EP chính thức thông qua Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) với Việt Nam

Hiệp định EVFTA vừa được EU phê chuẩn, nhiều khả năng sẽ có hiệu lực ngay từ tháng 7.

Nghị sĩ Daniel Caspary - thành viên Nghị viện châu Âu (EP) đã chia sẻ về việc EP đã bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa châu Âu (EU) với Việt Nam lúc 18:30 giờ Việt Nam ngày 12/2. Ông khẳng định EVFTA sẽ đóng vai trò quan trọng thúc đẩy mối quan hệ của EU và Việt Nam về kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa. EVFTA bao gồm hai hiệp định riêng biệt là Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA).

Chiều tối ngày 12/2, Bộ Công Thương cũng đã họp thông báo về sự kiện quan trọng này. Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Tuấn Anh cho biết, số phiếu thông qua EVFTA và IPA là 63,33%. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với Việt Nam và EU. Chúng ta sẽ trở thành đối tác chiến lược toàn diện với liên minh này.

Chủ tịch EP David Sassoli (trái) và Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Chủ tịch EP David Sassoli (trái) và Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Ông Tuấn Anh khẳng định đây cũng là điểm nhấn mà cả hai bên đang hướng tới, với mối quan hệ đa phương. Đặc biệt vào thời điểm chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, dân túy đang gay gắt thì việc thông qua các Hiệp định này đóng vai trò quan trọng.

"Liên minh châu Âu cũng đánh giá cao đối tác Việt Nam, toàn diện và tin cậy trong phạm vi Đông Nam Á và khu vực toàn cầu" - ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Thực tế, EVFTA sẽ là bước đệm tốt, mở ra cơ hội cho thị trường GDP lên đến 18.000 tỉ USD. Khi Hiệp định này có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương với 70,3% kim ngạch xuất khẩu sang EU.

Khoảng 99,2% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, tương đương với 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Con số 0,3% còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Điều này có nghĩa là 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU được xóa bỏ thuế nhập khẩu, có thể nói đây là mức cam kết cao mà Việt Nam nhận được trong hiệp định FTA và càng có lợi hơn khi EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta hiện nay.

Về phía hàng xuất khẩu của EU, Việt Nam cũng có các chính sách phù hợp như xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Cụ thể là 48,5% (chiếm 64,5% kim ngạch xuất khẩu). Sau 7 năm sẽ xóa bỏ 91,8% số dòng thuế (tương đương với 97,1%) kim ngạch xuất khẩu từ EU. Sau 10 năm, con số này sẽ là 98,3% số dòng thuế (tương đương 99,8 % kim ngạch xuất khẩu). Số 1,7% còn lại sẽ được áp dụng lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu dài hơn 10 năm hoặc hạn ngạch thuế quan theo cam kết của WTO.

Thanh Mai

Cách ly phượt thủ Trung Quốc thuê nhà nghỉ để lưu trú

Cách ly phượt thủ Trung Quốc thuê nhà nghỉ để lưu trú

Sáng 8/2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh phối hợp cùng Công an TP Hà Tĩnh cách ly một du khách Trung Quốc vào thuê nhà nghỉ trên địa bàn.