Được tiêm vaccine Sputnik V, 4 bác sĩ ở Nga vẫn nhiễm COVID-19

RT đưa tin, việc các bác sĩ được tiêm vaccine phòng COVID-19 nhưng vẫn không ngừa được bệnh đang làm dấy lên nghi ngờ về hiệu quả 92% của vaccine.

Theo hãng tin RT (Nga), 3 trong 4 bác sĩ mắc COVID-19 trên được phát hiện hôm 11/11 tại vùng Altai, gần biên giới Kazakhstan và Nga. Theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm khu vực, họ đều nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi được tiêm vaccine.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân có thể do khả năng miễn dịch của cơ thể họ chưa hoàn thiện. 

Các nhà khoa học đứng sau công trình nghiên cứu vaccine cho rằng sau khi được tiêm vaccine, cơ thể con người cần một thời gian để phát triển các kháng thể chống lại virus. Trong trường hợp vaccine Sputnik V , khả năng miễn dịch đầy đủ sẽ không hình thành cho đến khi bệnh nhân được tiêm thêm mũi tăng cường, 21 ngày sau mũi tiêm đầu tiên. 

 Được tiêm vaccine Sputnik V, 4 bác sĩ ở Nga vẫn mắc COVID-19. Ảnh: Sputnik
 Được tiêm vaccine Sputnik V, 4 bác sĩ ở Nga vẫn mắc COVID-19. Ảnh: Sputnik

Trường hợp lây nhiễm còn lại được ghi nhận tại vùng Kemerovo thuộc thành phố Novoesibirsk của Nga. Một quan chức y tế khu vực cho biết bác sĩ này đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 khoảng 5 – 6 ngày sau khi được tiêm phòng. 

Chia sẻ với trang tin địa phương Amic.ru về trường hợp của ba bác sĩ bị mắc bệnh, bà Irina Pereladova, trưởng nhóm dịch tễ học của vùng Altai, cho rằng có khả năng vẫn còn một nguyên nhân khác khiến các bác sĩ mắc bệnh sau khi tiêm vaccine. Theo bà, 42 nhân viên y tế của vùng Altai được tiêm chủng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus một ngày trước khi tiêm chủng. Do đó, cả ba bác sĩ có thể đã nhiễm virus trong khoảng thời gian từ khi có kết quả xét nghiệm âm tính cho đến khi họ được tiêm vaccine.

Là loại vaccine phòng COVID-19 được đăng ký đầu tiên trên thế giới, Sputnik V được coi là một bước đột phá tiên phong trong bối cảnh thế giới đang phải hứng chịu nhiều hậu quả do đại dịch COVID-19 gây ra. 

Hôm 11/11, các nhà phát triển của Sputnik V đã thông báo rằng vaccine của họ có hiệu quả 92% và không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Kết quả thử nghiệm trên dựa trên số liệu từ 16.000 người tham gia thử nghiệm đầu tiên nhận được cả 2 mũi tiêm vaccine Sputnik V cách nhau 21 ngày. Thử nghiệm cũng cho thấy rằng vaccine có thể bảo vệ được 9/10 người khỏi lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Ông Alexander Gintsburg, Giám đốc Viện Gamaleya - đơn vị bào chế vaccine Sputnik V, khẳng định: "Việc công bố các kết quả thử nghiệm lâm sàng sau đăng ký chứng tỏ tính thuyết phục và hiệu quả của vaccine mở đường cho chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn tại Nga trong những tuần tới".

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương