Giám đốc Sở Y tế TPHCM: 'Lo lắng khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 6 tháng đến 5 tuổi'

Ông Tăng Chí Thượng bày tỏ lo lắng trước những khó khăn khi triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ nhỏ

Trong cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội 10 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ 2 tháng cuối năm do UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM bày tỏ sự lo lắng khi khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 6 tháng đến 5 tuổi. 

Ông Tăng Chí Thượng cho biết, Sở Y tế đang chuẩn bị các phương án để tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi nhưng, trên thực tế, việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn bởi sự đồng thuận của phụ huynh ở mức rất thấp.

“Hoạt động tiêm vắc xin COVID-19 cho nhóm trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi ngành y tế đang rất lo. Sắp tới đây, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế đang cập nhật danh sách trẻ 6 tháng đến 5 tuổi để chuẩn bị tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ nhỏ trong nhóm này. Sở Y tế đã tiến hành khảo sát ý kiến của phụ huynh thì chỉ có 10% cha mẹ đồng thuận cho tiêm” – ông Thượng nói.

Ông Tăng Chí Thượng
Ông Tăng Chí Thượng

Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh: “Sắp tới, nếu triển khai tiêm chủng cho trẻ nhỏ thì việc vận động phụ huynh đưa trẻ đi tiêm sẽ rất khó. Thực tế hoạt động tiêm chủng cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đã đối mặt với rất nhiều khó khăn, tỷ lệ tiêm chủng chưa đạt được mục tiêu đề ra”.

Về tình hình dịch COVID-19 đến nay thành phố đã kiểm soát rất tốt, số ca mắc tiếp tục giảm. Nếu trong tháng 9/2022 tổng số ca bệnh trên địa bàn là hơn 2.200 ca thì sang tháng 10/2022 giảm xuống còn hơn 1.000 ca, không có trường hợp nặng, tử vong.

TPHCM đã phát hiện 2 ca bệnh đậu mùa khỉ, cả 2 trường hợp đều đã xuất viện, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) 4 tuần qua có xu hướng giảm khả quan nhưng số ca mắc vẫn cao gấp 6 lần cùng kỳ năm trước. Số ca SXH nhập viện có giảm nhưng số ca nặng vẫn nhiều, đã có 29 ca tử vong. 

Trong thời gian tới, thành phố sẽ phối hợp với Tổ chức OCRU Việt Nam nghiên cứu về miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19. Nếu tiêm thấp nhưng miễn dịch cộng đồng cao thì là tín hiệu khả quan nhưng nếu tiêm chủng thấp mà miễn dịch cộng đồng thấp theo thì đó là vấn đề đáng lo ngại.

Thanh Mai

Những đồng tiền điện tử này sẽ tăng vọt nếu Twitter bắt đầu tích hợp thanh toán

Những đồng tiền điện tử này sẽ tăng vọt nếu Twitter bắt đầu tích hợp thanh toán

Việc tích hợp các khoản thanh toán tiền điện tử trên mạng xã hội Twitter chỉ còn là vấn đề thời gian khi Elon Musk đang nắm quyền quyết định tất cả vấn đề.