Giá trứng ở miền Tây tăng gần gấp đôi so với ngày thường

Trứng vịt được bán lẻ với giá 45.000-48.000 đồng/chục ở miền Tây, tăng gần gấp đôi so với ngày thường.

Theo khảo sát thị trường trứng gia cầm tại miền Tây của Zing,  giá tại chợ truyền thống và những đại lý dao động 45.000-48.000 đồng/chục trứng vịt, trứng gà 35.000-38.000 đồng/chục. Giá này tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Tuy nhiên, mỗi điểm kinh doanh trứng gia cầm ở Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu… chỉ còn vài trăm trứng các loại. Một số nơi đã bán hết trứng gà vỏ nguyên vẹn, chỉ còn “trứng dập” giá 20.000 đồng/chục (10 trứng).

 

Ông Chí Thăm, chủ doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm tại huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, cho biết thị trường trứng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Giá trứng ở miền Tây tăng gần gấp đôi so với ngày thường

“Những người bán trứng chưa cho giá vì hàng khó vận chuyển. Trước khi giãn cách, trứng vịt mua xô giá 3.100-3.200 đồng/trứng, còn trứng gà dao động 2.600-2.700 đồng/trứng. Theo tôi, giá trứng vịt bán lẻ lúc này 40.000 đồng/chục là vừa”, ông Thăm nói.

Trao đổi với Zing, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food, TP.HCM), lý do trứng gia cầm hút hàng là “một người bình quân ăn một hộp thì nay mua 3 hộp nên cháy hàng cục bộ vài ngày”. Nhiều người hạn chế đến chỗ đông người nên tìm cách mua lại trứng từ khách hàng của siêu thị. Ngoài ra còn do các nhà hảo tâm mua để tài trợ cho các khu bị cách ly, người dân làm từ thiện đa số chọn trứng và mì gói khiến 2 mặt hàng này khan hiếm cục bộ.

“Mua một cân thịt làm từ thiện thì khó bảo quản nên trứng là loại dễ tặng nhất. Lấy hộp trứng bỏ vào túi gạo hay túi rau, củ, quả cũng lịch sự. Người trong khu bị cách ly cũng dễ chế biến, dễ bảo quản, rất tiện dụng. Bây giờ không còn ai bán mì, hủ tiếu thì sáng ăn trứng ốp la với bánh mì cũng tiện. Chính những cái nhỏ như vậy gom lại khiến thị trường trứng tăng mạnh”, ông Trương Chí Thiện chia sẻ.

Trước khi TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, mỗi ngày V.Food tiêu thụ khoảng 700.000 trứng gia cầm. Khi TP.HCM và các tỉnh lân cận giãn cách, doanh nghiệp cung cấp hàng cho kênh chế biến, đổ dồn hết vào thị trường tiêu dùng.

Nguồn cung cấp trứng cho doanh nghiệp này những ngày này còn có khu vực Đông Nam Bộ. Doanh nghiệp này đang bán với giá bình ổn của TP.HCM là 28.000 đồng/chục trứng gà, trứng vịt 33.000 đồng/chục.

Ông Phạm Văn Rư, Giám đốc Công ty TNHH Dư Hoài cho rằng trứng không thiếu nhưng do thông tin TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, trước ngày 9/7 ai cũng mua trứng cùng một thời điểm làm cho mặt hàng này khan hiếm cục bộ.

Mỗi ngày đàn gà của doanh nghiệp Sóc Trăng này đẻ gần 1 triệu trứng, phân bổ về TP.HCM và các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu. 

“Do giá thức ăn lúc này tăng gấp đôi năm rồi nên giá trứng hiện nay khoảng 2.100 đồng một quả tại trang trại. Giá bán lẻ bên ngoài trên 30.000 đồng/chục là do có nhiều khâu tiêu thụ, vận chuyển khó khăn và gánh các loại phí”, ông chủ Công ty TNHH Dư Hoài nói.

Thanh Mai

Các nước tăng mua dự trữ, giá dầu đồng loạt tăng

Các nước tăng mua dự trữ, giá dầu đồng loạt tăng

Giá dầu hôm nay 22/7 tăng mạnh khi thị trường có dấu hiệu cho thấy các nước đang tăng cường các mua vào để lấp đầy các kho dự trữ dầu chiến lược.