Giá vàng tăng hàng tuần khi đồng USD sụt giảm trước nguy cơ lạm phát

Việc các ngân hàng trung ương toàn cầu rút lại các biện pháp kích thích và nguy cơ lạm phát đã khiến giá vàng leo thang hàng tuần trong khi đồng USD suy yếu

Giá vàng leo thang vào thứ Sáu và sẵn sàng cho tuần tốt nhất kể từ thời điểm giữa tháng 11, khi đồng USD bắt đầu suy yếu và tập trung trở lại với nguy cơ lạm phát sau những động thái của các ngân hàng trung ương toàn cầu nhằm rút lại các biện pháp kích thích thời đại đại dịch này.

Vào lúc 20h35 hôm nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,93% lên mức 1.816 USD/ounce và giá vàng tương lai của Mỹ tăng 0,94% lên 1.815,15 USD. Giá trị thị trường của kim loại này đã tăng khoảng 1,4% trong tuần này.

Chỉ số đồng USD đã được thiết lập để giảm hàng tuần sau khi chạm đến mức thấp nhất trong một tuần vào thứ Năm vừa qua, nhằm khiến cho giá vàng thỏi rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài. Sau khi Fed cho biết họ sẽ mở đường cho điều này bằng việc tăng lãi suất ba lần vào cuối năm 2022.

Các nhà phân tích cho biết việc vàng tăng giá bất chấp khả năng lãi suất của Hoa Kỳ đẩy lên cao hơn như thế này đã làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tích trữ vàng thỏi, vì triển vọng tăng lãi suất đã được nhận định trước cả khi Fed công bố.

Chuyên gia phân tích Kyle Rodda của Sàn giao dịch IG Markets cho biết: “Tác động của lạm phát đã tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư xem vàng như là một kho lưu trữ giá trị quan trọng.”

Rodda cho biết thêm: “Sau khi phá vỡ mức 1.800 USD/ounce, 1.830 USD sẽ là trục kỹ thuật quan trọng tiếp theo.”

Các chuyên gia phân tích của ANZ cho biết trong một bản nghiên cứu: "Thị trường vàng đang được hưởng lợi từ lạm phát cao, điều này đang vượt qua lập trường chính sách “diều hâu” của Fed.

Lợi tức thực tế kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã rớt xuống sâu hơn vào vùng tiêu cực, qua đó giữ cho lĩnh vực đầu tư này được hỗ trợ. Lượng vàng vật chất được đưa ra bởi những người tiêu dùng lớn hiện đang nắm giữ tốt".

Trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu chỉ hạn chế một chút trong việc kích thích, Vương quốc Anh đã trở thành nền kinh tế G7 đầu tiên tăng lãi suất vào thứ Năm vừa qua kể từ khi đại dịch bùng phát.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hôm thứ Sáu đã quyết định cắt giảm các khoản thu mua nợ doanh nghiệp của mình xuống mức trước đại dịch.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch 17/12, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 61,05 - 61,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương