Facebook và Amzon đã chi hàng chục triệu USD để 'vận động hành lang' trong năm 2020

Một báo cáo mới được công bố cho biết, trong năm 2020, Facebook và Amazon đã chi hàng chục triệu USD để vận động hành lang và trở thành công ty "chi bạo" nhất cho công việc này.

Cụ thể, theo The Wall Street Journal, năm 2020, Facebook đã tăng ngân sách vận động hành lang của mình lên gần 18%, tức gần 20 triệu USD.

imrs.php.jpg
Ảnh minh họa.

Khoản chi này diễn ra khi chính quyền TT Trump đệ đơn kiện "chống độc quyền" chống lại Facebook và Google tại tòa án của hàng chục bang.

Trong khi đó, Amazon đã chi khoảng khoảng 18 triệu USD cho công việc tương tự, tăng khoảng 11% so với mức của năm 2019.

Số tiền này được bỏ ra để Giám đốc điều hành của Amazon Jeff Bezos ra trước Quốc hội đấu thầu hợp đồng cung cấp "đám mây điện toán" trị giá 10 tỷ USD cho Lầu Năm Gốc. Tuy nhiên, Amazon đã thất bại trước Công ty Microsotf.

Năm ngoái cũng là năm thứ hai liên tiếp hai gã khổng lồ công nghệ này chi tiền lobby nhiều hơn các công ty Mỹ còn lại, bao gồm các đối thủ ở Thung lũng Silicon như Apple và Google.

Năm 2020, 2 công ty này đã giảm chi phí lobby xuống còn 6,7 triệu USD và 7,5 triệu USD, theo số liệu của The Wall Street Journal.

Áp lực chi phí lobby khó có thể giảm dưới thời Tổng thống Biden và Quốc hội do đảng Dân chủ kiểm soát khi mà mới đây, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã công bố một báo cáo, trong đó cáo buộc Apple, Amazon, Facebook và Google đang điều hành “các loại hình độc quyền mà chúng ta đã thấy lần cuối trong kỷ nguyên của các ông trùm dầu mỏ và trùm đường sắt”.

Facebook được cho là đã nỗ lực vận động hành lang trước những cáo buộc trên. Trong một chia sẻ với truyền thông, đại diện công ty này cho biết “tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với các quy tắc mới để giải quyết các thực tế dành cho mạng trực tuyến hiện tại”.

“Nhóm của chúng tôi ở Washington, DC, tập trung vào việc đảm bảo chúng tôi đang ủng hộ các vấn đề quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách, nhân viên và khách hàng của chúng tôi,” một phát ngôn viên của Amazon nói với truyền thông.

THÁI BÌNH