Facebook sẽ đóng hệ thống nhận diện khuôn mặt trong tháng 11

Mạng xã hội Facebook hôm 2/11 thông báo sẽ đóng hệ thống nhận diện khuôn mặt, có tuổi đời 10 năm, ngay trong tháng 11 này.

Facebook nói rằng sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến hơn một phần ba số người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã chọn sử dụng công nghệ, tức là hơn 600 triệu tài khoản.

Nhìn chung, Facebook cho biết họ sẽ xóa hơn 1 tỷ mẫu nhận dạng khuôn mặt cá nhân của người dùng và loại bỏ hoàn toàn tính năng đã làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư, các cuộc điều tra của chính phủ, một vụ kiện tập thể và những rắc rối về quy định.

106967647-1635507197490-gettyimages-1236189738-facebook_connect.jpeg
Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Facebook Inc., phát biểu trong sự kiện Facebook Connect, nơi công ty công bố đổi tên thành Meta, tại New York, Hoa Kỳ, vào ngày 28/10. Ảnh: Bloomberg

Với sự kết thúc của hệ thống này, Facebook sẽ không còn tự động nhận diện khuôn mặt của người dùng trong ảnh hoặc video nữa. Tuy nhiên, thay đổi này cũng sẽ ảnh hưởng đến công nghệ văn bản thay thế tự động mà công ty sử dụng để mô tả hình ảnh cho những người bị khiếm thị, theo CNBC.

Trong một bài đăng trên blog ngày 2/11, ông Jerome Pesenti, Phó Chủ tịch phụ trách trí tuệ nhân tạo tại Meta, công ty mẹ mới được đổi tên của Facebook, cho biết mạng xã hội này đang thực hiện việc thay đổi nói trên vì: “Có nhiều quan ngại liên quan tới vị trí của công nghệ nhận diện khuôn mặt trong xã hội và các cơ quan quản lý vẫn đang trong quá trình cung cấp một bộ quy tắc rõ ràng về việc sử dụng nó. Mỗi công nghệ mới đều mang lại cả lợi ích tiềm năng và mối quan ngại tiềm tàng, vì thế chúng tôi muốn tìm ra điểm cân bằng phù hợp”

Meta, công ty đã vạch ra lộ trình của mình vào tuần trước để tạo ra một thế giới ảo khổng lồ, cho biết họ vẫn sẽ xem xét công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho những trường hợp mọi người cần xác minh danh tính của họ hoặc để ngăn chặn gian lận và mạo danh.

Đối với việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong tương lai, Meta sẽ “tiếp tục công khai về mục đích sử dụng, cách mọi người có thể kiểm soát các hệ thống này và dữ liệu cá nhân của họ.”

Quyết định đóng cửa hệ thống trên Facebook được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt các báo cáo tin tức trong tháng qua sau khi Frances Haugen, một cựu nhân viên bị tố cáo, phát hành một loạt tài liệu nội bộ của công ty cho các hãng tin tức, các nhà lập pháp và cơ quan quản lý.

106967650-1635507384306-gettyimages-1236189396-facebook_connect.jpeg
Ảnh: Bloomberg

Các báo cáo cho thấy Facebook nhận thức được nhiều tác hại mà các ứng dụng và dịch vụ của mình gây ra nhưng không khắc phục được các vấn đề hoặc đấu tranh để giải quyết chúng.

Năm 2012, Facebook mua lại công ty khởi nghiệp Face.com của Israel với giá dưới 100 triệu USD, thu hút một nhóm các nhà phát triển tập trung vào nhận dạng khuôn mặt cho các ứng dụng di động. Thỏa thuận được đưa ra chỉ vài tháng sau khi Facebook mua lại Instagram, nỗ lực lớn nhất của CEO Mark Zuckerberg vào thời điểm đó để chuyển doanh nghiệp sang di động.

Vào tháng 7/2020, công ty đã đồng ý thanh toán khoản giải quyết 650 triệu USD sau khi bị kiện vì thu thập và lưu trữ dữ liệu sinh trắc học mà không được sự đồng ý của người dùng trước.

LAN ANH