'Finding Freedom' của Hoàng tử Harry và Meghan, 'tin dữ' cho Hoàng gia Anh?

Mới đây, hoàng gia Anh nhận "tin dữ" khi Hoàng tử Harry và Meghan Markle sẽ nhờ người chắp bút viết hồi ký.

Họ đặt cuốn tiểu thuyết ấy với tên gọi Finding Freedom (Đi tìm tự do), được giới thiệu là sẽ tiết lộ về cuộc sống của Harry và Meghan, xua tan nhiều tin đồn và quan niệm sai lầm gây phiền nhiễu cho cặp đôi.

Cuốn hồi ký này được cho là như "quả bom" làm ảnh hưởng lớn đến hoàng gia Anh. 

Tại sao họ phải "đi tìm tự do"? 

Bìa sách
Bìa sách "Đi tìm tự do", viết về Hoàng tử Harry và Công nương Meghan.

Nhà Sussex dường như ám chỉ gia đình hoàng gia không khác gì một chiếc lồng chim sơn son thếp vàng, giam cầm và bó buộc những thành viên trong gia đình bằng một loạt quy tắc và khuôn khổ cứng nhắc.

Thực tế, trước đó truyền thông đưa tin rất nhiều sự việc mà vợ chồng nhà Sussex làm phật lòng Hoàng gia Anh và bị công chúng phản ứng dữ dội.

Bị phản đối từ trước đám cưới

Trước khi diễn ra đám cưới đình đám với hoàng tử Harry, có vẻ như Meghan đã không được một số người thân của Harry chào đón. Có tin tức cho rằng một trong số những người bạn thân của Harry đã bị tẩy chay vì khuyên hoàng tử không nên kết hôn với cựu diễn viên Mỹ Meghan Markle.

Sau khi kết hôn, Hoàng tử Harry được cho đã tự tách mình ra khỏi nhóm bạn cũ, trong đó có cả bạn thân thuở thơ ấu Tom 'Skippy' Inskip, vì không muốn trở lại là một người bị cám dỗ bởi những buổi tiệc tùng. Tuy nhiên, trong số báo phát hành tháng 5/2019, tạp chí Tatler của Anh khẳng định nguyên nhân rạn nứt giữa hai người thực chất là kết quả của việc Inskip từng cảnh báo Harry về Meghan.

Tom 'Skippy' Inskip và vợ đến dự đám cưới Harry hồi tháng 5 năm ngoái ở Lâu đài Windsor. Ảnh: Rex.
Tom 'Skippy' Inskip và vợ đến dự đám cưới Harry hồi tháng 5 năm ngoái ở Lâu đài Windsor. Ảnh: Rex.

Tatler cũng nhắc đến chuyện Hoàng tử William "từng khuyên em trai không nên vội vàng kết hôn" trong ấn phẩm sắp ra mắt. Ngay cả chuyên gia về quan hệ công chúng Astrid Harbord cũng bị Harry "tẩy chay". 

Khi sinh con, Meghan nhận nhiều bình luận thiếu thiện ý 

Giai đoạn bầu bí, Meghan vướng tin đồn mang thai giả và xích mích với William - Kate nên không được lòng số đông dư luận. Nhiều người cho rằng vợ của Harry là người thích gây chú ý khi cố tình phá vỡ các nguyên tắc hoàng gia.

Việc sinh nở của Meghan được thực hiện tại địa điểm bí mật và được lo liệu bởi đội ngũ bác sĩ riêng mà cô chọn chứ không theo truyền thống là đến bệnh viện hoàng gia như Công nương Diana hay Công nương Kate từng sinh trước đó.

Meghan đã nhận nhiều bình luận thiếu thiện ý từ khi mang thai đến khi sinh nở con trai đầu lòng.
Meghan đã nhận nhiều bình luận thiếu thiện ý từ khi mang thai đến khi sinh nở con trai đầu lòng.

Vào ngày 6/5/2019, Hoàng gia Anh xác nhận vợ chồng Harry và Meghan đã chào đón con trai đầu lòng. Harry và Meghan cũng không bồng đứa bé chào đón thần dân theo truyền thống, mà đăng ảnh đứa bé lên tài khoản Instagram chính thức của cặp đôi. Trên Instagram, Hoàng tử Harry cho biết cả hai vợ chồng rất hạnh phúc và gửi lời cám ơn đến sự ủng hộ của công chúng trong thời gian qua. 

Tuy nhiên, tin vui của Hoàng gia Anh tạo ra những phản ứng trái chiều. Một số chúc mừng vợ chồng công tước xứ Sussex, một số lại tỏ vẻ thờ ơ. Nhiều người bày tỏ bức xúc trước câu chuyện mang bầu - sinh nở "phô trương", "thiếu khiêm tốn" của Meghan. Không ít người còn "thở phào nhẹ nhõm" vì cuối cùng Meghan cũng sinh con, chấm dứt hành trình mang bầu "dài đằng đẵng" với nhiều ồn ào, thị phi. 

Bị dân mạng đòi 'tẩy chay' vì liên tục bắt chước Công nương Diana

Nhà viết tiểu sử Andrew Morton cũng đã có những phân tích và đánh giá về Meghan Markle trong suốt quãng thời gian cô làm dâu hoàng gia. Theo nhà viết tiểu sử này, Meghan Markle luôn gợi nhắc dấu ấn của Công nương Diana trong nhiều hoạt động của cô trong và sau khi rời hoàng gia Anh.

  Meghan bị dân mạng đòi 'tẩy chay' vì liên tục bắt chước Công nương Diana.

Meghan bị dân mạng đòi 'tẩy chay' vì liên tục bắt chước Công nương Diana.

Ông cho rằng, thật dễ dàng nhận ra, Nữ công tước xứ Sussex nhiều lần lựa chọn trang phục giống với phong cách của mẹ chồng quá cố. Đó chắc chắn không phải là một sự ngẫu nhiên trùng hợp. Từ việc mang bầu cho đến những sự kiện quan trọng mà cô tham gia đều mang hơi hướng của Công nương Diana.

Trong chuyến công du tới Nam Phi hồi tháng 9/2019, cặp đôi hoàng gia đã bị dư luận chỉ trích dữ dội vì lợi dụng hình ảnh của Công nương Diana. Hoàng tử Harry đã gợi nhắc đến hình ảnh biểu tượng của người mẹ quá cố khi anh mặc trang phục và đeo kính bảo hộ để đi bộ qua một bãi mìn đã được tháo dỡ một phần ở Dirico, Angola. 

Chưa hết, trong suốt chuyến đi cặp đôi đã liên tục gợi nhắc hình ảnh của Công nương Diana với nhiều cách khác nhau. Meghan Markle đã đội chiếc mũ màu trắng cho con trai Archie tương tự như Hoàng tử Harry hồi 4 tháng tuổi khi bắt đầu chuyến công du.

Nữ công tước xứ Sussex cũng lựa chọn chiếc khăn trùm đầu màu trắng tương tự như mẹ chồng quá cô khi đến thăm một nhà thờ Hồi giáo ở Nam Phi. Cô cũng sử dụng một số trang sức của Công nương Diana để lại cho con dâu của mình trong chuyến đi lần này.

Tuy nhiên, thay vì nhận được sự ủng hộ của dư luận, cặp đôi hoàng gia đã bị chỉ trích dữ dội vì dựa vào sự nổi tiếng của Công nương Diana trên toàn thế giới để đánh bóng tên tuổi của họ. Người dùng mạng cầu xin cặp đôi hoàng gia ngừng lợi dụng tên tuổi của Công nương quá cố và để bà yên nghỉ.

Gây choáng trong dịp sinh nhật Nữ hoàng Anh

Nhà Sussex tiết lộ việc đã gọi video cho Nữ hoàng Anh dịp sinh nhật của bà, trong khi các thành viên hoàng gia chỉ khiêm tốn gửi lời chúc mừng trên mạng xã hội.
Nhà Sussex tiết lộ việc đã gọi video cho Nữ hoàng Anh dịp sinh nhật của bà, trong khi các thành viên hoàng gia chỉ khiêm tốn gửi lời chúc mừng trên mạng xã hội.

Vào ngày 21/4, Nữ hoàng Anh đã đón sinh nhật tuổi 94 với cách chưa từng có giữa dịch COVID-19. Bà đã hủy nghi thức bắn súng cùng sự kiện diễu hành Trooping the Colour vào tháng 6 và đón sinh nhật tuổi 94 không có con cháu ở bên khi mọi thành viên hoàng gia đều tuân thủ quy định giãn cách xã hội.

Thái tử Charles và vợ chồng William - Kate là những người đầu tiên gửi lời chúc sinh nhật tới Nữ hoàng Anh trên tài khoản Instagram. Một số thành viên hoàng gia khác cũng lần lượt đăng tải lời chúc mừng trên mạng xã hội kèm theo bức hình ý nghĩa của người đứng đầu hoàng gia. Gia đình nhà Sussex thì tiết lộ rằng họ đã gọi video cho Nữ hoàng để chúc mừng sinh nhật bà. 

Một số người cho rằng, việc nhà Sussex tiết lộ chuyện mình đã gọi video cho người đứng đầu hoàng gia thể hiện sự thiếu tôn trọng vợ chồng Công nương Kate và các thành viên hoàng gia khác, tạo ra sự so sánh không cần thiết. Rõ ràng, nhà Cambridge cùng mọi người chỉ khiêm tốn gửi lời chúc mừng trên mạng xã hội còn hậu trường phía sau họ giữ im lặng tuyệt đối, không phô trương trên truyền thông.

Meghan Markle lần đầu lên tiếng trách Hoàng gia Anh thiên vị

Vào ngày 19/4, trước dịp dịp sinh nhật của người đứng đầu Hoàng gia, vợ chồng Harry - Meghan gây ra cú sốc lớn cho Nữ hoàng Anh khi họ có động thái thiếu tôn trọng bà.

Meghan Markle lần đầu lên tiếng trách Hoàng gia Anh thiên vị, chỉ bảo vệ Công nương Kate còn mình bị phân biệt đối xử.
Meghan Markle lần đầu lên tiếng trách Hoàng gia Anh thiên vị, chỉ bảo vệ Công nương Kate còn mình bị phân biệt đối xử.

Nhà Sussex đã gửi thư thông báo cho 4 trang tin gồm The Sun, Daily Mail, Daily Express và Daily Mirror, thông báo cắt quan hệ và áp dụng chính sách "không ràng buộc" với những đơn vị này với lý do Meghan Markle bị đối xử tệ bạc. Đây là động thái "tẩy chay" truyền thông chưa từng trong lịch sử của hoàng gia Anh.

Theo trang Daily Mail, một người bạn của Meghan cho hay, nữ công tước tin rằng đổi lại nếu nạn nhân là Công nương Kate, trở thành đối tượng bị báo chí tấn công và chỉ trích thì chắc chắn "sẽ có những sự thay đổi được thực hiện". 

Người bạn giải thích rằng điều khiến Harry - Meghan cảm thấy tức giận nhất chính là họ đã không được hoàng gia Anh lắng nghe và bảo vệ trước truyền thông. Một nguồn tin cho hay, Harry đã liên tục tìm đến Thái tử Charles và Nữ hoàng để phàn nàn về việc Meghan bị truyền thông chế giễu, chỉ trích. Tuy nhiên, hai thành viên đứng đầu hoàng gia không làm bất cứ điều gì để thay đổi các chính sách, dù họ thấy rõ chuyện ấy "khiến Harry đau đớn như thế nào".

Theo Meghan, Harry biết rõ vợ chồng anh sẽ không thể làm việc, hoạt động một cách thiện chí dưới tình cảnh bị bó buộc như vậy, và rằng nếu Hoàng gia không xem xét lại mọi chuyện theo mong muốn của họ, họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải rời xa gia đình này. 

Theo mô tả trên Amazon, “Đi tìm tự do” hứa hẹn sẽ tiết lộ những câu chuyện có thật chưa từng công khai về Harry và Meghan, giúp xua tan những tin đồn và nhận thức sai lầm về cặp vợ chồng nổi tiếng này.
Theo mô tả trên Amazon, “Đi tìm tự do” hứa hẹn sẽ tiết lộ những câu chuyện có thật chưa từng công khai về Harry và Meghan, giúp xua tan những tin đồn và nhận thức sai lầm về cặp vợ chồng nổi tiếng này.

Hồi tháng 1, Harry và Meghan thông báo rút khỏi các nhiệm vụ hoàng gia, hướng đến mục tiêu "độc lập về tài chính" và đi về giữa Anh - Bắc Mỹ. Sau vài tháng ở Canada, cặp vợ chồng chuyển đến Mỹ hồi tháng 3 trước khi hai quốc gia này đóng cửa biên giới để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19. Nhiều thách thức và sự quan tâm của truyền thông vẫn đang bủa vây cặp đôi nổi tiếng này. 

Và cuốn sách Finding Freedom dự kiến ra mắt vào tháng 8 tới cũng không ngoại lệ. Hiện các công ty lớn như Amazon, Bookshop, Barnes & Noble đã cho phép độc giả đặt hàng trước. Không ít người mong chờ ngày phát hành sách để hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra với Harry và Meghan: “Tôi thấy cuốn sách này là cơ hội để Harry và Meghan tiết lộ sự thật mà họ không công khai trong khi chịu sự ràng buộc của hoàng gia”; “Mong chờ để được đọc mặt còn lại của câu chuyện. Truyền thông hiện đang tuyên bố Meghan khiến nhân viên của Kate khóc nhưng không nói rõ tình huống. Tại sao chứ? Đặt gạch trước!”.

AN LY (t/h)

Meghan Markle quyết định rời khỏi Hoàng gia Anh: Dù đến hay đi, cô vẫn bị kết tội?

Meghan Markle quyết định rời khỏi Hoàng gia Anh: Dù đến hay đi, cô vẫn bị kết tội?

Meghan, một nữ diễn viên người Mỹ đã từng kết hôn và ly dị, khác xa với những gì nhiều người hình dung