Foxconn đầu tư 1 tỷ USD mở rộng nhà máy sản xuất iPhone tại Ấn Độ

Công ty chuyên sản xuất theo hợp đồng Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để mở rộng một nhà máy ở Sriperumbudur, gần Chennai thuộc Đông Nam Ấn Độ.

Động thái trên là một phần trong kế hoạch dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc mà Apple đang âm thầm thực hiện, trong bối cảnh người khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách né tránh những gián đoạn do cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington và cuộc khủng hoảng COVID-19 gây ra.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho hay: “Apple đang yêu cầu các khách hàng của họ chuyển một phần sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc”.

  Foxconn có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD mở rộng nhà máy tại Ấn Độ.

Foxconn có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD mở rộng nhà máy tại Ấn Độ.

Theo TTXVN, kế hoạch đầu tư của Foxconn vào nhà máy Sriperumbudur, nơi sản xuất iPhone XR, sẽ được thực hiện trong 3 năm, dự kiến sẽ tuyển dụng thêm 6.000 lao động.

Cơ sở này sẽ sản xuất một số mẫu iPhone khác đang được Foxconn sản xuất tại Trung Quốc. Foxconn hiện cũng đang vận hành một nhà máy khác ở bang Andhra Pradesh để sản xuất điện thoại thông minh cho hãng Xiaomi của Trung Quốc và một số hãng khác.

Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way tháng trước cho biết công ty này sẽ tăng cường đầu tư vào Ấn Độ, song không cho biết chi tiết. Apple chiếm khoảng 1% doanh số bán điện thoại thông minh tại Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Apple cũng lắp ráp một vài mẫu điện thoại tại Bengaluru, bang Karnataka thông qua công ty Wistron Corp của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc). Wistron cũng chuẩn bị mở một nhà máy mới với kế hoạch sản xuất thêm các thiết bị cho Apple.

Kế hoạch mở rộng dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 3 năm và nó cũng sẽ cho phép các mẫu iPhone khác được sản xuất tại Ấn Độ. Các nguồn tin nói với Reuters rằng, khoản đầu tư này sẽ giúp tạo thêm 6.000 việc làm. Nếu kế hoạch thành công, Apple có thể sử dụng các cơ sở Foxconn ở Ấn Độ để xuất khẩu các mẫu iPhone sang các quốc gia khác. 

MY MY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương