Gần 20% cửa hàng tại TP.HCM thiếu xăng, dầu chiều 1/11

Số lượng cửa hàng thiếu xăng hiện nay tương đương gần 80% con số cao điểm hôm 10/10.

Chiều 1-11, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp tháng 11-2022. 

Tại Phiên họp, Giám đốc Sở Công Thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết tính đến 12h cùng ngày, có 108 cửa hàng thiếu xăng trên tổng số 550 cửa hàng trên toàn địa bàn, tương đương gần 20% cửa hàng xăng dầu của thành phố. Những cửa hàng này vẫn mở cửa nhưng chỉ bán dầu, ngoài ra còn 4 cửa hàng khác đang tạm đóng cửa để sửa chữa.

Theo ông Vũ, mỗi ngày TP tiêu thụ 6.800m3 xăng dầu nhưng hiện nay nguồn cung đang bị thiếu hụt. Trong đó có nguyên nhân Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil bị tước giấy phép kinh doanh. Đây là doanh nghiệp đầu mối lớn với mức dự trữ bình quân 100.000m3/tháng.

Cây xăng trên đường Thống Nhất (Gò Vấp) đóng cửa sáng 1/11. Ảnh: Thi Hà
Cây xăng trên đường Thống Nhất (Gò Vấp) đóng cửa sáng 1/11. Ảnh: Thi Hà

Vị lãnh đạo Sở Công Thương cho rằng khó khăn hiện nay của TP xoay quanh một số vấn đề chính:

Thứ nhất, nguồn cung xăng dầu đang thiếu hụt, đặc biệt khi đơn vị đầu mối lớn trước đây cung ứng 100.000 m3/tháng đã bị rút giấy phép.

Thứ hai, cơ chế điều hành chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu. Các doanh nghiệp bán lẻ vẫn hoạt động trong tình trạng khó khăn, nhiều đơn vị thua lỗ do chiết khấu thấp. 

Ông Vũ cho hay, thị trường xăng dầu TP.HCM có tỷ trọng lớn của khối doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước chỉ chiếm 25% thị phần. Giá xăng tại TP.HCM và Hà Nội được quy định thống nhất, nhưng chi phí vận chuyển từ nhà máy về hai địa phương lại khác nhau. TP.HCM hy vọng thời gian tới trong điều hành giá xăng dầu, liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ ghi nhận đầy đủ chi phí để có giải pháp điều hành ổn định hơn

Sở Công Thương đã vận động các đơn vị có nguồn hàng lớn chia sẻ, như Petrolimex đang hoạt động 200% công suất. Tuy vậy, tình trạng thiếu hụt vẫn đang xảy ra nhiều tại một số khu vực chủ yếu là cửa hàng nhỏ lẻ như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Tân, Bình Chánh, quận 12...

Lúc 15h ngày 1-11, giá xăng dầu đã được điều chỉnh. Theo giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, lãnh đạo TP.HCM cũng đã có ý kiến phải có giải pháp, không để mỗi kỳ điều hành xăng dầu là mỗi lần gây sốc thị trường, ảnh hưởng đến nhu cầu người dân.

TP đã có nhiều báo cáo và kiến nghị các bộ ngành, hy vọng sẽ có chính sách điều chỉnh đồng bộ, hợp lý về xăng dầu. Thời gian qua, TP.HCM đã đưa ra các giải pháp để huy động các đơn vị có lượng nhập và phân phối xăng dầu lớn gồng gánh cho các đơn vị nhỏ. 

Chiều 1-11, giá các mặt hàng xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng phiên thứ 3 liên tiếp, sau 4 kỳ điều hành trước đó giá xăng dầu giảm.

Cụ thể, với vùng 1, giá xăng RON95 tăng thêm 410 đồng/lít, lên mức 22.750 đồng/lít. Giá xăng RON92 tăng thêm 380 đồng/lít, lên mức 21.870 đồng/lít. Các mặt hàng dầu tăng mạnh do diễn biến giá dầu thế giới trong thời gian qua tăng liên tục ở mức cao. 

Dầu diesel 0.05S tăng 290 đồng/lít, lên trên 25.000 đồng/lít. Dầu hỏa tăng thêm 120 đồng/lít, lên mức 23.780 đồng/lít. 

Thanh Mai

Những đồng tiền điện tử này sẽ tăng vọt nếu Twitter bắt đầu tích hợp thanh toán

Những đồng tiền điện tử này sẽ tăng vọt nếu Twitter bắt đầu tích hợp thanh toán

Việc tích hợp các khoản thanh toán tiền điện tử trên mạng xã hội Twitter chỉ còn là vấn đề thời gian khi Elon Musk đang nắm quyền quyết định tất cả vấn đề.