Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Luật Nhà giáo, lần đầu tiên, Hội thảo tham vấn quốc gia theo hình thức trực tiếp và trực tuyến về Khung chính sách và pháp lý dành cho nhà giáo trong bối cảnh toàn cầu hóa: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam đã thu hút sự quan tâm và đóng góp ý kiến của hơn 150 nhà hoạch định chính sách, nhà lập pháp, cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, đại diện công đoàn ngành giáo dục cùng hơn 10 tổ chức quốc tế, tổ chức của UN và tổ chức phi chính phủ của Việt Nam.
Các chuyên gia từ UNESCO Hà Nội, Trụ sở chính của UNESCO, Ban Phát triển Nhà giáo của UNESCO và Đại diện Lực lượng đặc nhiệm quốc tế về Giáo viên vì Giáo dục 2030 do UNESCO chủ trì và đại diện từ Đại học Sư phạm Thượng Hải cùng đại diện đã tham gia và đóng góp chuyên môn cho Hội thảo.
Quang cảnh tọa đàm |
Với mục tiêu đảm bảo nền giáo dục chất lượng và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người để đảm bảo tính cạnh tranh của quốc gia, hạnh phúc và an sinh của người dân cũng như hội nhập toàn cầu, Việt Nam đã và đang nỗ lực trong quá trình sửa đổi và củng cố các chính sách dành cho Nhà giáo thông qua việc đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo. Hiện nay, Luật Nhà giáo đã được Chính phủ Việt Nam trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV (diễn ra trong tháng 10-11/2024), dự kiến sẽ được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV (tháng 6/2025). Luật Nhà giáo nếu được Quốc hội Việt Nam thông qua kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý, môi trường thuận lợi để nhà giáo phát huy tối đa tiềm năng của mình và đóng góp hiệu quả vào công cuộc đổi mới giáo dục quốc gia ở đất nước đang thay đổi nhanh chóng này.
Trong quá trình đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tham vấn với UNESCO - cơ quan chuyên môn về giáo dục của Liên Hợp Quốc và Lực lượng đặc nhiệm giáo viên quốc tế vì Giáo dục 2030 do UNESCO chủ trì về bối cảnh toàn cầu và khu vực của công việc chuyển đổi của nhà giáo. Các tài liệu tham vấn chuyên môn gồm hướng dẫn quốc tế liên quan, nghiên cứu và kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách cho nhà giáo từ các quốc gia thành viên và các trung tâm nghiên cứu.
Thông qua các bài thuyết trình của các chuyên gia UNESCO, những người tham dự đã có được cái nhìn tổng quan về vai trò của nhà giáo ngày nay: ... Trong một khế ước xã hội mới về giáo dục, người giáo viên phải được đặt ở trung tâm, và nghề nghiệp của họ phải được đánh giá lại và hình dung lại như một nỗ lực hợp tác, làm bừng lên những tri thức mới, mang lại sự chuyển đổi về giáo dục và xã hội..
Các đại biểu cũng được giới thiệu về Hướng dẫn Xây dựng Chính sách Nhà giáo, một công cụ hữu ích và thiết thực để định hướng cho việc xây dựng và/hoặc xem xét các chính sách quốc gia về nhà giáo thông qua việc giải quyết các thành tố khác nhau trong chính sách nhà giáo và cách các thành tố này tác động lẫn nhau, góp phần xây dựng chính sách quốc gia về nhà giáo dựa trên minh chứng như một thành phần tích hợp trong các kế hoạch hoặc chính sách của cả ngành giáo dục phù hợp với các kế hoạch và chiến lược phát triển quốc gia nói chung.
Những vấn đề thực tế hơn mà nhà giáo trên thế giới nói chung và ở một số quốc gia nói riêng đang phải đối mặt cũng được nêu ra và thảo luận trong Báo cáo toàn cầu về Nhà giáo do UNESCO và Lực lượng Đặc nhiệm Quốc tế về Nhà giáo vì Giáo dục 2030 khởi xướng. Trường hợp cụ thể về Luật Nhà giáo của Trung Quốc cũng được Giáo sư Li Tingzhou, Đại học Sư phạm Thượng Hải chia sẻ.
Mỗi cuộc thảo luận nhóm đều được tổng kết bằng nội dung thảo luận sôi nổi về tính liên quan của các kinh nghiệm quốc tế đối với việc xây dựng khung chính sách và pháp lý nhà giáo tại Việt Nam và đề xuất các giải pháp, khuyến nghị liên quan đến nhà giáo để đáp ứng nhu cầu quốc gia, đồng thời phù hợp với xu hướng và tầm nhìn, dự báo ở cấp độ toàn cầu.
Trao đổi về quá trình soạn thảo Luật Nhà giáo và xin ý kiến đóng góp, Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chia sẻ: Luật Nhà Giáo đã và đang được soạn thảo kỹ lưỡng thông qua nghiên cứu và tham vấn rộng rãi để đảm bảo tạo động lực và củng cố tất cả nhà giáo trở thành những lực lượng có trình độ, tận tụy, có trách nhiệm và thành thạo trong nghề này, cho dù họ ở đâu. Chúng tôi đánh giá cao những cuộc đối thoại như vậy với những người tham gia trong nước và quốc tế thông qua hội thảo hôm nay.
Trao đổi về chương trình Hội thảo, Bà Miki Nozawa, Trưởng ban Giáo dục, UNESCO Việt Nam cho biết: Hội thảo là minh chứng sống động cho cam kết chung của UNESCO và Bộ GD&ĐT trong việc thúc đẩy vai trò và vị thế của Nhà giáo thông qua khung chính sách và pháp lý tại Việt Nam, một đất nước đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt đây là hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Nhà giáo Thế giới( 5 tháng 10) và Ngày Nhà giáo Việt Nam (20 tháng 11).
Bà Valerie Djioze-Gallet, đại diện Ban Phát triển Nhà giáo viên (Trụ sở chính của UNESCO) đã phát biểu: UNESCO hoan nghênh chương trình nghị sự hàng đầu của Chính phủ Việt Nam trong việc tăng cường các chính sách và luật pháp dành cho nhà giáo và sẵn sàng phối hợp cùng Văn phòng UNESCO Hà Nội tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho đất nước này nhằm giải quyết các thách thức, chẳng hạn như việc ra quyết định dựa trên dữ liệu và minh chứng liên quan đến nhà giáo, tình trạng thiếu hụt nhà giáo và phát triển chuyên môn...
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm |
Về Ban tổ chức:
Bộ Giáo dục và Đào tạo – Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục
Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục là đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về công tác phát triển, chế độ, chính sách cho đội ngũ viên chức, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; về hệ thống các cơ sở bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo Thực hiện các dịch vụ công trong lĩnh vực công tác được giao theo quy định.
UNESCO –tổ chức lãnh đạo giáo dục
Giáo dục là ưu tiên hàng đầu của UNESCO vì đây là quyền cơ bản của con người và là nền tảng cho hòa bình và phát triển bền vững. UNESCO là cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc về giáo dục, cung cấp định hướng ở cấp quốc tế và và khu vực để thúc đẩy tiến bộ, nâng cao năng lực và sự thích ứng của hệ thống giáo dục các quốc gia nhằm đáp ứng mọi đối tượng người học. Ngoài ra, UNESCO cũng chủ trì các nỗ lực trong việc giải quyết các thách thức đương đại toàn cầu thông qua việc học tập mang tính chuyển hóa, đặc biệt tập trung vào bình đẳng giới và Châu Phi trong mọi hoạt động.
Lực lượng Đặc nhiệm Quốc tế về Giáo viên vì Giáo dục 2030
Lực lượng đặc nhiệm quốc tế về Nhà giáo vì giáo dục 2030, còn được gọi là Lực lượng đặc nhiệm về Giáo viên (TTF), là một quan hệ đối tác độc đáo được thành lập vào năm 2008 để ủng hộ giáo viên và nghề giáo trên toàn thế giới. Lực lượng này được thành lập để nâng cao nhận thức, mở rộng kiến thức và hỗ trợ các quốc gia đạt được mục tiêu 4.c của Mục tiêu phát triển bền vững số 4 (SDG 4). Lực lượng đặc nhiệm giáo viên do UNESCO điều hành tại Trụ sở chính ở Paris. Lực lượng này có hơn 170 thành viên (bao gồm các quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ quốc tế và các tổ chức xã hội dân sự và các quỹ) cùng nhau nỗ lực hướng đến đảm bảo mọi lớp học đều có giáo viên đủ tiêu chuẩn, có động lực và được trao quyền.
FPT sẽ mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản
Dự kiến, văn phòng đại diện giáo dục của FPT sẽ được đặt tại một trong các chi nhánh của FPT ở Nhật Bản.