Hà Nội: 2 ca F1 tiếp xúc với chuyên gia nước ngoài mắc COVID-19 đã có kết quả âm tính lần 1

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho hay, 2 nhân viên khách sạn tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 người Israel đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Trong buổi họp Ban chỉ đạo Hà Nội phòng, chống Covid-19 Hà Nội chiều 4/11, đại diện quận Hoàn Kiếm cho biết đã xác định được 2 người tiếp xúc gần với ca bệnh 1203 - chuyên gia người Israel được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Hai người này là nhân viên của khách sạn Mường Thanh Grand Centre (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi chuyên gia được cách ly. Một người nghe điện thoại hộ còn người còn lại trao đổi tiền với bệnh nhân. 

Trong quá trình tiếp xúc với người đang cách ly phòng COVID-19, hai nhân viên khách sạn đã vô tình trở thành F1 do chủ quan, không tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch… Hiện tại, sức khoẻ cả 2 nhân viên đều bình thường, đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và cho kết quả âm tính. 

Trước đó, cả hai làm việc trong khu vực cách ly của khách sạn từ ngày 24/10, không về nhà và không tiếp xúc với cộng đồng, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Các nhân viên làm việc tại khách sạn không ai có biểu hiện ho, sốt, khó thở.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bệnh nhân 1203 là chuyên gia người Israel nhập cảnh ngày 31/10 trên chuyến bay QR976 (ghế 30C) từ sân bay Doha - Qatar. Bệnh nhân này được chuyển đến cách ly tại khách sạn Mường Thanh Grand Centre (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 3/11 của bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2, trở thành ca bệnh 1203 (công bố sáng 4/11). Bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) để điều trị.

Quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu những người phục vụ trong khu cách ly khi tiếp xúc với người nước ngoài nhập cảnh (dù không bị nhiễm Covid-19) vẫn phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là phải mặc đồ bảo hộ khi cần tiếp xúc. Các khách sạn khác là khu cách ly trên địa bàn cần rút kinh nghiệm để phòng dịch tốt hơn. 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết nhiều quận, huyện khi đi kiểm tra thực tế vẫn chưa vào cuộc một cách quyết liệt. 

"Nếu chỉ cần để lọt 1 trường hợp mắc bệnh thì mọi cố gắng phòng, chống dịch thời gian qua của chúng ta sẽ đổ bể", ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý nhận định còn nhiều trường hợp người dân tham quan tại phố đi bộ vào cuối tuần không đeo khẩu trang. Vì vậy ông đề nghị quận Hoàn Kiếm có các biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang. Phó Chủ tịch cũng gợi ý việc bán khẩu trang ngay các lối vào phố đi bộ.

Thanh Mai

COVID-19: Hậu Giang truy tìm khẩn 4 trường hợp F1

COVID-19: Hậu Giang truy tìm khẩn 4 trường hợp F1

Tỉnh Hậu Giang xác định 5 trường hợp thuộc nhóm F1 nhưng chỉ mới tìm được một người, còn 4 trường hợp F1 không liên lạc được.