Giá tiêu cuối tuần cán mốc 90.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tiếp tục tăng nhẹ tại một số địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Giá tiêu cán mốc 90.000 đồng/kg.

Cụ thể giá tiêu hôm nay mức giá cao nhất ở ngưỡng 90.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 86.500 đồng/kg tại Đồng Nai, Gia Lai.

Giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo): 87.500 đồng/kg, Bình Phước: 88.500 đồng/kg.

Như vậy sau 4 phiên tăng liên tiếp, giá tiêu chạm mốc 90.000 đồng/kg.

8_mts_ftl_blog-min.jpg

Theo các chuyên gia, việc chinh phục mức giá 90.000 đồng/kg thời điểm cuối tháng 10/2021 là một mốc rất quan trọng, làm đòn bẩy để giá tiêu có thể đạt mức giá 100.000 đồng/kg trong năm nay.

Cũng theo nhận định, đà tăng của hồ tiêu vẫn rất rộng cửa trong 2 tháng tới. Giữa tháng 10, khi xuất khẩu ách tắc do ùn ứ hàng ở cảng đã làm thị trường đi ngang 1 thời gian. Khi xuất khẩu thuận lợi trở lại, hàng được giải phóng, đó là điều kiện để đại lý tiếp tục thu mua cho các đơn hàng dịp cuối năm.

Theo dự báo, sức mua từ các thị trường nhập khẩu lớn như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Trung Đông và châu Phi… vẫn rất lớn. Với đà tăng giá như hiện nay, ngành hồ tiêu Việt Nam được kỳ vọng có thể trở lại là mặt hàng xuất khẩu tỷ USD trong năm nay.

Bên cạnh đó, đây là giai đoạn được đánh giá là chu kỳ "siêu kinh tế", sắp tới có thể Mỹ và các quốc gia khác tiếp tục bơm tiền vào thị trường. Giá xăng dầu, giá gas, giá khí đốt tăng cao tiếp tục đẩy cước vận tải lên.

Do vậy, các mặt hàng nông sản (trong đó có hồ tiêu) cũng bị đội chi phí. Giá tiêu cuối năm vẫn chưa thấy chỉ dấu cho thấy sẽ hạ nhiệt.

Trên thị trường thế giới, trước tình trạng khí hậu thất thường ở một số khu vực như Hassan, Chikkamagaluru và Kodagu, những người trồng tiêu tại bang Karnataka (Ấn Độ) đang lo lắng về sự sụt giảm sản lượng trong năm nay.

Mưa liên tục đã làm tăng độ ẩm trong đất, gây hại cho sự sinh trưởng của cây tiêu. Một số người trồng tiêu lo ngại sản lượng sẽ không bằng 50% so với con số 65.000 tấn trong vụ trước.

Một chủ vườn tiêu tại Mudigere Taluk cho biết, nhiều vườn tiêu - nơi sản lượng hằng năm khoảng 40 tấn, có thể không đạt hơn 10 tấn trong vụ thu hoạch vào tháng 2 tới.

Bên cạnh việc mong đợi một mức giá tốt hơn do sản lượng có xu hướng giảm, người trồng tiêu tại đây cũng tỏ ra lo ngại về việc nhập khẩu tiêu kém chất lượng không được kiểm soát, nhất là hồ tiêu từ Sri Lanka.

HẢI MY

Đọc nhiều nhất