Gói trọn hồn biển trong gỏi cá mai Ninh Thuận

Vị ngọt tự nhiên của cá, vị chua ngọt và bùi của nước chấm đặc biệt… tất cả đều được gói gọn trong món gỏi cá mai Ninh Thuận.

Điều làm nên sự đặc biệt của món ăn này phải kể đến nguyên liệu chính của nó. Đó chính là cá mai, loại cá nhỏ, mảnh, kích thước khoảng chừng một ngón tay trỏ. Nếu nhìn bề ngoài, cá mai sẽ có đôi phần tương tự với cá cơm, thế nhưng loại cá này thường ít tanh hơn và có phần thân trong suốt. Ngoài ra, cá mai có phần thịt ngọt, dai, không bị bở hoặc nhớt.

Loài cá này tập trung nhiều ở vùng biển Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Vũng Tàu... Nhưng đặc biệt thơm dai, ngọt thịt thì cá mai ở Ninh Thuận nổi tiếng hơn cả. Đây cũng là lý do khiến cho người đầu bếp tài hoa tại vùng đất này đã kết hợp cá mai với nhiều nguyên liệu khác để làm sự đặc sắc cho món gỏi.

Cá mai có phần thịt ngọt, dai.
Cá mai có phần thịt ngọt, dai.

Nguyên liệu

Cá mai tươi 200 gram

Hành tây: 1 củ (khoảng 50 gram)

Ớt xiêm tươi, tỏi, sả, chanh, dưa leo.

Bánh tráng gạo để cuốn: 1 xấp

1 chút thính được làm từ gạo rang giã ngỏ

Xà lách, ngò rí, diếp cá, tía tô

Các bước làm gỏi cá mai Ninh Thuận

Bước 1:

Làm sạch cá, bỏ phần đầu và đuôi. Rút hết phần xương cá ở giữa. Rưới nước cốt chanh lên thân cá để tái qua.

Gừng sau khi làm sạch ta thái chỉ, hành tây thì thái theo khoanh mỏng

Bước 2:

Bày cá lên đĩa, xếp thêm gừng và hành tây ở bên cạnh.

Rắc hành phi thơm và đậu phộng rang lên.

Bước 3: Pha chế nước chấm gỏi cá mai Ninh Thuận:

Cho khoảng 30 gram me chín và 30 ml nước sôi vào chén. Dùng muỗng dầm nhẹ cho me ra nước cốt. Dùng rây lọc lấy lấy nước cốt me. Cho 1/2 muỗng cà phê ớt bằm + 1/2 muỗng cà phê tỏi bằm + 1 muỗng canh nước mắm nhỉ + 1 muỗng canh đậu phộng giã mịn + 1 một muỗng canh đường + 1/4 muỗng cà phê bột ngọt + nước cốt me vào chén. Trộn đều hỗn hợp trên để thành nước chấm ăn kèm.

Cá mai sau khi bóp chanh, tẩm ướp gia vị sẽ được trộn cùng răm, hành, húng, đậu phụ rang. Nước chấm gỏi cá mai tương đối cầu kỳ, trông sền sệt rất hấp dẫn và thơm mùi của me, chuối chín, tỏi và ớt. Khi ăn có thể cuốn bánh tráng cùng khế, chuối xanh, dưa leo, xà lách… Miếng bánh tráng cuộn bên trong là cá còn tươi, vị ngọt, dai, thêm đậu phông giòn bùi, rau sống thanh mát, chấm vào nước mắm chua chua cay cay có cảm giác lạ miệng mà cuốn hút vô cùng

  Gỏi cá mai Ninh Thuận là món ăn gói trọn hồn biển.

Gỏi cá mai Ninh Thuận là món ăn gói trọn hồn biển.

Điều khác biệt trong món gỏi cá mai các vùng miền có lẽ là ở nước chấm bởi nó mang đến hương vị rất đặc trưng không nhầm lẫn. Nước chấm của món gỏi cá mai Ninh Thuận được nấu từ nước me chua kết hợp với đường cho có độ sệt đặc để cho ra vị chua ngọt thanh, sau đó rắc lên một ít mè cho món nước chấm thêm đẹp mắt và mùi thơm đặc trưng.

Với hương vị tươi mới, ngọt lành từ món quà của biển, vị bùi béo từ đậu phộng rang giòn kết hợp cùng hành phi, dậy lên mùi thơm từ các loại rau thơm ăn kèm, gói gọn trong cuốn bánh tráng dẻo dai, chấm một miếng nước chấm “bí truyền của người miền biển”, hương vị hòa quyện tạo nên nét đặc trưng trong ẩm thực của vùng đất Ninh Thuận đầy nắng gió và biển xanh.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Món canh đầu cá bớp

Món ngon mỗi ngày: Món canh đầu cá bớp

Đầu cá bớp tươi ngon, nước canh thì hấp dẫn với vị lẩu thái chua chua cay cay - hòa với vị chát nhẹ của chuối, giòn ngọt của khóm thật đã miệng, ăn cùng bún hay cơm là tuyệt cú mèo luôn. Thử sức với món Canh Đầu Cá Bớp hôm nay, các bạn có thể chiêu đãi cả gia đình để đổi vị mới lạ nhé