống có dấu hiệu giảm nhanh, phần lớn là nghỉ việc và nghỉ việc không hưởng lương.

Bên cạnh đó, tại các địa điểm du lịch, khách đến tham quan giảm khoảng từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Qua đánh giá sơ bộ của một số DN dịch vụ lữ hành lớn tại TPHCM, tính trong tháng 2 và đến quý 1/2020, doanh thu giảm từ 40%-60%. Riêng đối với các DN kinh doanh thị trường Trung Quốc, doanh thu giảm mạnh từ 70%-80%. Một số DN chuyên thị trường Trung Quốc thậm chí đã phải tạm ngưng hoạt động phòng du lịch cho đến tháng 6/2020. 

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết, để khôi phục ngành du lịch, đơn vị có đề ra 2 nhóm giải pháp, bao gồm thống nhất cùng các đơn vị, doanh nghiệp (DN) lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá giảm giá sâu tới khoảng 50%.

Kế đến là giải quyết các tồn tại, khó khăn của DN lữ hành phải chịu tác động bởi dịch Covid-19. Sở Du lịch hiện đã tổ chức một số cuộc gặp gỡ với DN, hiệp hội… nhằm lắng nghe, ghi nhận các ý kiến đóng góp cũng như những giải pháp giúp đảm bảo, duy trì mức độ phát triển trong và ngay khi chấm dứt dịch bệnh.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương