Giấy ăn, giấy vệ sinh màu trắng hay màu vàng thì tốt hơn? Cách để đưa ra lựa chọn rất đơn giản

Bên cạnh các loại giấy ăn, giấy vệ sinh màu trắng truyền thống, những loại giấy có màu vàng cũng đang được nhiều người dùng ưa chuộng sử dụng.

Các loại khăn giấy hiện nay được coi là vật dụng thiếu yếu trong mọi gia đình, thậm chí ở những khu vực công cộng như văn phòng, trường học... Trước kia, giấy thông thường sẽ mang màu trắng, tuy nhiên vài năm trở lại đây, bên cạnh giấy trắng truyền thống, xuất hiện loại giấy mới mang màu sắc khác biệt. Đó là các loại giấy màu vàng nhạt. 

Theo lời của các nhà phân phối, các loại giấy ăn, giấy vệ sinh màu vàng nhạt là loại "không được tẩy trắng, không chứa chất phụ gia, giấy được làm được nguyên liệu tự nhiên và hoàn toàn thân thiện với môi trường cũng như sức khỏe người dùng". 

Vậy, so sánh giữa giấy màu trắng truyền thống và giấy màu vàng kiểu mới, đâu mới thật sự là loại tốt hơn? Trên thực tế, người dùng phải xem xét kỹ trên nhiều đặc điểm của từng loại giấy để tìm được ra câu trả lời. 

Đặc điểm riêng của từng loại giấy

Trên thị trường, các loại giấy tự nhiên sẽ có giá đắt hơn giấy thông thường. Đầu tiên, đặc điểm khác biệt rõ ràng nhất là nguyên liệu của từng loại giấy. Giấy thông thường - giấy trắng thường được làm từ bột gỗ. Còn giấy tự nhiên - màu vàng được làm từ bột tre, bột tre, rơm, rạ hoặc cũng có thể là bột gỗ. 

Sau khi lựa chọn nguyên liệu để tạo nên giấy, các nhà sản xuất sẽ đưa vào quá trình xử lý. Về cơ bản, công đoạn để tạo ra 2 loại giấy không có gì khác biệt quá lớn, chỉ duy nhất 1 công đoạn, cũng chính là công đoạn đem lại sự khác biệt về màu sắc của giấy. Đó chính là công đoạn tẩy trắng. Giấy có màu trắng sẽ được thêm chất tẩy trắng; còn giấy màu vàng được xử lý trực tiếp từ nguyên liệu ban đầu. Vì vậy, so với giấy trắng, giấy vàng không được xử lý tẩy trắng. 

Giấy ăn, giấy vệ sinh màu trắng hay màu vàng thì tốt hơn? Cách để đưa ra lựa chọn rất đơn giản - Ảnh 2.

Để có được màu trắng, giấy sẽ được trải qua nhiều quy trình xử lý tẩy trắng (Ảnh minh họa)

Có thể nói, giấy vàng tự nhiên sẽ không được thêm chất tẩy trắng và không có khả năng dư lượng chất tẩy trắng trên giấy. Đây cũng chính là lý do vì sao giấy tự nhiên có màu vàng ấm - gần với màu tự nhiên của nguyên liệu làm ra nó. 

Song, chất tẩy trắng có thật sự khiến giấy màu trắng ảnh hưởng tới sức khỏe con người?

Theo phân tích của các chuyên gia, chất tẩy trắng giấy có thể bao gồm Clo hoặc các hợp chất chứa Clo như Axit hypochlorous. Sau khi xử lý nhiều lần, hàm lượng các chất/hợp chất này sẽ được giảm xuống mức cực thấp, đáp ứng được các yêu cầu về đảm bảo an toàn với sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, những loại giấy trắng không có gì là nguy hiểm hơn, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng hơn là giấy vàng tự nhiên. 

Quay lại giấy mang màu vàng nhạt tự nhiên, như đã nói, loại giấy này sẽ ít được xử lý hơn giấy trắng. Cũng chính bởi vậy nên giấy sẽ cứng và thô hơn, không mịn như giấy trắng đã được xử lý qua nhiều công đoạn. Vì vậy, người dùng có thể cân nhắc lựa chọn giấy vàng hay giấy trắng tuy vào nhu cầu và sở thích cá nhân. Dù là giấy vệ sinh có màu vàng hay màu trắng, chỉ cần đạt các tiêu chuẩn an toàn về sức khỏe có ghi trên bao bì thì người dùng đều có thể yên tâm sử dụng.

Giấy ăn, giấy vệ sinh màu trắng hay màu vàng thì tốt hơn? Cách để đưa ra lựa chọn rất đơn giản - Ảnh 3.

Giấy có màu vàng nhạt hay giấy tự nhiên do ít được xử lý hơn nên bề mặt sẽ có phần thô và không mịn bằng giấy trắng (Ảnh minh họa)

Song những loại giấy trắng quá sáng, hay có màu vàng quá đậm thì người dùng cũng nên cẩn trọng, kiểm tra kỹ các thông tin trước khi mua và sử dụng. Bởi nếu giấy quá trắng, có thể chúng đã bị tẩy trắng quá đà, hàm lượng chất tẩy trắng quá cao. Hoặc nếu giấy có màu vàng quá đậm, có thể chúng đã được nhuộm màu để "ngụy trang" thành giấy tự nhiên, chứa hàm lượng phẩm màu nhất định, không thân thiện với làn da người dùng. Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyến khích người dùng sử dụng loại giấy vệ sinh không mùi, hạn chế các loại có mùi quá nồng bởi chúng chủ yếu là mùi hương công nghiệp chứ không phải tự nhiên.

Làm thế nào để chọn được giấy tốt?

Bên cạnh màu sắc, người dùng cũng nên tham khảo các yếu tố khác để chọn được loại giấy tốt cho gia đình mình. Đầu tiên đó là lựa chọn dựa trên thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ của giấy. Không mua hàng trôi nổi, giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ hay không có các chứng nhận an toàn.

Sau đó là tới thành phần của giấy. Bên cạnh đọc thông tin trên bao bì sản phẩm, người dùng có thể tự mình thực hiện một số thao tác như sau để thử nghiệm giấy. Ví dụ như ngâm giấy trong nước, nếu sau vài phút không có nhiều cặn bộ rơi ra thì chứng tỏ đó là giấy tốt. Hoặc kéo, xé giấy, nếu giấy nhanh rách, không dai, xuất hiện nhiều vụn bột thì đây là loại giấy không chất lượng. 

Thu Phương

8 mẹo nhà bếp nhanh gọn giúp chị, em đỡ tốn thời gian khi vào bếp

8 mẹo nhà bếp nhanh gọn giúp chị, em đỡ tốn thời gian khi vào bếp

Nắm trong tay 8 mẹo vặt nhà bếp nhanh gọn, tiện lợi, chị em nội trợ sẽ không phải khổ sở với những nỗi khổ thường mắc phải.