Giá tiêu đi ngang sau chuỗi ngày lao dốc

Sau nhiều ngày giảm liên tiếp, giá hồ tiêu hôm nay 24/3 tại khắp các vùng trồng trong nước duy trì trong khoảng 69.000-73.000 đồng/kg. Trên thị trường hồ tiêu thế giới giá tiêu Ấn Độ tiếp tục giảm nhẹ.

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 71.000 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá mặt hàng này thấp hơn, chỉ được 70.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay đã rớt khỏi ngưỡng 70.000 đồng/kg, chỉ còn 69.000 đồng/kg. Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn là vùng trồng có mức giá cao nhất, giá hồ tiêu tại đây 73.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.000 đồng/kg. Như vậy giá tiêu tại các vùng trồng trọng điểm không biến động nhiều so với một ngày trước đó.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi – Ấn Độ giảm 125 rupee/tạ ở mức 38.100 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 18/3/2021 đến ngày 24/3/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 319,7 VND/INR.

4987.jpg_wh860.jpg

Nhu cầu mạnh từ nước mua Trung Quốc khiến giá hạt tiêu đen xuất khẩu tại các nước sản xuất chính tăng lên. Đây là một trong những lý do những ngày qua xuất hiện thông tin cho rằng thương lái Trung Quốc đang sang gom hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phủ nhận điều này.

Nhu cầu hồ tiêu của thế giới hiện nay khoảng 500.000 tấn trong khi đó nguồn cung năm 2021 cộng thêm tồn kho của những năm trước khoảng 600.000 tấn. Đợt tăng giá đầu tháng 3/2021 chỉ là do hàng Việt Nam thu hoạch muộn khiến các đơn hàng không chạy kịp.

Tại các vườn tiêu khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ, hầu hết đều báo sản lượng giảm mạnh. Có nơi thấy giá tiêu cao mà “rớt nước mắt” vì không có tiêu để bán. Những yếu tố trên đang khiến giá tiêu thấp nhất ở vùng kháng cự 70.000 đồng/kg, và đang có xu hướng mua tăng nhẹ ở 1 số địa phương. Bắt đầu vào thời gian chốt đơn xuất khẩu của các doanh nghiệp, đợt hạ giá mấy ngày qua là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu hoàn thành đơn hàng. Còn lời khuyên với người nông dân vẫn là tỉnh táo để theo dõi diễn biến thị trường.

Trước tình hình biến động của giá hồ tiêu, VPA cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu không ký hợp đồng giao xa để tránh rủi ro. Đối với những hợp đồng đã ký nên điều tiết tiến độ mua hàng vì hồ tiêu chưa thu hoạch rộ.

Thời tiết năm nay lạnh nên tiêu chín chậm hơn một tháng kéo theo thời điểm sau tết không có hàng. Các doanh nghiệp xuất khẩu chưa mua được hàng. Nhiều tin đồn cho rằng năm nay cung sẽ thiếu hụt so với nhu cầu do sản lượng giảm.

Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo trong giai đoạn giá tiêu biến động mạnh như hiện nay người dân không nên hái xanh hoặc đổ xô trồng tiêu.

Kinh nghiệm từ bài học năm 2014 khi giá tiêu tăng kỷ lục lên tới hơn 200.000 đồng/kg, nhiều hộ đổ xô đi trồng tiêu, kể cả những vùng không phù hợp cũng trồng tiêu nên giờ phải nhận trái đắng.

HẢI MY