Gói hỗ trợ Covid-19 trị 62.000 tỷ mới chỉ giải ngân được 30%

Theo phản ánh của người dân, nhiều trường hợp phải trình bày đủ các loại thủ tục mất thời gian vì vậy không muốn làm nữa. 

Đến nay, số người lao động được nhận được tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19 quá ít so với thực tế. Đó là do các địa phương triển khai gặp nhiều vướng mắc, các văn bản ban hành từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội còn chậm, thủ tục rườm rà.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, các địa phương trên cả nước đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người thuộc các nhóm đối tượng được thụ hưởng với tổng kinh phí là 17.500 tỉ đồng. Số tiền mới giải ngân chỉ là 30% so với dự tính. 

Gói hỗ trợ Covid-19 trị 62.000 tỷ mới chỉ giải ngân được 30%

Theo kiến nghị của các địa phương, Quyết định số 480, ngày 29/4/2020 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc ban hành Bộ thủ tục hành chính thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 chỉ căn cứ Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai, trong khi đó Quyết định này không quy định mức hỗ trợ.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, ông Võ Tuấn Linh, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, cho rằng chưa đảm bảo sự bình đẳng khi chỉ xem xét và giải quyết các chính sách này. Người lao động ở Hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, giáo viên.... lại không thuộc các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ.

Việc chi trả cho các nhóm đối tượng khác còn hạn chế, mới chỉ có 69.000 người lao động và hơn 4.300 hộ kinh doanh đã được hỗ trợ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội và trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, vẫn chưa có hồ sơ nào của người sử dụng lao động vay Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương cho người lao động bị ngừng việc được giải ngân. Điều này khác xa với dự kiến ban đầu là 16.000 tỉ đồng với tổng số được hỗ trợ 3 triệu lao động. Tất cả là do điều kiện quá phức tạp, thời gian cho vay ngắn. 

Trước những vướng mắc này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã kiến nghị sửa đổi quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo hướng giảm bớt các điều kiện xét duyệt.

Cục việc làm (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) dự báo số lượng người thất nghiệp sẽ còn tăng, điều này đòi hỏi cần có những giải pháp hỗ trợ, đẩy mạnh cải cách hành chính để sử dụng hiệu quả nhất Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (hiện kết dư hơn 80.000 tỷ đồng) để hỗ trợ người mất việc, hỗ trợ đào tạo và giới thiệu việc làm...

Thanh Mai

Nhiều trẻ ở Hà Nội nhập viện vì xuất hiện triệu chứng của bệnh tay chân miệng

Nhiều trẻ ở Hà Nội nhập viện vì xuất hiện triệu chứng của bệnh tay chân miệng

Theo khuyến cáo của bác sĩ Quý, cần hết sức đề phòng để không xảy ra đợt dịch tương tự năm 2013.