Gần đến Tết Nguyên đán, nhiều loại nước uống rục rịch tăng giá

Còn gần ngày nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, thị trường các loại đồ uống Tết bắt đầu sôi động, một số loại rục rịch tăng giá.

Trên thị trường, các loại bia như: Heineken, Tiger, Budweiser, bia Saigon,… có giá từ 250.000 - 420.000 đồng/thùng 24 lon, tùy vào chủng loại, các chương trình ưu đãi riêng của siêu thị, đại lý.

Cụ thể, bia Heineken giá 400.000 - 420.000 đồng/thùng, bia Tiger 320.000 - 340.000 đồng/thùng, bia 333 giá 250.000 đồng/thùng. Mức giá này đã tăng 10.000 - 20.000 đồng/thùng so với tháng trước và theo một số chủ đại lý, từ nay đến Tết, giá còn tăng tiếp.

3(1).jpg
Bảng giá các loại bia Tết tại hệ thống siêu thị Co.op Mart. Ảnh: Phương Lê

Trong khi đó, giá các loại nước ngọt, nước tăng lực, trà xanh, trà thanh nhiệt,… có giá dao động từ 160.000 - 230.000 đồng/thùng 24 lon hoặc chai và các loại nước yến, trà bí đao có giá từ 45.000 - 200.000 đồng/lốc 5 - 6 lon tùy vào chủng loại, chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, các sản phẩm có bao bì, mẫu mã được thiết kế riêng cho dịp Tết Tân Sửu 2021 thường có giá bán cao hơn từ 10.000 - 20.000 đồng/thùng so với các sản phẩm cùng loại có thiết kế bình thường.

Đại diện cửa hàng tạp hóa Ngọc Minh (trên đường Bà Hom, quận 6) cho biết, hiện nay lượng khách đặt mua các loại đồ uống Tết bắt đầu tăng. Nhiều mặt hàng bia, nước ngọt nhập về liên tục, giá tăng tùy theo sự hút hàng của sản phẩm, nhất là đối với các sản phẩm có mẫu mã, bao bì Tết,…

“Mặc dù giá có tăng nhưng đây là mức hợp lý để mua lúc này, đặc biệt là những ai có nhu cầu số lượng lớn. Tuần sau, giá bia sẽ nhích thêm và càng cận Tết, khi nhu cầu tăng đột biến thì đại lý có thể điều chỉnh giá”, chủ cửa hàng nói.

Lý giải nguyên nhân tăng giá bán, chủ cửa hàng cho biết, một phần do giá bia bao giờ cũng tăng theo thời gian khi càng cận Tết, phần khác do giá nhập từ đại lý tăng nên giá bán cũng phải cao hơn trước.

Theo chủ một cửa hàng khác, hiện 2 loại Heineken và Tiger vẫn bán mạnh nhất. Tuy nhiên, sức mua mặt hàng bia rượu, nước giải khát nói chung vẫn rất chậm. Chủ cửa hàng này dự đoán sức mua có thể sẽ tăng mạnh vào tuần sau, khi người dân bắt đầu mua sắm Tết, nhưng giá sẽ không tăng nhiều, có khả năng chênh lệch thêm 5.000 - 10.000 đồng/thùng.

Còn tại các trung tâm thương mại, siêu thị, mặt hàng bia các loại được chất đống chiếm hết lối đi. Giá cả được niêm yết công khai, như bia Heineken loại thường có giá 395.500 đồng/thùng, loại lon cao 416.500 đồng/thùng; bia Tiger thường 333.400 đồng/thùng, Tiger Crystal 363.000 đồng/thùng; Sài Gòn 333 giá 229.000 đồng/thùng, Sài Gòn Lager 233.000 đồng/thùng, Sài Gòn Special 301.000 đồng/thùng, Sài Gòn Gold 357.000 đồng/thùng.

Vì sức mua mặt hàng này vẫn khá yếu nên một số hãng phải tổ chức khuyến mãi, giảm giá khá hấp dẫn để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.

Cụ thể, ghi nhận tại một hệ thống Co.opmart, khách mua một thùng bia và một thùng nước ngọt với tổng số tiền 421.000 đồng được giảm còn 369.000 đồng.

Mặt hàng nước ngọt tại siêu thị cũng được giảm giá khá hấp dẫn, như Coca-Cola từ 9.500 đồng giảm còn 8.600 đồng/lon, từ 218.000 đồng giảm còn 190.000 đồng/thùng; Pepsi từ 213.000 đồng giảm còn 190.000 đồng/thùng, khách mua 2 thùng còn được tặng thêm một thùng đá.Trước đó, Sở Công thương TP.HCM đã làm việc với các công ty, đơn vị phân phối, yêu cầu đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng cho thị trường để người dân mua sắm Tết.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính và lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra kiểm soát, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá và xử lý nghiêm các đối tượng găm hàng - tăng giá bất hợp lý.

PHƯƠNG LÊ