Giá vàng ngày 9/10: Chờ báo cáo việc làm của Mỹ

Anh Trần Tấn Ngọc (33 tuổi, quận Tân Bình TP.HCM) hỏi: Tôi dự định mua chung cư, nhưng nghe nói, thời gian sở hữu nhà chung cư chỉ có chỉ 50-70 năm, khi căn hộ căn hộ xuống cấp thì có thể mất trắng?

Thị trường vàng châu Á diễn biến khá ổn định trong phiên giao dịch chiều ngày 8/10, trước thời điểm Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 9/2021, theo TTXVN.

Giá vàng giao ngay tăng nhẹ 0,1%, lên 1.757,30 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn đi ngang ở mức 1.758,20 USD/ounce.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao về châu Á - Thái Bình Dương tại OANDA, cho biết, “số phận” của vàng sẽ được quyết định bởi báo cáo việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ dự kiến sẽ được công bố vào 12h30 (19h30 giờ Việt Nam).

Ông Halley cho biết thêm, một số nhà đầu tư ở châu Á đã mua vàng để phòng ngừa rủi ro về một kết quả bất ngờ từ báo cáo của Bộ Lao động Mỹ.

Theo ông Halley, nếu số việc làm mà nền kinh tế Mỹ mới tạo thêm trong tháng Chín vừa qua trên 500.000, vàng có khả năng tiếp tục xu hướng giảm khi thị trường trở nên thận trọng hơn để hướng về tháng 12 với những điều chỉnh chính sách của Fed.

Diễn biến của thị trường vàng phiên này dường như đã bỏ qua việc đồng USD mạnh lên. Đồng USD tăng giá thường có xu hướng làm giảm sự hấp dẫn của vàng đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Chủ tịch Fed Jerome Powell hồi tháng trước cho rằng các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này đã thảo luận về việc bắt đầu giảm lượng mua tài sản hàng tháng bắt đầu từ tháng 11 tới, với điều kiện báo cáo việc làm tháng Chín tích cực.

Mặc dù vàng- vốn được xem là "nơi trú ẩn an toàn" - sẽ tìm được lực đỡ từ lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và số ca nhiễm COVID-19 tăng, các yếu tố khác bao gồm việc Fed thu hẹp chương trình mua trái phiếu, các nước nới lỏng hạn chế liên quan tới đại dịch và tăng trưởng kinh tế mạnh sẽ kìm hãm giá vàng.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên 8/10, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM ở mức 57,10 - 57,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương