Giải Nobel Hòa bình 2021 được trao cho hai nhà báo Philippines và Nga

Giải Nobel Hòa bình năm nay trao cho hai nhà báo Maria Ressa (Philippines) và Dmitry Muratov (Nga) vì nỗ lực bảo vệ tự do ngôn luận.

Ngày 8-10 tại Viện Nobel Na Uy ở thủ đô Oslo (Na Uy), Ủy ban trao giải cho biết 2 nhân vật giành giải năm nay "đại diện cho tất cả các nhà báo dám bảo vệ lý tưởng trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi" đó là nhà báo Maria Ressa (Philippines) và Dmitry Muratov (Nga). 

  Hai nhà báo Maria Ressa (trái) và Dmitry Muratov được trao giải Nobel Hòa bình 2021 - Ảnh: REUTERS

Hai nhà báo Maria Ressa (trái) và Dmitry Muratov được trao giải Nobel Hòa bình 2021 - Ảnh: REUTERS

Theo thông tin từ Ủy ban trao giải, sau 2 thập niên làm phóng viên của Đài CNN (Mỹ), bà Maria Ressa trở về Philippines và tham gia đồng sáng lập báo Rappler năm 2012. Tờ bào đã đẩy mạnh hoạt động báo chí điều tra, tập trung vào chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ông Dmitry Muratov là nhà báo người Nga và là tổng biên tập của tờ báo độc lập Novaya Gazeta. Từ khi thành lập, tờ Novaja Gazeta đã xuất bản các bài báo phê phán các vấn đề từ tham nhũng, bạo lực cảnh sát, bắt giữ trái pháp luật, gian lận bầu cử, việc sử dụng các lực lượng quân sự Nga ở cả trong và ngoài lãnh thổ Nga...

Ngay sau khi giải thưởng được công bố, Điện Kremlin đã chúc mừng ông Muratov.

Thanh Mai

Lãi suất VietBank tháng 10/2021: Không đổi so với tháng trước

Lãi suất VietBank tháng 10/2021: Không đổi so với tháng trước

Tháng 10/2021, biểu lãi suất tiền gửi tại Ngân hàng VietBank nhìn chung không đổi so với tháng trước. Tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng VietBank trong tháng 10 cao nhất là 8%/năm, được áp dụng cho những khoản tiền gửi có kỳ hạn 13 tháng.