FDA chuẩn bị đưa ra cảnh báo quan trọng khi tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna

Sắp tới, FDA sẽ đưa ra cảnh báo về tác dụng phụ tiềm ẩn có thể xảy ra với vắc xin Pfizer và Moderna.

Việc triển khai tiêm chủng ở Mỹ gặp một số khó khăn đó là 1 trong 3 loại vắc xin hiện có - vắc xin Johnson & Johnson (J&J) - đang bị tạm ngưng sử dụng sau khi có các trường hợp xuất hiện tình trạng đông máu sau tiêm. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phải bổ sung cảnh báo về khả năng đông máu sau khi tiêm vắc xin J&J.

FDA chuẩn bị đưa ra cảnh báo quan trọng khi tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna

Hôm 23/6 FDA cho biết đang chuẩn bị đưa ra cảnh báo về các trường hợp viêm tim hiếm gặp ở thanh thiếu niên tiêm vắc xin COVID-19 của Pfizer và Moderna.CDC xác nhận dường như có "mối liên hệ” giữa căn bệnh tim này với vắc xin mRNA Pfizer và Moderna.

Theo ACIP, tính đến ngày 11/6, đã có hơn 1.200 trường hợp bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna. Hầu hết các trường hợp viêm tim đều xảy ra ở nam giới trẻ tuổi sau mũi tiêm Pfizer thứ hai.

Tiến sĩ Doran Fink, phó giám đốc bộ phận vắc xin của FDA, cho biết trong cuộc họp của ACIP: “Dựa trên dữ liệu có sẵn, một tuyên bố cảnh báo trong bảng dữ kiện cho cả nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, người được tiêm vắc xin và người chăm sóc sức khỏe sẽ được công bố”.

CDC đã đưa ra một tuyên bố chung nhằm lưu ý rằng mặc dù mối liên hệ đã được chỉ ra, nhưng tác dụng phụ tiềm ẩn này rất hiếm xảy ra.

"Một sự thật rõ ràng là tác dụng phụ cực kỳ hiếm gặp và chỉ có một số lượng cực kỳ nhỏ (người tiêm vắc xin) gặp phải nó sau khi tiêm", tuyên bố chung viết. "Điều quan trọng, đối với những người trẻ tuổi, hầu hết các trường hợp đều nhẹ và thường tự hồi phục hoặc điều trị tối thiểu. Ngoài ra, chúng ta biết rằng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim phổ biến hơn nhiều nếu bạn bị nhiễm COVID-19, và những nguy cơ đối với tim do nhiễm COVID-19 có thể nghiêm trọng hơn”.

FDA muốn nghe ý kiến từ ủy ban CDC trước khi hoàn tất phiên bản cảnh báo, trong đó sẽ đề cập đến nguy cơ phát triển hai dạng viêm tim trong vòng một tuần sau khi tiêm mũi thứ hai vắc xin Pfizer hoặc Moderna, nhưng hầu hết các trường hợp dường như sẽ tự khỏi.  Các triệu chứng của viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau khi tiêm bao gồm tức ngực, khó thở hoặc cảm giác tim đập nhanh, nhịp đập không đều hoặc đập thình thịch.

Cơ quan này khuyến cáo người tiêm nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong vòng một tuần sau tiêm.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/6): Bắc Bộ đêm mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/6): Bắc Bộ đêm mưa to đến rất to

Ngày mai (24/6), ở khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.