Facebook xóa Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam

Hiện thông tin này đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam dậy sóng.

Facebook xóa Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam

Ngày 15/4, một trang facbook có tên Ti**** đã đăng tải bài viết với tiêu đề "Facebook đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc". Chỉ sau 1 giờ đăng, bài viết nhận được hơn 8.400 lượt tương tác, 2.100 lượt chia sẻ.

Khi người dùng nhập từ khóa "Trung Quốc", Facbook khoanh vùng hiển thị vị trí lãnh thổ của quốc gia này theo màu sắc, trong đó hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng được Facebook hiển thị cùng màu (xanh) với Trung Quốc trái phép. Ngược lại khi tìm khu vực Việt Nam thì hai quần đảo này không hiển thị màu xanh. Cộng đồng mạng đang hết sức phẫn nộ với thông tin sai lệch của Facebook. 

Facebook gộp Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc trái phép.
Facebook gộp Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc trái phép.

Trước đó vào tháng 7/2018, Facebook cũng gộp Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc trái phép theo cách trên. Toàn bộ phần bản đồ hiển thị mật độ người dùng livestream hiển thị dòng chữ "Sansha" (Tam Sa), cách Trung Quốc gọi tên thành phố phi pháp được lập ra để quản lý Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.

Thời điểm đó, lãnh đạo cấp cao Facebook đã lên tiếng khẳng định việc hiển thị trên là do “lỗi kỹ thuật”. Tuy nhiên Facebook vẫn không lên tiếng xin lỗi cho đến khi vấp phải làn sóng giận dữ của người dùng Việt Nam.

"Chúng tôi xin lỗi vì gây ra sự nhầm lẫn này cho người dùng”, đại diện truyền thông của Facebook dẫn lời người phát ngôn của công ty này ngày 5/7/2018.

Đại diện Facebook cũng khẳng định đã giải thích lỗi kỹ thuật và biện pháp khắc phục cho Chính phủ Việt Nam. Mặc dù vậy câu trả lời này vẫn không đủ thuyết phục giới nghiên cứu quốc tế. Các chuyên gia cho rằng đây là vấn đề mang tính hệ thống, đã có tiền lệ và không có gì đảm bảo không tiếp tục xảy ra trong tương lai.

Cho đến hiện tại, Facebook lại tiếp tục mắc lỗi y hệt theo đúng phương thức cũ. 

Trước đây, Bộ Ngoại giao Việt Nam từng lên tiếng phản đối vụ Facebook đăng tải sai lệch về Hoàng Sa, Trường Sa. Phía mạng xã hội này cũng cho biết đã nhận thức được vấn đề và sửa chữa và khẳng định đây là việc "dùng nhầm bản đồ này làm bản đồ cơ sở”, việc này về bản chất không có ý đồ chính trị mà chỉ là do kỹ thuật.

Google hiển thị thông tin quần đảo Hoàng Sa đang được quản lý bởi Trung Quốc

Ngày 15/4, người dùng Việt Nam cũng phát hiện ra trong phần kết quả, Bảng Kiến thức (Knowledge Graph) của Google hiển thị thông tin quần đảo Hoàng Sa đang được quản lý bởi Trung Quốc.

Bảng Kiến thức của Google trước và sau khi chỉnh sửa nội dung liên quan đến Hoàng Sa.
Bảng Kiến thức của Google trước và sau khi chỉnh sửa nội dung liên quan đến Hoàng Sa.

Phản hồi về thông tin này, Google cho biết thông tin hiển thị trong phần Bảng Kiến thức đến từ nhiều nguồn thông tin có sẵn khác nhau trên khắp các web và cho rằng đôi khi cũng có thu thập sai. 

"Trong trường hợp này hệ thống chúng tôi đã có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng", đại diện Google nói.

Trước đó vào năm 2019, Bảng tri thức của Google cũng từng hiển thị thông tin xâm phạm chủ quyền Việt Nam khi đánh dấu "Quốc lộ 1A" trong "Bảng tri thức" là "Mạng lưới đường cao tốc quốc gia Trung Quốc". Điều này khiến người dùng hiểu sai về chủ quyền đất liền Việt Nam.

Thanh Mai

Phát hiện 3 biến thể khác biệt của SARS-CoV-2 trên toàn thế giới

Phát hiện 3 biến thể khác biệt của SARS-CoV-2 trên toàn thế giới

Các loại virus A, B và C đều có nguồn gốc từ mầm bệnh được tìm thấy đầu tiên ở loài dơi nhưng đã tiến hóa theo những cách khác nhau,