Gần 15 triệu người đã chết vì Covid-19

WHO ước tính đại dịch Covid-19 đã gây ra cái chết của gần 15 triệu người trên thế giới, nhiều hơn 13% so với dự kiến ​trong vòng 2 năm.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO, tổng số người chết vì đại dịch Covid-19 trên toàn cầu tính đến ngày 5/5 là gần 15 triệu người. WHO tin rằng nhiều quốc gia chưa thống kê được con số tử vong, vì có 5,4 triệu ca tử vong được báo cáo cho đến nay.

Ấn Độ ghi nhận 4,7 triệu ca tử vong do Covid-19 - gấp 10 lần số liệu chính thức - và quốc gia này chiếm gần 1/3 số ca tử vong do Covid-19 trên toàn cầu.

Các quốc gia khác như Nga, Indonesia, Mỹ, Brazil, Mexico và Peru có tổng số ca tử vong do Covid-19 vượt mức cao nhất.

Gần 15 triệu người đã chết vì Covid-19

Các quốc gia có tỷ lệ tử vong ở mức thấp bao gồm Trung Quốc, Úc, Nhật Bản và Na Uy. Hiện Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách "không Covid-19", còn Úc áp đặt các hạn chế đi lại nghiêm ngặt.

Các quốc gia ở châu Phi có rất ít dữ liệu về số ca tử vong Covid-19, cụ thể là không có số liệu thống kê đáng tin cậy đối với 41/54 quốc gia ở châu lục này.

WHO sử dụng phương pháp "số ca tử vong vượt mức" để thống kê số người chết nhiều hơn bình thường so với dự kiến, dựa trên tỉ lệ tử vong trong cùng một khu vực trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, bao gồm cả trường hợp tử vong không trực tiếp do Covid-19 mà do tác động của nó. 

TS Samira Asma, làm việc cho bộ phận dữ liệu của WHO, nói: "Đó là một thảm kịch, một con số đáng kinh ngạc và điều quan trọng là chúng ta phải vinh danh những sinh mạng đã mất, đồng thời quy trách nhiệm cho các nhà hoạch định chính sách. Nếu không tính số người chết, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội chuẩn bị tốt hơn cho lần sau".

Thanh Mai