Đọc ngay bài viết để “bệnh khó nói” này không trở thành “cơn ác mộng" tuổi thanh xuân

Mụn rộp sinh dục hay nhiễm herpes simplex sinh dục là căn bệnh truyền nhiễm, lây truyền qua đường tình dục phổ biến hiện nay.

Mụn rộp sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) do virus herpes simplex (HSV) gây ra. Chúng có 2 type quan trọng gây bệnh gồm: HSV-1 và HSV-2, trong đó HSV-2  yếu gây mụn rộp sinh dục. Tỷ lệ mắc mụn rộp sinh dục ngày càng có xu hướng gia tăng, đặc biệt ở giới trẻ và những người có hoạt động tình dục không an toàn. Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh mụn rộp sinh dục tại Việt Nam dao động từ 5% đến 15% trong dân số trưởng thành. 

Các đường lây chính của mụn rộp sinh dục

Virus herpes simplex (HSV) có thể được truyền từ người này sang người khác thông qua một số con đường sau:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn sẽ khiến virus xâm nhập và lây lan bệnh nhanh chóng. Đặc biệt, HSV-2 thường lây qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng. Bất kỳ hoạt động nào khác liên quan đến sự tiếp xúc giữa các bộ phận sinh dục.
  • Lây từ mẹ sang con: Phụ nữ đang mang thai bị mụn rộp sinh dục, khi vết loét bị vỡ nước có thể lây cho con lúc sinh bằng đường âm đạo. Trong trường hợp này, mụn rộp sinh dục có thể gây tổn thương não, mờ mắt hoặc thậm chí có thể khiến trẻ tử vong. Bên cạnh đó, mụn rộp nguyên phát và mụn rộp ở cổ tử cung còn có thể gây ra tình trạng sẩy thai hoặc đẻ non.
  • Lây qua vết thương hở: Nếu vết thương ở ngoài da xuất hiện cũng có thể khiến bạn bị mắc bệnh nếu tiếp xúc với dịch nhầy và máu có virus HSV.
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân: khăn tắm, quần lót, bàn chải đánh răng… không được vệ sinh sạch sẽ hoặc có virus gây bệnh cũng là nguyên nhân dẫn đến mụn rộp sinh dục. 
Đọc ngay bài viết để “bệnh khó nói” này không trở thành “cơn ác mộng

Biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục

Hầu hết các trường hợp nhiễm HSV không có triệu chứng hoặc triệu chứng không điển hình, do đó phần lớn người nhiễm HSV-2 không được chẩn đoán. Bên cạnh đó, phụ thuộc vào giai đoạn bệnh mà các thời gian ủ bệnh của mụn rộp sinh dục khác nhau, thông thường các biểu hiện của bệnh có thể xuất hiện trong khoảng 2 đến 12 ngày sau khi nhiễm virus. Một số biểu hiện chính của bệnh mụn rộp sinh dục bao gồm:

  • Mụn nước, bóng nước: thường chúng mọc thành từng chùm mụn nước ở vùng quanh cơ quan sinh dục, hậu môn, đùi, hoặc miệng. Những mụn này thường chứa dịch và có thể vỡ ra, tạo thành vết loét, gây nhiều khó chịu cho người bệnh.

Mụn rộp sinh dục Mọc thành từng chùm, cụm ở vùng quanh cơ quan sinh dục, hậu môn, đùi, hoặc miệng.

  • Đau rát: Cảm giác đau hoặc ngứa ở vùng mụn nước, có thể làm cho việc đi lại hoặc tiểu tiện trở nên khó khăn như: tiểu rắt, tiểu buốt hoặc bí tiểu. 
  • Vết loét: Sau khi các mụn nước vỡ, chúng có thể tạo thành các vết loét gây nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh
  • Hạch bạch huyết sưng: Có thể xuất hiện sưng đau ở hạch bạch huyết trong  vùng bẹn.
  • Biểu hiện giống bệnh cúm: Sốt, mệt mỏi, đau mỏi người, đau cơ là những biểu hiện hay gặp ở người mắc mụn rộp sinh dục. 

Điều trị mụn rộp sinh dục

Nhiễm herpes simplex sinh dục là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến, diễn biến mạn tính, có các đợt tái phát tại vị trí nhiễm trùng. Khi nhận thấy cơ thể có các biểu hiện bất thường, bạn cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Điều trị mụn rộp sinh dục càng sớm càng tốt trong vòng 72 giờ sau khi xuất hiện tổn thương đối với nhiễm HSV tiên phát mà không cần chờ kết quả xét nghiệm.

Thuốc kháng vi rút đường uống làm giảm thời gian và mức độ nặng của bệnh, giảm triệu chứng và khả năng phát tán vi rút. Một số thuốc kháng vi rút điều trị mụn rộp sinh dục hiện nay như: Acyclovir, Valaciclovir, Famciclovir.

Acyclovir là thuốc kháng vi rút chính trong điều trị mụn rộp sinh dục

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số biện pháp chăm sóc mụn rộp sinh dục tại nhà như: rửa nước muối sinh lý, bôi tê tại chỗ như lidocain để làm giảm các triệu chứng khó chịu tại chỗ.

Phòng ngừa bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là bệnh truyền nhiễm phổ biến, bệnh có thể có nhiều đợt tái phát và việc điều trị còn nhiều khó khăn. Do đó, việc dự phòng bệnh mụn rộp sinh dục là vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Một số biện pháp dự phòng bệnh mụn rộp sinh dục hiệu quả, bạn có thể áp dụng như:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, quan hệ tình dục an toàn, sống chung thủy, không nên có nhiều đối tượng quan hệ tình dục (đặc biệt là đối với những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh herpes sinh dục cao)
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, tránh những nguy cơ có thể bị lây nhiễm
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác như khăn tắm, khăn mặt, quần lót, bàn chải đánh răng,... vì có nguy cơ những vật dụng trên đã nhiễm vi rút HSV.

Hơn hết, khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường trên, nên đến gặp các bác sĩ để được thăm khám và tư vấn, đừng để mụn rộp sinh dục trở thành “ cơn ác mộng" tuổi thanh xuân.

BS Huỳnh Minh Nhựt

30 tuổi đã nhận “án tử” ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối, bác sĩ thở dài: Có 4 món dễ gây bệnh thì đều mê

30 tuổi đã nhận “án tử” ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối, bác sĩ thở dài: Có 4 món dễ gây bệnh thì đều mê

Thói quen ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư đại trực tràng.