Sim lo: món canh chua thanh nhẹ của người Khmer

Món canh sim lo (Som lo m'chu) của đồng bào Khmer Nam bộ thường được nấu với các loại cá khô như rún, chép, tra, đuối...
Canh sim lo của người Khmer.
Canh sim lo của người Khmer.

Người Khmer thường nấu món sim lo trong bữa ăn ngày thường hoặc dùng để đãi khách. Để nấu món canh sim lo cần chuẩn bị 200-400g cá rún (có lẫn xương mới ngon, không lấy phần đầu cá vì khi chế biến thường bị hôi dầu). Canh được nấu cùng hoa chuối hay thân cây chuối con xắt ghém. Những nguyên liệu khác gồm: mẻ, ớt, ngò gai, ngò om, tỏi, sả, đường, hạt nêm, nước mắm... Đặc trưng hương thơm hấp dẫn của món canh này chủ yếu từ mẻ và ngò gai.

Cách chế biến canh chua sim lo không hề cầu kỳ. Đầu tiên, ngâm cá trong nước khoảng 30 phút cho nở ra và bớt vị mặn. Hoa chuối tách bỏ phần già bên ngoài, rửa sạch với nước phèn chua, sau đó ngâm trong nước pha muối ăn. Sau khi xả nước sạch, cắt bỏ phần đuôi của hoa chuối rồi chẻ làm tư, cắt bỏ phần cùi. Thái nhỏ ngò gai và ớt, sả đập dập.

Tiếp theo, vớt cá ra rửa lại với nước sạch, để ráo nước rồi chặt thành từng miếng. Cho chút mỡ hay dầu thực vật vào nồi, bắc lên bếp. Khi mỡ sôi, cho tỏi băm vào phi vàng, chiên cá rồi cho sả vào xào đến khi sả ngả vàng, có mùi thơm. Kế đó, cho vào nồi một bát nước lọc và phần mẻ đã lược sạch.

Đun lửa liu riu cho cá mềm. Nêm gia vị vừa ăn rồi cho ớt vào, đợi nước sôi khoảng 15-20 phút thì cho hoa chuối vào, thêm 10 phút nữa cho vào vài muỗng mỡ đã phi tỏi và ngò gai rồi tắt bếp. Múc canh ra bát dọn lên bàn là có thể thưởng thức món canh sim lo.

Canh chua sim lo có độ dai dai, mằn mặn, beo béo của cá cùng vị bùi bùi hơi chát của bắp chuối, chua chua, ngòn ngọt, thơm thơm của nước canh nêm mẻ, cộng thêm hương thơm của sả, tỏi, ngò gai, ớt... Tất cả hòa quyện tạo nên hương vị riêng có của món canh sim lo.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Bánh cá khoai tây

Món ngon mỗi ngày: Bánh cá khoai tây

Món ăn chuẩn vị Âu này hẳn sẽ rất “được lòng” cả nhà với vị ngon siêu hấp dẫn: cắn vào giòn rụm – miếng cá chẽm thì ngọt & mọng nước, thêm vị bùi bùi của khoai tây hòa quyện tạo nên “cực phẩm”. Còn chờ gì mà chưa vào bếp nè Mẹ ơi!