Ứng dụng truy dấu F1, F2 của Covid-19 chính thức ra mắt

Thông qua ứng dụng Bluezone, cơ quan y tế có thể truy tìm những đối tượng F1, F2 phục vụ cho công tác phòng chống Covid-19

Sáng 18/4, Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Y tế đã cho ra mắt ứng dụng di động dùng công nghệ định vị Bluetooth nhằm truy dấu các trường hợp F1, F2 khi xuất hiện các ca dương tính với Covid-19.

Khi cài ứng dụng Bluezone, điện thoại có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu.

Khi xuất hiện F0, cơ quan y tế sẽ nhập dữ liệu vào hệ thống, dữ liệu này sẽ được gửi đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Theo đó lịch sử tiếp xúc F0, Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Cách thức hoạt động của hệ thống Bluezone. 
Cách thức hoạt động của hệ thống Bluezone. 

Trên màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để được trợ giúp, ứng dụng cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, ý tưởng dùng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (BLE) của nhóm Memozone trong TPHCM gần như cùng lúc với nhiều nước trên thế giới. 

Sản phẩm ra mắt ngày hôm nay tập hợp được trí tuệ từ nhiều nhóm phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam gồm: Memozone, VNPT, MobiFone và BKAV.

Tuy Việt Nam không phải quốc gia đầu tiên giới thiệu giải pháp này, nhưng phần mềm Việt Nam đã giải quyết được cơ bản các trường hợp bỏ sót hoặc chưa hoạt động tối ưu mà một số phần mềm tương tự trước đây mắc phải.

Bluezone hoạt động dựa trên nguyên tắc chính là bảo mật, ẩn danh và minh bạch, chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại người dùng, không chuyển lên hệ thống và không thu thập vị trí người dùng. 

Người dùng tham gia cộng đồng Bluezone có thể ẩn danh, chỉ có cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm virus Covid-19. 

Bộ Y tế và Bộ TT-TT khuyến khích mọi người dân sử dụng Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ người thân và những người xung quanh mình, bảo vệ cộng đồng, chung tay chống dịch.

Sắp tới, App Store và Google Play sẽ đưa Buezone lên hệ thống của mình. Lúc này, người dùng có thể cài đặt, ai muốn trải nghiệm vẫn có thể tải ứng dụng về thông qua chương trình mời sử dụng tại website bluezone.vn.

Thanh Mai

​Pluralsight miễn phí 7.000 khóa học online về công nghệ thông tin tại nhà

​Pluralsight miễn phí 7.000 khóa học online về công nghệ thông tin tại nhà

Người dùng chỉ cần nhập địa chỉ email, tên là đã có thể tham gia học miễn phí.