Giá hàng tiêu dùng tăng mạnh sau đại dịch Covid-19

Những đợt tăng giá xăng dầu, giá gas và nhiều loại nguyên liệu đầu vào khiến giá nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng đáng kể, trong đó có rau củ, thịt cá...

Giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng mạnh sau giãn cách ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trong khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Trên địa bàn TP. HCM, khu vực bán hàng thực phẩm các loại không còn nhộn nhịp như trước.

Giá cả hàng hóa tăng không chỉ ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân mà còn gây khó cho những người kinh doanh ăn uống vì buộc phải tăng giá bán. Nhiều hàng quán trên địa bàn thành phố đều đã tăng phổ biến từ 5.000-10.000 đồng/món so với trước khi giãn cách. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một số DN xác nhận đã điều chỉnh giá bán ra 5% -10% đối với hầu hết sản phẩm, một số mặt hàng tăng giá nhiều hơn do chi phí nguyên phụ liệu, bao bì, chi phí sản xuất, vận chuyển… đã tăng.

Nhiều doanh nghiệp đã đề xuất tăng giá từ trước hoặc trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 nhưng không thương lượng được với nhà phân phối nên đồng ý lùi thời điểm áp dụng đến sau giai đoạn giãn cách xã hội.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), dẫn chứng giá lon thiếc dùng để đựng đồ hộp đã tăng 30%, cộng với hàng loạt chi phí phát sinh do Covid-19.

"Có DN chuyên về đồ hộp đã tăng giá bán đến 15%-30% hầu hết các mặt hàng. Vissan sau khi cân đối tổng chi phí chỉ tăng giá đồ hộp từ 5% như là cách san sẻ với khách hàng trong lúc khó khăn chung" - ông Dũng bày tỏ, "người tiêu dùng đã hết tiền nên cả khi có khuyến mãi họ cũng chỉ tăng mua thêm một ít, chứ không mua thoải mái như những năm trước.

Đại diện hệ thống cửa hàng Organic Food  cho biết hàng nhập khẩu tăng rất nhiều do trục trặc vấn đề vận chuyển. Doanh nghiệp đang rà soát lại hàng hóa, với mặt hàng nào tăng giá cao phải chọn sản phẩm thay thế có chất lượng tương đương mà giá thấp hơn.

Từ đầu tháng 10 đến nay, bộ phận thu mua của các siêu thị liên tục nhận đề nghị và đàm phán với các nhà cung cấp tất cả ngành hàng về thời gian, tỉ lệ điều chỉnh giá.

Đại diện hệ thống Lotte Mart cho rằng các nhà cung cấp buộc phải tính lại giá vì bù lỗ quá nhiều trong thời gian dịch. Các nhà bán lẻ đang cố gắng bù đắp bằng việc đa dạng hóa các mặt hàng, tăng thêm lựa chọn cho khách và chính sách giảm giá tối đa, bán hàng với mức giá tốt nhất.

Thanh Mai

Binance Labs đầu tư vào MOBOX, giá MBOX tăng chóng mặt

Binance Labs đầu tư vào MOBOX, giá MBOX tăng chóng mặt

Binance Labs đã đầu tư chiến lược vào MOBOX – một nền tảng game metaverse – để đưa lĩnh vực nền tảng game lên một tầm cao mới.