Giải Nobel Y học năm 2021 vinh danh hai nhà khoa học người Mỹ - David Julius và Ardem Patapoutian

Theo Wall Street Journal, chiều 4/10, Giải Nobel Y học năm 2021 đã được trao cho hai nhà sinh học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian để tôn vinh những phát hiện của họ về cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác.

Theo Hội đồng Nobel, khám phá của các nhà khoa học đã mở ra một trong những bí mật của tự nhiên bằng cách giải thích cơ sở phân tử để cảm nhận nhiệt, lạnh và lực cơ học.

Hội đồng Nobel cho biết: "Khả năng cảm nhận nhiệt, lạnh và xúc giác của chúng ta là điều cần thiết cho sự tồn tại và làm nền tảng cho sự tương tác của chúng ta với thế giới xung quanh. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta coi những cảm giác này là đương nhiên, nhưng làm thế nào các xung thần kinh bắt đầu để có thể cảm nhận được nhiệt độ và áp suất? Câu hỏi này đã được giải bởi những người đoạt giải Nobel năm nay".

nobel.jpg
Giải Nobel Y học năm 2021 đã được trao cho hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian.

Tiến sĩ Julius sinh năm 1955 tại New York và hiện là giáo sư tại Đại học California, San Francisco.

Tiến sĩ Patapoutian sinh năm 1967 tại Beirut. Ông chuyển đến Mỹ khi còn trẻ và hiện là giáo sư tại Scripps Research, La Jolla, Calif.

Vào cuối những năm 1990, Tiến sĩ Julius đã sử dụng capsaicin, một hợp chất gây ra cảm giác bỏng rát từ ớt, để xác định một cảm biến trong các đầu dây thần kinh của da phản ứng với nhiệt.

Trong nghiên cứu riêng biệt, Tiến sĩ Patapoutian sau đó đã sử dụng các tế bào nhạy cảm với áp suất để khám phá ra các cảm biến mới phản ứng với cảm ứng trên da và các cơ quan nội tạng.

Cả hai công trình của các nhà khoa học đều liên quan đến việc xác định các gen cụ thể liên quan đến nhiệt hoặc xúc giác. Bằng cách tìm hiểu những gen đó đã làm gì trong tế bào, họ đã phát hiện ra cơ sở phân tử cho cảm giác nóng hoặc chạm.

im-410817.jpg
Thomas Perlmann, thư ký của Hội đồng Nobel, đã công bố những người đoạt giải Nobel Sinh lý học hoặc Y học năm 2021 tại Stockholm nay (4/10). Ãnh: Associated

Tiến sĩ Julius đã phát hiện ra rằng gen cho phép cơ thể cảm nhận capsaicin hướng dẫn các tế bào thần kinh tạo ra cái gọi là kênh ion mở ra để phản ứng với nhiệt, cho phép các hạt mang điện được gọi là ion tràn vào và gửi thông báo đau đớn đến não. Thụ thể đó sau đó được đặt tên là TRPV1.

Công việc đó đã mở đường cho các nghiên cứu sâu hơn, sử dụng tinh dầu bạc hà, để xác định một thụ thể, được gọi là TRPM8, được kích hoạt bằng cách lạnh. Cả hai người chiến thắng đều thực hiện nghiên cứu này độc lập với nhau.

Nghiên cứu sau này của Tiến sĩ Patapoutian về cảm ứng đã phát hiện ra hai kênh ion, được đặt tên là Piezo1 và Piezo2, mở ra để phản ứng với áp suất. Sau đó, ông chỉ ra rằng Piezo2 đóng một vai trò quan trọng trong cách cơ thể cảm nhận vị trí và chuyển động của nó.

Giải thưởng danh giá này đi kèm với huy chương vàng và 10 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1,14 triệu USD). Năm nay sẽ là năm thứ hai liên tiếp kể từ năm 1944, lễ trao giải Nobel truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) sẽ không thể diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Theo thông báo ngày 23/9 của Quỹ Nobel, những người đoạt giải sẽ được trao các huy chương và bằng khen ngay tại quê nhà của họ.

Các giải thưởng Nobel khác dành cho các công trình xuất sắc trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, văn học, hòa bình và kinh tế, sẽ được công bố trong những ngày tới trong khoảng thời gian một tuần.

GIA HÂN