Gần 44.000 người thiệt mạng trong vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Nhiều người sống sót đã sơ tán khỏi các vùng thiệt hại ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, số khác vẫn tiếp tục bám trụ, bất chấp điều kiện sống tồi tệ.

Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên gần 44.000, trong khi cơ hội tìm thấy người sống sót ngày càng giảm. Cụ thể, theo hãng thông tấn Anadolu Agency, số người thiệt mạng sau trận động đất ở nước này là 38.044 với hơn 108.000 người bị thương. Phía Syria cũng công bố số người chết là 5.814, nâng tổng số người thiệt mạng. 

Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm thấy những người sống sót sau 10 ngày mắc kẹt. Tại Syria, nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ gặp nhiều khó khăn do quy mô thảm họa và tình trạng nội chiến đã kéo dài hơn 10 năm qua.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói: "Mức độ thiệt hại lớn cùng các nhiệm vụ cần thực hiện đang vượt quá nguồn lực sẵn có của chúng tôi". Ông cảm ơn "những người anh em Arab và bạn bè" vì đã hỗ trợ Damascus.

Ảnh: Anadolu Agency.
Ảnh: Anadolu Agency.

Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Syria là vùng tây bắc, nơi phe đối lập đang kiểm soát, với hơn 4.000 người thiệt mạng. Người phát ngôn Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết tính đến ngày 16/2, 119 xe tải chở hàng viện trợ đã đến Syria qua hai cửa khẩu Bab al-Hawa và Bab al-Salam ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên Hợp Quốc ngày 16/2 kêu gọi quyên góp 1 tỷ USD để giúp nạn nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ, hai ngày sau khi kêu gọi quyên góp 400 triệu USD hỗ trợ Syria.

Ngân hàng JPMorgan của Mỹ ước tính thiệt hại trực tiếp đối với các hạ tầng bị phá hủy ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên đến 25 tỷ USD, tương đương 2,5% GDP nước này.

Thanh Mai

Hy vọng tìm thấy người sống sót trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang cạn dần

Hy vọng tìm thấy người sống sót trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang cạn dần

Năm ngày sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong khu vực, số người chết lên tới gần 26.000 người và có thể còn tăng cao hơn nữa trong khi hy vọng tìm thấy người sống sót ngày càng ít đi.