Gặp nam sinh đạt giải cao tại cuộc thi khoa học trẻ quốc tế, được mệnh danh "cây săn học bổng" của trường liên cấp Newton

Thành tích của nam sinh khiến ai cũng trầm trồ.

Hoàng Phạm Minh Khánh (học sinh lớp 10G0, Trường THCS - THPT Newton), là một trong 6 học sinh Việt Nam vừa giành tấm huy chương tại cuộc thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế. Đây cũng là lần đầu tiên trong suốt 12 năm Việt Nam tham gia cuộc thi, có một học sinh đến từ ngôi trường không chuyên góp mặt trong đội tuyển tham dự chính thức. Được biết, thành tích của Minh Khánh khi giành được tấm HCB cũng là thành tích cao nhất toàn đoàn Việt Nam năm nay.

Minh Khánh chia sẻ: "Mặc dù còn hơi tiếc nuối vì phần thi thực hành chưa đạt được như kỳ vọng, nhưng em cũng rất vui với kết quả này".

Hoàng Phạm Minh Khánh cùng các bạn trong đội tuyển Việt Nam tham dự IJSO năm 2023
Hoàng Phạm Minh Khánh cùng các bạn trong đội tuyển Việt Nam tham dự IJSO năm 2023

"Cây săn" các giải thưởng, huy chương

Minh Khánh được mọi người biết tới với biệt danh là "cây săn" các giải thưởng kể từ khi còn theo học tại Trường THCS Hoàng Mai. Theo chia sẻ của chị Phạm Minh - mẹ Minh Khánh, khi gần 2 tuổi nam sinh đã sớm bộc lộ sự nhanh nhạy với các con số. Chị Minh nhớ lại: "Khi ấy, con đã biết các số đếm và nhận dạng được mặt chữ. Điều này làm mẹ cũng rất bất ngờ".

Không chỉ vậy, cậu bạn còn hay tò mò và đặt câu hỏi cho mẹ về thế giới xung quanh. Trước 10 vạn câu hỏi vì sao của con, đôi lúc chị Minh cũng "bó tay" và phải nhờ tới sự trợ giúp của Google.

Dù con lớn lên với sự phát triển vượt trội về tư duy, nhưng trong phong cách giáo dục con của mình, chị Minh không đặt quá nhiều kỳ vọng và áp lực lên con. Cấp 1, cậu bạn này vẫn được mẹ cho học tại "trường làng". Khánh vượt qua quãng thời gian đấy khá nhẹ nhàng và không mấy áp lực.

"Em không đi học thêm ở đâu. Cứ học xong trên trường, thả cặp sách xuống bàn, em lại ra sân nhà văn hóa chơi bóng rổ tới tối muộn mới về", Khánh kể.

Lên cấp 2, Minh Khánh theo học tại Trường THCS Hoàng Mai. Năm lớp 8, kiến thức bắt đầu khó hơn, chị Minh tìm hiểu và cho con học thử vài lớp học online với môn Lý và Hóa. Mong muốn khi ấy của chị chỉ là giúp con trau dồi thêm kiến thức và để việc học trên trường không còn vất vả.

Minh Khánh tiếp tục thể hiện năng lực của mình khi học rất nhanh, thậm chí học xong chương trình lớp 8 trong thời gian ngắn và xin mẹ cho tiếp tục học lên chương trình lớp 9. Mỗi khi được học điều gì mới, Khánh đều rất thỏa mãn và học say mê. Nhờ đó, em cũng dần định hình sở thích và thiên hướng về Toán và Khoa học tự nhiên.

Minh Khánh học mọi thứ rất nhanh
Minh Khánh học mọi thứ rất nhanh

Dẫu vậy, thời điểm ấy cũng là khi dịch Covid-19 diễn ra phức tạp. Vì phải ở trong nhà quá lâu, không có gì việc gì làm nên Khánh mày mò, giải trí bằng việc chơi rubik. Nam sinh chơi rubik rất giỏi, thậm chí có thể nhắm mắt và chơi trong khoảng vài chục giây. Nhưng chơi mãi cũng chán, nam sinh bắt đầu tìm hiểu và thử sức tham gia một số cuộc thi quốc tế.

Thấy học trò có sự nổi trội trong môn Hóa, khi Khánh học lớp 8, cô Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai đề xuất cho học sinh được thi học sinh giỏi cấp thành phố cùng các anh chị lớp 9. Năm ấy, Khánh giành giải Ba. Đó cũng là học sinh đầu tiên ở quận Hoàng Mai tham gia thi "vượt lớp" và có giải. Tới lớp 9, nam sinh tiếp tục giành 2 giải Nhì các môn Toán và Khoa học cấp thành phố.

Năm 2021, Khánh tham gia và giành được một số giải thưởng như: Huy chương Vàng kỳ thi Toán Quốc tế Hoa Kỳ (AMO), Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Khoa học và Thiên văn quốc tế (CISO), Huy chương Vàng và cúp Á quân kỳ thi Olympic Khoa học quốc tế (HKISO)…

Minh Khánh từng là học sinh tiêu biểu Thủ đô năm học 2022-2023
Minh Khánh từng là học sinh tiêu biểu Thủ đô năm học 2022-2023

Lựa chọn con đường khác biệt

Năm lớp 10, Minh Khánh quyết định thử sức thi chuyên và đỗ vào các lớp chuyên Toán, chuyên Hóa của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) và lớp chuyên Toán, chuyên Lý của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Giữa rất nhiều lựa chọn tốt, Minh Khánh cuối cùng lại đưa ra quyết định bất ngờ là theo học lớp 10G0 của Trường THCS - THPT Newton - nơi được mệnh danh là lớp chuyên "săn học bổng" du học. Sở dĩ Khánh đưa ra lựa chọn như vậy là vì theo nam sinh, ngôi trường này phù hợp với định hướng của em, khi theo học tại trường, em vừa cơ hội theo học các môn chuyên sâu, vừa được trang bị những hành trang cần thiết như SAT, IELTS… để sẵn sàng bước ra ngoài thế giới

"Em cũng không quá đắn đo bởi thực tế, em sớm định hướng và có khát khao sẽ được theo học về AI và Tự động hóa tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Ngôi trường này phù hợp với định hướng của em và có thể giúp em vừa được theo học các môn học chuyên sâu, vừa được trang bị những hành trang cần thiết như SAT, IELTS… để sẵn sàng bước ra ngoài thế giới", Minh Khánh nói.

Minh Khánh cùng nhà giáo Hoàng Thị Mận - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Newton tại lễ gặp mặt đội tuyển trước khi lên đường dự thi
Minh Khánh cùng nhà giáo Hoàng Thị Mận - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Newton tại lễ gặp mặt đội tuyển trước khi lên đường dự thi

Về dự định tương lai, Minh Khánh cho hay em sẽ tập trung hết sức cho việc học tập cũng như nắm bắt các cơ hội "cọ xát", tham gia các cuộc thi, giải đấu liên quan đến khoa học, tự nhiên... Bên cạnh đó, Khánh đã sớm định hướng cho mình và có khát khao sẽ được theo học về AI và Tự động hóa tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Đông