"Em và Trịnh" cùng loạt phim Việt ăn khách nhất tranh giải Cánh diều

"Em và Trịnh" (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) gửi hồ sơ tranh giải Cánh Diều hạng mục điện ảnh cùng "Chị chị em em 2", "Tro tàn rực rỡ".

Ngày 14/7, ban tổ chức công bố danh sách 11 bộ điện ảnh đã gửi hồ sơ dự thi, trong đó có tác phẩm về cuộc đời Trịnh Công Sơn, là phim Việt ăn khách nhất năm 2022.

Avin Lu (vai Trịnh Công Sơn) trong phim
Avin Lu (vai Trịnh Công Sơn) trong phim "Em và Trịnh". Ảnh: Galaxy

Em và Trịnh (Phan Gia Nhật Linh) tranh giải hạng mục điện ảnh cùng các phim như Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng), Hoa nhài (Đặng Nhật Minh), Tro tàn rực rỡ (Bùi Thạc Chuyên), Siêu lừa gặp siêu lầy (Võ Thanh Hòa), Con nhót mót chồng (Vũ Ngọc Đãng), Mười: Lời nguyền trở lại (Trịnh Lê Minh Hằng).

Với kinh phí sản xuất trên 50 tỉ đồng, phim Em và Trịnh được xem là “bom tấn” của điện ảnh Việt khi có sự đầu tư lớn, kỹ lưỡng trong quá trình sản xuất, như có tới 5 năm chuẩn bị, 40 diễn viên chủ chốt, 3.000 diễn viên quần chúng, 1.000 bộ trang phục trong suốt 65 ngày quay...

Phim “Em và Trịnh” kể về cuộc đời của Trịnh Công Sơn, bắt đầu từ lần đầu anh gặp nữ sinh Nhật Michiko Yoshii vào cuối thập niên 1980. Bộ phim có sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng như Avin Lu (vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ), Trần Lực (Trịnh Công Sơn trung niên), Bùi Lan Hương (vai Khánh Ly), Lan Thy (Bích Diễm) và Hoàng Hà (Dao Ánh). Phim đã đạt mốc 100 tỷ đồng sau khi ra rạp một tháng vào tháng 7 năm trước.

Em và Trịnh giàu cảm xúc và đẹp với hình ảnh lãng mạn xưa cũ được phục dựng, tiểu tiết mỹ thuật ở đạo cụ hoen màu thời gian, cùng âm nhạc vốn đã rất hay qua những ca khúc do Trịnh Công Sơn sáng tác được nhạc sĩ Đức Trí hòa âm - phối khí mới.

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - tại họp báo sáng 14/7. Ảnh: Nam Nguyễn
Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - tại họp báo sáng 14/7. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, cho biết danh sách trên chưa phải là danh sách cuối cùng, vì ban tổ chức vẫn tiếp nhận hồ sơ từ các nhà sản xuất cho tất cả các thể loại phim cho đến hạn chót dự thi là ngày 30/7. Hiện tại, ban tổ chức chỉ thông qua hồ sơ của 11 bộ phim điện ảnh, 17 bộ phim truyền hình, 28 bộ phim tài liệu, 9 bộ phim khoa học, 23 bộ phim hoạt hình và 43 bộ phim ngắn.

Trong hạng mục phim truyền hình, ban giám khảo đã chọn các tác phẩm như “Mẹ rơm”, “Duyên kiếp”, “Gara hạnh phúc”, “Dưới bóng cây hạnh phúc” và “Mặt trời mùa đông” tranh giải. Tuy nhiên, ban tổ chức chưa công bố các hạng mục liên quan đến diễn viên, đạo diễn, biên kịch và thành phần ban giám khảo.

Loạt phim của VFC tham dự giải
Loạt phim của VFC tham dự giải "Cánh diều vàng 2023" (Ảnh: VTV).

Sự kiện Thảm đỏ và Lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng năm nay sẽ được tổ chức tại Nhà hát Đó, Nha Trang. Với tổng diện tích 2.500m2 gồm 536 chỗ ngồi, Nhà hát Đó được đánh giá là trung tâm văn hóa - nghệ thuật đẳng cấp quốc tế mới tại thành phố biển này.

Với nỗ lực làm mới giải thưởng Cánh diều vàng, đây là năm thứ 2 giải thưởng được tổ chức tại Nha Trang sau 18 năm tổ chức luân phiên ở Hà Nội và TPHCM. Hội Điện ảnh cũng tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa nhằm mục đích góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy trong tuần lễ diễn ra Giải thưởng Cánh diều Vàng 2023, một chuỗi các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh, du lịch sẽ được tổ chức.

Thanh Mai

Nắng nóng oi ả phá kỷ lục nhiệt độ trên toàn thế giới

Nắng nóng oi ả phá kỷ lục nhiệt độ trên toàn thế giới

Nhiệt độ toàn cầu đã phá kỷ lục trong tuần này, nhấn mạnh sự nguy hiểm của việc phát thải khí nhà kính ngày càng tăng được tạo ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch.