Giá vàng thế giới tăng vọt sau vụ sụp đổ ngân hàng Mỹ

Giá vàng thế giới hôm nay 14/3 giao dịch ở mức 1.910 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 66,3 - 67,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới rạng sáng 14/3, tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 27,8 USD lên mức 1.910 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.916 USD/ounce, tăng 49,1 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại quý rạng sáng hôm nay đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 5 tuần khi thị trường Mỹ phản ứng với tình trạng hỗn loạn ngân hàng ngày càng gia tăng sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature.

Vàng thu hút các nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán sụt giảm, chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm của Mỹ có mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ năm 1987.

Ông Mỹ Joe Biden, Tổng thống Mỹ, cũng đã có bài phát biểu để trấn an thị trường rằng hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn 'an toàn'. Người dân Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ có thể tin tưởng rằng tiền gửi ngân hàng của họ sẽ ở đó khi họ cần.

Ông cam kết chắc chắn rằng những người chịu trách nhiệm về mớ hỗn độn này sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, đồng thời sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường giám sát và quản lý các ngân hàng lớn hơn để không rơi vào tình trạng này một lần nữa.

Những lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng trên diện rộng và việc định giá lại các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tương lai đã đẩy vàng lên trên mức tâm lý quan trọng là 1.900 USD/ounce. 

Kể từ thứ 6 tuần trước, thị trường vàng đã tăng hơn 70 USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex đã tăng 2,26% trong ngày. Ngoài ra, nhân tố khác cũng hỗ trợ cho đà tăng giá của vàng là sự sụt giảm mạnh của đồng USD.

Chiến lược gia Christopher Wong của OCBC FX cho biết: "Những lo ngại về hiệu ứng phá sản lây lan và căng thẳng của thị trường tài chính có thể khiến các quan chức Fed xem xét lại tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách sắp tới vì việc duy trì sự ổn định tài chính luôn được ưu tiên hàng đầu".

Được coi là một hàng rào chống lại những bất ổn kinh tế, vàng là tài sản vốn không sinh lời cũng trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn hơn trong môi trường lãi suất thấp.

Các thương nhân đã đồn đoán rằng Fed sẽ tăng lãi suất 0,5% vào cuộc họp tháng 3 này. Việc ngân hàng này cắt giảm lãi suất hiện cũng đã được dự đoán diễn ra vào cuối năm 2023.

Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) cho biết họ không còn dự kiến Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 22/3 tới, sau khi từng dự đoán Fed tăng lãi suất 0,25%.

Ông Simpson lưu ý: "Khi rủi ro được kiểm soát rõ ràng, vàng sẽ ít hấp dẫn hơn với vai trò là nơi trú ẩn an toàn".

Giá vàng trong nước lúc 8h ngày 14/3, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,3 triệu đồng/lượng mua vào và 67,02 triệu đồng/lượng bán ra.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 53,26 triệu đồng/lượng và 55,11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng DOJI được công ty này niêm yết ở mức 65,25 triệu đồng/lượng mua vào và 66,9 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,3 triệu đồng/lượng mua vào và 67,02 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,32 - 66,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 53,27 - 55,12 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng trong nước hôm nay

TRUNG HIẾU