“Đừng tiêu tiền vì người khác”: Bài học của vlogger từng “mua cả núi” sơ mi và cravat vì nỗi sợ không được tôn trọng

Có thể chính chúng ta cũng đang tiêu tiền vì người khác mà không biết đấy…

Trong tập talkshow "BUÔNG BỎ bớt để SỐNG CHẤT HƠN" mới phát sóng gần đây, Nguyễn Hữu Trí (còn được biết đến với nickname "thầy Quéo") - Vlogger sở hữu kênh Youtube hơn 905 nghìn người theo dõi đã "tự thú" về thói quen tiêu tiền vì người khác của mình.

"Tiêu tiền vì người khác", hiểu sao cho đúng?

"Anh từng có khoảng 30 chiếc sơ mi và 30 chiếc cravat, tất cả đều là hàng đặt may riêng, khá là đắt tiền. Sáng nào anh cũng đứng trước tủ quần áo rất lâu vì không biết hôm nay nên mặc chiếc sơ mi nào, thắt chiếc cravat nào. Thực sự việc này vừa tốn thời gian, vừa tốn năng lượng" - Hữu Trí kể.

Nguyễn Hữu Trí
Nguyễn Hữu Trí

Đó là thời điểm mà Hữu Trí đang giữ chức vụ quản lý của một nhóm nhỏ, nhưng điều đáng nói chính là anh lại kém tuổi tất cả những nhân viên cấp dưới. Lo sợ lời nói của mình không có trọng lượng, Hữu Trí đã tốn không ít tiền để đầu tư cho trang phục, ngoại hình vì anh nghĩ rằng đó là cách tốt và nhanh nhất để bản thân được tôn trọng.

Câu chuyện nhỏ này của Hữu Trí cũng là cách giải thích dễ hiểu nhất cho khái niệm "tiêu tiền vì người khác": Bạn sắm đủ thứ đồ đắt xắt ra miếng, trưng chúng lên người và bước ra đường với gương mặt tự tin nhưng trong lòng lại thấp thỏm lo lắng, chẳng biết có ai dành lời khen cho trang phục mình đang mặc, có ai nhận ra chiếc túi xách, chiếc đồng hồ có giá hàng trục, thậm chí hàng trăm triệu mà mình đang đeo hay không?

Nếu đã từng ở trong trạng thái như thế, nghĩa là bạn đang tiêu tiền vì nhận xét, đánh giá của người khác, chứ không phải vì bạn thực sự yêu thích món đồ ấy nên mới rước về.

"Chỉ cần người ta thờ ơ, không nhận ra giá trị của những món đồ mình đang dùng, là mình thấy buồn, hụt hẫng lắm. Mà thật ra người ta cũng có rảnh đâu, chẳng có ai quan tâm để ý mình được mãi. Hoặc do họ cũng đã quen với việc mình ăn vận ra sao mỗi ngày rồi, nên có đầu tư nhiều thêm nữa thì sẽ đến lúc họ chẳng quan tâm" - Hữu Trí chia sẻ và khẳng định việc tiêu tiền vì người khác là một lối mòn không có hồi kết.

Phải làm sao để thoát khỏi lối mòn "tiêu tiền vì người khác"?

Khác với ngày xưa, hiện tại, Hữu Trí chẳng còn bận tâm khi có ai đó hỏi anh sao lại mặc áo phông, đi giày thể thao đi dự tiệc. Người ta có nghĩ anh không đủ có tiền, không có gu cũng chẳng sao. Nói cách khác, Hữu Trí đã thoát được lối mòn "tiêu tiền vì người khác".

Bí quyết giúp Hữu Trí làm được điều này thực ra cũng chẳng cao siêu gì, có thể gói gọn trong một câu: Tìm ra thứ mình thực sự thích, thực sự đam mê và đầu tư vào nó.

Nguyễn Hữu Trí chia sẻ cùng các bạn trẻ trong talkshow
Nguyễn Hữu Trí chia sẻ cùng các bạn trẻ trong talkshow "BUÔNG BỎ bớt để SỐNG CHẤT HƠN" (Ảnh chụp màn hình)

"Vì anh mê leo núi và trekking nên anh sẽ đầu tư vào giày chạy, giày leo núi, đồng hồ đo nhịp tim. Anh chọn mua và dùng những món đồ mà anh thấy chúng hữu dụng với mình, tạo cho mình cảm giác thoải mái" - Hữu Trí chia sẻ và cho biết giờ đây, mọi người nhận xét hay nói gì cũng không thể khiến anh cảm thấy buồn hay tự ti như xưa.

"Bạn kiếm được tiền, bạn có quyền tiêu chúng. Kiếm tiền là phải tiêu chứ, đừng có bảo không tiêu là nghe vô lý lắm nha. Nhưng hãy tiêu tiền mình kiếm vào những thứ thực sự xứng đáng" - Hữu Trí khẳng định.

Đọc đến đây, có thể bạn sẽ bật ra thắc mắc: Nếu như chẳng biết mình thực sự thích gì, thì sao?

Với câu hỏi này, Hữu Trí giải đáp như sau: "Bạn hãy dẹp bớt những thứ mà bạn chắc chắn là nó không phù hợp với mình đi. Bớt được những cái sai rồi thì cái đúng sẽ hiện rõ hơn thôi". Đây cũng chính là tinh thần "buông bỏ để sống chất hơn" mà vlogger Hữu Trí muốn truyền tải qua talkshow của mình.

Cái "chất" ở đây không phải là "chất chơi", mà chính là "chất lượng". Khi không còn tiêu tiền vì đánh giá, nhận xét của người khác, cuộc sống của chúng ta sẽ chất lượng hơn hẳn. Tình hình tài chính cũng theo đó mà khởi sắc dần lên.

Ngọc Linh

Người phụ nữ ăn bám mẹ già 94 tuổi vì tự cho mình có số hưởng phúc, 3 lần hôn nhân đổ vỡ vì chỉ biết ở nhà tiêu tiền

Người phụ nữ ăn bám mẹ già 94 tuổi vì tự cho mình có số hưởng phúc, 3 lần hôn nhân đổ vỡ vì chỉ biết ở nhà tiêu tiền

Mẹ già 94 tuổi hàng ngày nấu cơm, giặt giũ cho con gái 55 tuổi. Chỉ sau khi mẹ nằm viện, cô mới bắt đầu lo lắng cho tương lai của mình.