30 tuổi đã nhận “án tử” ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối, bác sĩ thở dài: Có 4 món dễ gây bệnh thì đều mê

Thói quen ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư đại trực tràng.

Trong một chương trình sức khỏe trực tuyến tại “Medical NOTE”, chuyên gia tiêu hóa Peng Yanling (Đài Loan, Trung Quốc) bày tỏ mối lo ngại khi bệnh ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa.

Theo ông, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là người trẻ tuổi hiện đại thường có những thói quen ăn uống xấu. Có thể là do quá bận rộn, rối loạn ăn uống do quá nhiều áp lực hoặc chủ quan mình còn trẻ, thích ăn uống theo sở thích. Anh Lin - một bệnh nhân của ông cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Chàng trai bất ngờ phát hiện ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối cở tuoir 30 (Ảnh minh họa)
Chàng trai bất ngờ phát hiện ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối cở tuoir 30 (Ảnh minh họa)

Anh Lin sống tại Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc). Ở tuổi 30, chưa lập gia đình và còn đầy hoài bão sự nghiệp, anh bất ngờ phát hiện ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối. Với anh, nó chẳng khác gì “án tử” bởi ung thư đã di căn đến nhiều cơ quan khác, không thể điều trị triệt căn và thời gian sống cũng không còn nhiều.

Tiến sĩ Peng nói rõ hơn: “Nam bệnh nhân mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa trong thời gian dài nhưng vì chủ quan và quá bận rộn nên không đi khám ngay. Đến khi xuất hiện máu trong phân, sụt cân quá nhanh, đau bụng do tắc ruột và hay tức ngực mới chịu đến bệnh viện. Lúc này, khối u ác tính đại trực tràng đã ở giai đoạn 4, di căn tới các hạch bạch huyết và nhiều cơ quan xa như gan, phổi…

Mặc dù bệnh nhân còn trẻ nhưng phát hiện muộn, có một số bệnh nền về rối loạn chuyển hóa (chưa được phát hiện trước đó) nên tiên lượng rất xấu. Theo thống kê, các trường hợp di căn xa tương tự thì tỉ lệ sống sót sau 5 năm dù điều trị tích cực cũng rất thấp, trung bình đạt khoảng 13%. Bệnh nhân cũng suy sụp về mặt tinh thần dẫn tới gặp khó khăn trong giai đoạn đầu điều trị”.

Cũng theo chia sẻ của Tiến sĩ Peng, ông không giấu nổi sự bất ngờ khi điều tra về lối sống, cụ thể là thói quen ăn uống của anh Lin. Công việc của anh bận rộn, áp lực nên thường ăn uống theo sở thích như một cách giải tỏa và giờ giấc ăn uống cũng thất thường.

Có 4 loại thực phẩm ăn càng nhiều càng làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thì anh Lin đều rất mê. Đó là: các món chiên rán ngập dầu, thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và nước ngọt có ga. Bên cạnh đó, anh còn thường xuyên thức khuya, rất ít vận động và trạng thái tinh thần không tốt - đây đều là những yếu tố thúc đẩy viêm nhiễm, ung thư.

Tiến sĩ Peng chia sẻ trường hợp của anh Lin với hy vọng cảnh tỉnh những người trẻ tuổi có thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Ông cũng đưa ra 6 dấu hiệu quan trọng nhất để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng:

- Phân thay đổi: Phân có máu, đen hoặc có chất nhầy. Hoặc hình dạng phân dẹt hay đổi dẹt hơn, phân có mùi hôi tanh bất thường…

- Thay đổi thói quen đại tiện đột ngột: Như táo bón hoặc tiêu chảy dai dẳng không liên quan tới thực phẩm, cũng có thể là táo bón xen kẽ tiêu chảy kéo dài.

- Luôn cảm thấy đại tiện chưa hết phân.

- Khó chịu ở vùng bụng dưới: Như trướng bụng hoặc đau bụng dai dẳng. Nhất là sau khi ăn xong.

- Sụt cân không rõ nguyên nhân

- Các triệu chứng thiếu máu; Như tay chân lạnh, mệt mỏi, tim đập nhanh, hen suyễn, da nhợt nhạt, chóng mặt.

Ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân khiến ung thư đại trực tràng trẻ hóa nhanh (Ảnh minh họa)
Ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân khiến ung thư đại trực tràng trẻ hóa nhanh (Ảnh minh họa)

Nếu bạn có những triệu chứng trên, hãy nhớ đi khám càng sớm càng tốt. Đồng thời, phòng bệnh ung thư đại trực tràng bằng các thói quen tốt như: giữ cân nặng vừa phải và ổn định, ăn uống lành mạnh hơn, tăng cường vận động, tránh rượu bia và thuốc lá, ngủ đủ giấc, giữ trạng thái tinh thần ổn định…

Nguồn và ảnh: HK01, Medical NOTE

Ngọc Ái

Chị dâu tặng hộp bánh Trung thu nhưng vừa mở ra thấy vật màu vàng bên trong, tôi vội vàng đem trả luôn

Chị dâu tặng hộp bánh Trung thu nhưng vừa mở ra thấy vật màu vàng bên trong, tôi vội vàng đem trả luôn

Tôi không biết hàm ý của chị dâu là gì nhưng tôi không dám nhận hộp bánh Trung thu này.