Gắn mác ngoại, trái cây Trung Quốc bán đắt như tôm tươi

Trái cây Trung Quốc tràn ngập chợ Việt nhưng được gắn mác Tây khiến người dùng bỏ tiền mua mà không hề hay biết bị hớ nặng.

Trái cây Trung Quốc về Việt Nam ngoài khoác áo đặc sản Việt bán với giá rẻ, dân buôn còn gắn “mác Nhật”, “mác Tây Ban Nha” hay “mác Ấn Độ”,...

Dù chưa biết quy trình trồng, chăm sóc như thế nào, song việc gắn mác cao cấp cho trái cây Trung Quốc cùng những lời quảng cáo có cánh khiến những mặt hàng này bán đắt như tôm tươi, được các bà nội trợ tranh nhau mua.

Những loại trái cây như nho, lựu, đào, táo,.. được rao bán trên thị trường với giá 80.000-250.000 đồng/kg… chỉ là cái tên của loại trái cây, còn chúng được trồng ở Trung Quốc. Nếu là hàng xịn, đúng xuất xứ thì chúng có giá rất đắt đỏ, trên dưới 1 triệu đồng/kg.

Dưới đây là những loại trái cây Trung Quốc đang được gắn mác ngoại để thu hút người dùng.

Nho sữa Nhật

Nho sữa Nhật – loại trái cây gây sốt thời gian gần đây đúng hàng chuẩn có giá khoảng 1,3 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn dễ dàng bắt gặp đâu đó rao bán loại nho này với giá chỉ khoảng 200.000 - 250.000 đồng/kg.

Gắn mác ngoại, trái cây Trung Quốc bán đắt như tôm tươi

Đóng mác Nhật nhưng giá lại quá rẻ khiến nhiều bà nội trợ không ngần ngại bỏ tiền ra mua. Thực chất chúng chỉ là tên gọi, còn chúng được trồng ở Trung Quốc nên bán giá rẻ hơn gấp nhiều lần.

Táo mật vàng

Táo vàng Trung Quốc gắn mác hàng Mỹ, Nhật bán tại Việt Nam lên tới 200.000 - 300.000 đồng/kg, nhưng giá gốc chỉ tầm 50.000 đồng. Loại quả này ăn giòn tan, ngọt, thơm hơn các loại táo thông thường khác. 

Theo các đầu mối bán sỉ, loại táo mật vàng đang bán trên thị trường, được người bán giới thiệu hàng xách tay từ Nhật, Mỹ đúng là giống táo vàng Haki, có nguồn gốc từ Nhật nhưng được trồng tại… Sơn Đông (Trung Quốc).

Gắn mác ngoại, trái cây Trung Quốc bán đắt như tôm tươi

Một đầu mối chuyên nhập khẩu trái cây tại TP.HCM cho biết, táo vàng Mỹ đang có giá 90.000 - 110.000 đồng một kg, màu vàng nhạt, trái nhỏ. Còn hàng Nhật màu sắc trái táo bên ngoài gần giống với hàng Mỹ nhưng xen lẫn cả màu hồng chứ không vàng rực như hàng Trung Quốc. Hiện một kg táo vàng Nhật đang có giá khoảng từ 500.000 đồng.

Đào bánh rán Tây Ban Nha

Khoảng mấy năm trở lại đây, đào dẹt Tây Ban Nha - loại đào được mệnh danh ngon nhất thế giới - được rao bán khá nhiều tại thị trường Việt Nam với giá dao động từ 500.000-600.000 đồng/kg. 

Loại đào bánh rán có ruột vàng, hạt nhỏ và có vị giòn ngọt rất đặc trưng. Đặc biệt, quả đào có hình dáng dẹt giống như chiếc bánh rán nên còn được gọi là “đào bánh rán”.

Gắn mác ngoại, trái cây Trung Quốc bán đắt như tôm tươi

Năm nay, trên thị trường xuất hiện tràn ngập loại đào bánh rán này. Song, thay vì có giá khá đắt đỏ, loại đào bánh rán Tây Ban Nha lại có giá rẻ giật mình. Trên các trang mạng xã hội, đào bánh rán được rao bán với giá 70.000-100.000 đồng/kg tùy loại, còn mua thùng 2,3-2,5kg giá chỉ 210.000 đồng/thùng.

Vì có giá khá rẻ, trái to nên trên “chợ mạng”, đào dẹt Tây Ban Nha đang là món hàng cực kỳ hút khách, được chị em nội trợ đua nhau đặt mua, thậm chí có người còn đặt mua cả thùng về ăn dần để có giá rẻ hơn.

Một đầu mối chuyên bỏ sỉ đào dẹt ở Lào Cai - tiết lộ, đào dẹt Tây Ban Nha với đặc điểm vỏ quả màu vàng óng mà trên mạng đang bán là đào có xuất xứ từ Trung Quốc, chính xác hơn là giống đào Tây Ban Nha nhưng được trồng ở Trung Quốc. 

Đào Tây Ban Nha quả không to như đào Trung Quốc, chỉ tầm 100 gram/trái, thậm chí còn nhỏ hơn. Đặc biệt, giá đào Tây Ban Nha xịn cũng đắt hơn nhiều đào Tây Ban Nha được trồng ở Trung Quốc.

Ví như, đào Tây Ban Nha 6 trái một lốc giá 210.000 đồng/lốc, loại 5 trái/lốc giá 250.000 đồng/lốc (mỗi lốc 500 gram). Tính ra, đào Tây Ban Nha có giá từ 420.000-500.000 đồng/kg tùy loại.

Lựu đen Ấn Độ

Khoảng giữa năm 2019, chị em dân phòng lùng mua loại lựu đen Ấn Độ với giá bán dao động từ 140.000 – 170.000 đồng/kg. Với giá bán như vậy, đây chính là loại lựu Trung Quốc vì lựu đen Ấn Độ hàng xịn có giá bán lên đến khoảng 500.000 đồng/kg.

Gắn mác ngoại, trái cây Trung Quốc bán đắt như tôm tươi

Một đầu mối chuyên nhập hàng trái cây xuất khẩu ở Hà Nội cho biết, hàng Ấn Độ đa phần là lựu đỏ, giá lên tới nửa triệu đồng. Còn với lựu đen là hàng Trung Quốc, nhiều mối bỏ giá sỉ ở mức 80.000-100.000 đồng một kg. Vị lựu đen nhạt hơn nhiều so với hàng thông thường. Nhiều người mua về để làm nước ép.

Sở dĩ nhiều cơ sở gắn mác Ấn Độ vì vốn dĩ lựu quốc gia này nổi tiếng thơm, ngọt. Trong khi đó, tâm lý lo sợ hàng Trung Quốc khiến người mua hạn chế. Mùa thu hoạch kéo dài khoảng 2 tháng, từ tháng 9-11 dương lịch. 

KIM THOA

Nhiều loại trái cây Trung Quốc nhập về Việt Nam bán rẻ như cho

Nhiều loại trái cây Trung Quốc nhập về Việt Nam bán rẻ như cho

Nhiều loại trái cây, hoa quả như thanh mai, táo, kiwi, dâu tây, đào, nho đen... nhập từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt với giá cực kì rẻ.