Giá rau xanh tăng đột biến do mưa lũ

Mưa lũ thường xuyên gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp trồng trọt rau quả ở Đà Lạt, Nam Bộ... dẫn đến giá các mặt hàng rau xanh tăng mạnh.

Tổng hợp giá cả tại khu vực chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM cho thấy, thị trường rau, củ, quả tăng ở mức 10-25 % so với giá bình thường. 

Theo chia sẻ từ các tiểu thương, thời tiết thất thường gây mưa lớn liên tục trong tuần qua đã khiến các vùng trồng rau xanh, củ quả cung cấp cho TP.HCM như miền Tây, Đà Lạt, Tây Nguyên... bị ngập úng, thiệt hại nặng đã khiến nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng. 

Thị trường rau, củ, quả tăng ở mức 10-25 % so với giá bình thường. 
Thị trường rau, củ, quả tăng ở mức 10-25 % so với giá bình thường. 

Chị Lê Thị Hằng, tiểu thương bán rau củ, quả tại chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức) cho biết: "Hiện các loại rau ăn lá như mồng tơi, cải xanh và một số loại củ quả Đà Lạt đang tăng giá mạnh. Bên cạnh các nhà vườn thiệt hại do mưa lũ thì đây cũng là thời điểm cuối mùa vụ của một số loại rau củ nên nguồn cung theo đó giảm. Nhiều khả năng giá cả mặt hàng này sắp tới cũng tăng mạnh do thiếu nguồn cung". 

Giá rau xanh tại khu vực chợ Phước Bình (quận 9) cũng tăng mạnh. Cụ thể, rau muống, rau cải xanh có giá 20.000 đồng/kg, rau dền, mồng tơi giá 25.000 đồng/kg… tăng 3.000-6.000 đồng/kg so với tuần trước đó. Một số loại củ, quả nhập từ Đà Lạt như cà chua, khoai tây, bí đỏ, bí xanh, củ cải... cũng tăng thêm 5.000-10.000 đồng/kg so với mức bình thường.

Ngược lại với thị trường rau xanh tại khu vực chợ truyền thống, các hệ thống siêu thị hiện đại như Vinmart, Big C, Saigon Co.op, Lotte Mart… vẫn chưa điều chỉnh tăng giá bán các mặt hàng rau xanh và các loại rau củ quả, vì lý do các hệ thống siêu thị này đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ lớn nhằm ứng phó với khả năng thiếu nguồn cung cấp do mưa bão thất thường. Chính vì thế, các loại rau, củ quả tại các hệ thống phân phối hiện đang thu hút khách hàng bởi mức giá vẫn đang ở mức bình thường. 

TRÚC BÌNH (t/h)

theo Tin 24h