Gojek, Grab cùng ra mắt dịch vụ gọi ô tô miễn phí cho nhân viên y tế và người khỏi bệnh COVID-19

Gojek lần đầu ra mắt ứng dụng gọi xe ô tô tại Việt Nam, với dịch vụ miễn phí dành riêng cho lực lượng y tế tuyến đầu, và bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19. Grab cũng cùng tham gia chương trình này.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang triển khai phương án hỗ trợ chở miễn phí nhân viên y tế, trang thiết bị, vật tư y tế có nhân viên y tế đi cùng, và người khỏi bệnh COVID-19 về nơi cư trú.

2 đơn vị thực hiện là Công ty TNHH Grab gồm 100 ôtô và Công ty TNHH Công nghệ GoCar 50 xe.

Tất cả các xe ô tô đều được trang bị máy lọc không khí, dung dịch diệt khuẩn và tấm chắn bảo vệ, ngăn giữa tài xế và hành khách, giúp ngăn chặn sự lây lan của virus.

Các xe này sẽ vận chuyển cho nhân viên y tế đi, đến các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở xét nghiệm, trang thiết bị y tế, bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh từ các bệnh viện về nơi cư trú đảm bảo an toàn và thuận lợi trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16.

111_wrtr.png

Tất cả các đối tác tài xế đều phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh và sức khỏe của Gojek, bao gồm xét nghiệm PCR âm tính trước khi khởi hành chuyến đầu tiên và định kỳ hằng tuần, trang bị bảo hộ y tế phòng dịch, và tuân thủ quy tắc 5K.

Nhằm đảm bảo nguyên tắc "1 cung đường, 2 điểm đến", đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, các đối tác tài xế tập trung lưu trú tại các khách sạn từ nay đến cuối tháng 9, khi chương trình kết thúc.

Xe hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày bao gồm thứ 7, chủ nhật. Chương trình được 2 doanh nghiệp  tài trợ từ ngày 20/8 đến hết ngày 20/9.

Phạm vi vận chuyển trên địa bàn TP.HCM, hành trình tất cả các chuyến đi phải có điểm xuất phát hoặc điểm đến là bệnh viện, cơ sở y tế, Trung tâm cách ly hoặc theo yêu cầu của Sở Y tế TP.

Ngoài các điểm trên, Sở Giao thông vận tải hoặc Sở Y tế TP.HCM có thể đề nghị Công ty TNHH Grab và Công ty TNHH Công nghệ GoCar vận chuyển các đối tượng nêu trên theo yêu cầu cấp bách trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế thiết lập mô hình trạm y tế lưu động tại TP.HCM và một số địa phương.

Theo đó, mỗi trạm sẽ có từ 1-2 bác sĩ; đối với lực lượng cán bộ y tế khác có thể từ 5-7 người; nhân lực khác nên chọn tình nguyện viên trên địa bàn có sự am hiểu về dân cư và tình hình của địa bàn.

Các trạm sẽ có có 2 bình oxy, mặt nạ thở ô xy để thay phiên và một số dụng cụ sơ cứu khác cùng túi thuốc cấp cứu lưu động.

Trạm y tế hoạt động phục vụ khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, khám, cấp phát thuốc cho người bệnh mạn tính; quản lý, chăm sóc, điều trị các trường hợp F0 tại cộng đồng có kiểm soát và có thể chuyển tuyến.

Bên cạnh đó, trạm y tế lưu động còn tổ chức thực hiện xét nghiệm test nhanh COVID-19 và một số xét nghiệm khác; tổ chức tiêm chủng vaccine.

HẢI MY