Các tỉnh miền Tây đổi kế hoạch cách ly với hàng nghìn người từ TPHCM về

Các tỉnh miền Tây có kế hoạch cho hàng chục nghìn người về quê được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Khuya 3/10, lực lượng công an và y tế tỉnh Sóc Trăng túc trực trước cổng khu văn hóa Hồ Nước Ngọt, TP Sóc Trăng, để đưa hàng nghìn công dân vào các điểm tập trung. Sau khi kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ phân luồng để CSGT dẫn đường cho các đoàn về những khu cách ly tại huyện, thị xã.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn nói với Zing rằng ngày 2/10, bà con chủ yếu từ TP.HCM về quê. Riêng ngày 3/10, hàng chục nghìn người về Sóc Trăng phần lớn là công nhân làm việc tại tỉnh Bình Dương.

          Người dân về quê được CSGT ở Sóc Trăng dẫn đường vào khu văn hóa Hồ Nước Ngọt để phân luồng về các huyện. Ảnh: Thanh Hoàng.

Người dân về quê được CSGT ở Sóc Trăng dẫn đường vào khu văn hóa Hồ Nước Ngọt để phân luồng về các huyện. Ảnh: Thanh Hoàng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhận định đêm 3/10 đến rạng sáng 4/10 sẽ có thêm rất nhiều người chạy xe máy về địa phương này. Các điểm cách ly của tỉnh đã bố trí trên 30.000 người. Sau khi test nhanh phát hiện vài trường hợp nghi dương tính nCoV, cán bộ y tế đã lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR.

Tại chốt cửa ngõ của tỉnh Sóc Trăng trên quốc lộ 1, dòng người ồ ạt về quê vẫn nối dài. Lãnh đạo tỉnh quyết định trưng dụng 100% trường học để bố trí nơi ăn, nghỉ cho bà con.

Tại An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết 3 ngày qua đã có hơn 25.000 công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía nam đổ xô về quê. Sau khi test nhanh được 50%, ngành y tế phát hiện 50 F0.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, lượng người ồ ạt về quê như hiện nay đã tạo thêm gánh nặng cho ngân sách tỉnh vì phải lo ăn uống cho bà con. 

Với số lượng F0 được phát hiện nhiều qua sàng lọc tại chốt kiểm soát Covid-19, lãnh đạo UBND tỉnh An Giang chưa an tâm cho người dân về quê được cách ly tại nhà. Tuy nhiên tỉnh đã lên phương án cho người dân về quê được cách ly tại nhà nếu gia đình có đủ điều kiện, đã tiêm vaccine 2 mũi, RT-PCR âm tính. 

Tại Kiên Giang, ngày 3/10 có thêm hơn 4.000 người tự ý chạy xe máy từ TP.HCM và các tỉnh phía nam để về quê. Số lượng này trong 3 ngày qua là 8.500 người. Qua xét nghiệm, tỉnh phát hiện 15 F0.

Kiên Giang quyết định cách ly tại nhà đối với tất cả những người về quê có kết quả xét nghiệm âm tính. Những trường hợp cách ly tập trung, tỉnh giao lãnh đạo các huyện, thành phố chủ động để quyết định nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận Huỳnh Tấn Phi nói rằng trong 549 người về địa phương này, có 2 F0 qua sàng lọc. Theo ông Phi, người dân có ý thức cao nên trước khi về đã test nhanh ở một số nơi.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (2/10-3/10): Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (2/10-3/10): Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng; gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.