Một nhóm bạn chất lượng là nhóm bạn biết ngăn nhau tiêu tiền!

Vậy nhóm của bạn có chất lượng không?

"- Ê cái váy đẹp ghê, lại còn đang sale nữa này, mua không?

- Mua!"

Chắc hẳn đoạn hội thoại phía trên đều đã từng, thậm chí là thường xuyên xuất hiện trong group chat của chúng ta với hội bạn thân, đặc biệt là con gái. Chị em rủ nhau mua quần áo, váy vóc, đồ trang điểm,... là sự thật không có gì xa lạ, vì nhiều mắt ngắm sẽ hạn chế rủi ro chọn phải món đồ đẹp nhưng lại chẳng hợp với mình.

Với tâm lý này, cũng không có gì là lạ khi chưa hết tháng mà tiền đã hết sạch. Chúng ta đã làm rất tốt việc truyền cho nhau động lực mua sắm, làm đẹp rồi. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ đến việc cùng hội chị em của mình kiểm soát chi tiêu, bơn bớt lại việc mua sắm những thứ không thực sự cần thiết, để tiết kiệm được nhiều tiền hơn hay chưa?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu câu trả lời của bạn là chưa, cũng không sao vì việc này có thể bắt đầu bất cứ lúc nào. Thử cùng hội chị em của mình tạo ra một hoạt động vừa mới mẻ, vừa bổ ích là cùng nhau kiểm soát chi tiêu cho năm mới phấn khởi, thú vị hơn xem nào (vì rủ nhau tiêu tiền thì chúng mình đã làm suốt bao năm rồi còn gì?).

"Mù tịt" về Excel vẫn có thể tạo file quản lý chi tiêu, thật đấy!

Nếu "chẳng biết gì về Excel, làm sao mà tạo file quản lý chi tiêu được" là lý do bạn trì hoãn việc kiểm soát chi tiêu cá nhân, thì yên tâm, chúng tôi ở đây để gợi ý cho bạn cách tạo file chi tiêu cùng hội chị em mà không cần dùng mấy hàm tổng hợp thách thức bộ não.

Google Sheet (Google Trang tính) trên Google Drive có thể giúp bạn tạo file kiểm soát chi tiêu rất đơn giản và tiện lợi. Không cần kiến thức về Excel, cũng không cần ngồi cộng tay từng khoản chi vẫn có thể tổng hợp số tiền mình tiêu theo ngày hoặc theo tháng.

Đầu tiên, bạn hãy đăng nhập vào Google Drive bằng email cá nhân, chọn Google Sheet (Google Trang tính) và kẻ 1 bảng như thế này.

Tùy vào số lượng thành viên “trong hội” mà bạn có thể thêm hoặc bớt các cột dọc nhé
Tùy vào số lượng thành viên “trong hội” mà bạn có thể thêm hoặc bớt các cột dọc nhé

Tạo file xong rồi, đừng quên cấp quyền xem và chỉnh sửa cho hội chị em của mình. Rồi, tới đây, để việc cùng nhau kiểm soát chi tiêu trở nên hiệu quả, mỗi ngày, ai mua gì - hết bao nhiêu tiền đều phải cập nhật vào file cho chị em cùng biết nhé.

Giờ là đến đoạn tính tổng tiền theo ngày hoặc theo tháng mà không cần "cộng bằng cơm" hoặc Excel đây.

Bôi đen cột "Giá" và nhìn xuống góc màn hình phía dưới, bên tay phải, bạn sẽ thấy một con số hiện ra, chính là tổng số tiền bạn đã chi tiêu trong ngày đấy.

Nhìn theo hướng mũi tên đỏ, bạn thấy không?
Nhìn theo hướng mũi tên đỏ, bạn thấy không?

Biết được tổng số tiền mình đã chi trong ngày rồi thì tự gộp cột theo chiều dọc và điền số tiền vào thôi. Để tận dụng được tính năng này của Google Sheet (Google Trang tính), bạn cần nhớ: Phải nhập số tiền chính xác đến từng số 0, không được sử dụng các cách viết tắt như 50k, 100k đâu nhé!

Đến cuối mỗi tháng, để biết được trong cả tháng qua mình đã tiêu hết bao nhiêu tiền, bạn cũng áp dụng cách tính tổng tiền tương tự như với đơn vị thời gian là ngày: Chọn toàn bột cột "Tổng tiền/ngày" và nhìn xuống góc màn hình phía dưới, bên tay phải.

Quá là đơn giản luôn!
Quá là đơn giản luôn!

Vì sao chúng ta nên tạo file kiểm soát chi tiêu cùng hội chị em của mình?

Lợi ích của việc này, để mà kể ra thì đầy nhưng có thể gói gọn trong 3 gạch đầu dòng dưới đây.

1 - Đỡ quên, cũng không thể lười

Vấn đề với việc tự làm file kiểm soát chi tiêu hoặc dùng các ứng dụng kiểm soát chi tiêu chính là: Thi thoảng quên béng mất, hoặc không quên nhưng vì lười nên lại thôi. Thế là thành ra việc kiểm soát chi tiêu cứ bập bõm, hôm được hôm không.

Nhưng có hội chị em rồi thì khác, người này quên thì có người kia nhắc, muốn lười có khi cũng không được vì bạn hối quá, phiền ghê, lao vào điền 2 phút cho xong. Vậy là giải quyết được 1 vấn đề rồi.

2 - Giúp nhau nhìn ra những khoản chi vô nghĩa

Chắc hẳn khi quyết định chi tiền mua 1 món đồ, bản thân chúng ta đều cảm thấy đó là món đồ cần thiết, chứ không ai lại mua làm gì! Không phải tự nhiên mà người ta lại bảo "người ngoài cuộc mới là người có cái nhìn công tâm nhất". Trong chuyện quản lý chi tiêu này, điều đó cũng không là ngoại lệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn có thể cảm thấy việc mua 5 bộ quần áo để diện Tết là hợp lý nhưng bạn thân sẽ chỉ cho bạn thấy rằng "Tết nghỉ có 6 ngày, 3 ngày trong đó đã phải xắn tay xắn quần dọn nhà, chuẩn bị đồ Tết rồi, cần gì tới 5 bộ quần áo".

3 - Gắn kết tình chị em

Bình thường trong những buổi cà phê hẹn hò, chúng ta hay nói những chuyện gì với nhau nhỉ? Kể lể về mấy lần cãi nhau với người yêu, than thở về người sếp và những đồng nghiệp khó ưa, hay lại… rủ nhau mua sắm?

Nghĩ lại những lần tụ tập với chúng bạn đi, chắc hẳn bạn sẽ thấy những kịch bản trên không xa lạ lắm đâu.

Khi đã có 1 file kiểm soát chi tiêu chung rồi, chúng ta có thể hẹn gặp nhau mỗi cuối tuần và cùng nhìn lại cái bảng này, cùng mổ xẻ, đôi khi là "sỉ vả" lẫn nhau vì thói tiêu hoang. Nghe có thú vị, nhiều tiếng cười hơn hẳn không.

Bởi những lý do này, phải rủ hội chị em tạo file quản lý chi tiêu luôn thôi. Công thức, ví dụ đã có cả đây rồi, tất cả đều miễn phí mà còn chần chừ nữa là năm mới dễ "âm tiền" lắm đó!

Ngọc Linh

Không làm được 4 điều này, tiền của bạn sẽ mãi đội nón ra đi vì thói quen chi tiêu bốc đồng

Không làm được 4 điều này, tiền của bạn sẽ mãi đội nón ra đi vì thói quen chi tiêu bốc đồng

Tiêu tiền theo bản năng là một trong những cách nhanh nhất giúp bạn gia nhập hội người vô sản.